D 19 Biên phòng Hà Tĩnh: Lại vào mùa "luyện giỏi, rèn nghiêm"

Tiểu đoàn 19 (D19) - Tiểu đoàn huấn luyện cơ động - BCH Biên phòng Hà Tĩnh lại bước vào mùa huấn luyện tốt, rèn luyện nghiêm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới đợt 1 năm 2013.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 19 đúng vào lúc các chiến sỹ mới đang hăng say học tập chính trị, một trong những khoa mục hết sức quan trọng trong công tác huấn luyện chiến sỹ mới đợt 1 năm 2013. Trong quá trình học tập, tất cả đều chăm chú lắng nghe, ghi chép đầy đủ cẩn thận, qua đó cho thấy tuy chỉ mới hơn 1 tuần tham gia vào quân ngũ, nơi môi trường có tính kỷ luật cao, đã rèn luyện cho chiến sĩ mới tính nguyên tắc, trật tự và khá nề nếp.

Các chiến sĩ mới học cách khám và tháo lắp súng tiểu liên AK
Các chiến sĩ mới học cách khám và tháo lắp súng tiểu liên AK

Thiếu tá Võ Anh Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: "Đây là những chiến sỹ mới của các huyện trong tỉnh nhập ngũ đợt 1 năm 2013 vào bộ đội Biên phòng tỉnh. 60 chiến sỹ mới được rèn từng bài học về chiến thuật, kỹ thuật, điều lệnh đội ngũ và các nội dung chính trị, hậu cần...Cũng từ đây các chiến sỹ mới sẽ trưởng thành đủ sức gánh vác nhiệm vụ của người lính Biên phòng. Do vậy, từ cán bộ đến chiến sĩ đều hạ quyết tâm "luyện giỏi, rèn nghiêm", bảo đảm sau thời gian huấn luyện được trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, điều lệnh, đội ngũ, kỹ thuật, chiến thuật theo quy định". Sau khi kết thúc đợt huấn luyện tân binh 60 chiến sĩ mới sẽ được biên chế về 14 đầu mối gồm các đồn, trạm biên phòng trong toàn tỉnh.

Tính kỷ luật của người chiến sĩ mới được thể hiện rõ nét hơn nơi thao trường. Mỗi trung đội được phân chia học tập từng khoa mục khác nhau. Giờ học tập thật sự nghiêm túc, học viên chăm chú theo dõi từng động tác mẫu của cán bộ hướng dẫn và nhanh chóng thực hành theo một cách thuần thục. "Đi đều bước... một, hai, một, hai, một, hai..." Khẩu lệnh được vang lên, tiếng bước chân rầm rập của các chiến sỹ như khẳng định thêm sự chịu khó học tập, rèn luyện đồng thời chứng minh được hiệu quả của quá trình luyện tập nghiêm túc.

Với phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc" huấn luyện đến đâu, chắc đến đó nên yêu cầu đặt ra cho cán bộ Tiểu đoàn là trong huấn luyện phải vừa đảm bảo tính đồng bộ, chuyên sâu, sát chức năng, nhiệm vụ, vừa nâng cao nhận thức đầy đủ trách nhiệm, có trình độ kỹ - chiến thuật tốt, sử dụng thành thạo vũ khí, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của người lính biên phòng. Chỉ trong một thời gian ngắn tham gia huấn luyện, các chiến sĩ đều nhanh chóng nắm bắt nội dung ngay trên thao trường và mặc dù tất cả đều là lính mới, nhưng sau mỗi giờ huấn luyện đồ dùng học tập, mô hình học cụ đều được sắp xếp ngăn nắp, bảo quản cẩn thận.

Hướng dẫn chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ
Hướng dẫn chiến sĩ mới tập điều lệnh đội ngũ

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, qua trao đổi với một số chiến sĩ mới, chúng tôi nhận thấy các chiến sĩ trẻ đều xác định tốt trách nhiệm và nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, có quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Chiến sĩ Tôn Đức Cường, Tiểu đội 1, Trung đội 3 tâm sự: Mặc dù mới bước vào môi trường quân ngũ nên còn rất nhiều bỡ ngỡ nhưng được xác định ngay từ đầu nên em quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để thích ứng với môi trường mới trong quân ngũ. Còn chiến sĩ Chúc Trần Trung tiểu đội 2 trung đội 1 tâm sự: "Lần đầu xa gia đình, làm quen với cuộc sống tự lập trong một môi trường có tính kỷ luật cao, có bạn đêm còn khóc vì nhớ nhà. Tuy nhiên, nơi đây chúng em nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm chỉ đạo của cán bộ chỉ huy. Tuy luyện tập ngoài thao trường, bãi tập hết sức vất vả, nhưng chúng em vẫn quyết tâm học tập thật tốt để sau này trở thành người chiến sĩ biên phòng giỏi và năng động".

Có thực tế quan sát một buổi huấn luyện ở bãi tập mới thấy được những vất vả, những cố gắng của cán bộ, sĩ quan huấn luyện khi bước đầu phải cầm tay chỉ việc từng chi tiết nhỏ nhất như đi đều từ động tác tay đến chân, động tác mang, vác súng đến tháo, lắp súng... và sự cố gắng vượt bậc của các chiến sĩ mới. Tất cả đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để vừa gặt hái được kết quả cao trong kiểm tra cuối khóa, vừa trang bị cho mình những kiến thức quân sự cơ bản để sau này làm tốt trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và tuyến biển trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast