Chuẩn bị tốt nhân sự để bầu Hội thẩm nhân dân ngành Toà án

Chiều 30-5, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân ngành TAND tỉnh nhiệm kỳ 2004 - 2011. UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy cùng đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh tới dự.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm, thời gian qua bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của mình, ngành Toà án đã chú trọng đến việc hoàn thiện và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác xét xử của Hội thẩm nhân dân.

Toà án nhân dân các cấp đã chủ động phối hợp với HĐND, UBMTTQ cùng cấp trong việc hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu và bầu những Hội thẩm nhân dân có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy trao bằng khen của TAND tối cao cho các Thẩm phán có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy trao bằng khen của TAND tối cao cho các Thẩm phán có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Hàng năm, TAND tỉnh đều tổ chức các cuộc tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ Hội thẩm nhân dân toàn ngành, đồng thời chỉ đạo TAND cấp huyện triển khai triển khai tập huấn tại các địa phương theo từng chuyên đề cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và thời điểm liên quan đến công tác xét xử. Qua đó, các Hội thẩm nhân dân nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật, nội dung các văn bản pháp luật mới cũng như quy trình tố tụng tại phiên toà nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Hội thẩm trong công tác xét xử. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội thẩm toàn ngành TAND Hà Tĩnh đã tham gia xét xử 7.243 vụ án các loại. Hầu hết các vụ án đều được xét xử đúng theo quy định của pháp luật; đảm bảo nguyên tắc khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập và tuân theo pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành Toà án trong thời gian qua, ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội thẩm nhân dân trong công tác xét xử. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã chỉ ra một số hạn chế mà ngành Toà án nói chung, các Thẩm phán nói riêng cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy tiến trình phát triển KT - XH của tỉnh.

Sau hội nghị tổng kết này, ngành Toà án các cấp cần chủ động phối hợp với UBMTTQ cùng cấp chuẩn bị tốt về mặt nhân sự để HĐND các cấp bầu Hội thẩm nhân dân ngành toà án trong kỳ họp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast