Đảm bảo an ninh trật tự các công trình, dự án trọng điểm

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh được các nhà đầu tư ghi nhận luôn đảm bảo tốt ANTT tại các công trình, dự án trên địa bàn. Đây là một trong những “điểm cộng”, là yếu tố quan trọng giúp Hà Tĩnh trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư.

Điều hết sức đáng mừng là trong nhiều năm qua, dù nền kinh tế chung có suy giảm bởi khủng hoảng nhưng Hà Tĩnh vẫn tăng trưởng tốt. Từ biên giới xa xôi đến vùng biển rộng lớn, ở đâu trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã và đang mọc lên các công trình, dự án. Nhiều người ví Hà Tĩnh như một “đại công trường”, đâu đâu cũng ầm ào xe, máy... Hàng ngàn hạng mục, công trình của các dự án “tỷ đô” với sự tham gia thực hiện của hàng ngàn con người, hàng chục quốc tịch khác nhau trên thế giới đang sừng sững vươn lên, minh chứng cho một Hà Tĩnh năng động, đổi mới mạnh mẽ và đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tuần tra giữ gìn ANTT trong KKT Vũng Áng
Tuần tra giữ gìn ANTT trong KKT Vũng Áng

Tương lai rộng mở, nhưng đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH cho các “đại công trường” là một nhiệm vụ hết sức nặng nề. Khu liên hợp gang thép, lọc hóa dầu và cảng nước sâu Sơn Dương FORMOSA là dự án trọng điểm với nguồn vốn đầu tư FDI kỷ lục (gần 10 tỷ USD giai đoạn I), có diện tích rộng lớn cả trên đất liền và mặt nước biển, có hàng chục nhà thầu với hàng trăm chuyên gia, cán bộ kỹ thuật và công nhân của trên 20 quốc tịch khác nhau; nhiều hạng mục của dự án được triển khai đồng loạt; vùng biển đang triển khai nạo vét xây dựng Cảng nước sâu Sơn Dương là khu vực đánh cá của ngư dân địa phương... Tất cả những yếu tố trên, cộng thêm sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân trên địa bàn dự án đã làm cho công tác quản lý con người, phương tiện trở nên khó khăn, phức tạp.

Lập lại trật tự, giải quyết mọi vấn đề nảy sinh về ANTT là yêu cầu bức thiết, không hề đơn giản. Thế nhưng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự... nhiệm vụ này đã được hoàn thành một cách xuất sắc. “Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa FORMOSA và BĐBP tỉnh được xây dựng và ký kết. Mọi biện pháp nghiệp vụ trong triển khai lực lượng, phương tiện... đều được thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ với Phòng Bảo vệ FORMOSA, chính quyền địa phương, Công an, Quân sự (bao gồm cả trên lĩnh vực rà phá bom mìn, GPMB, tái định cư (TĐC). Công tác nắm bắt tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn những vị trí xung yếu được triển khai nhanh chóng, hiệu quả...” - Thượng tá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đèo Ngang Nguyễn Văn Trân cho biết.

Chỉ sau một thời gian ngắn, bằng tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ tinh thông, các điểm “nóng” về GPMB, TĐC đều được giải quyết thấu tình, đạt lý. Dư luận, quần chúng nhân dân và đặc biệt là các nhà đầu tư đánh giá cao tinh thần, thái độ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai các giải pháp đảm bảo ANTT của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng Hà Tĩnh. Trưởng phòng Bảo vệ Công ty FORMOSA, ông A Thái từng nhận xét: Tình hình ANTT trong khu vực được cải thiện là nhờ có sự phối hợp tốt giữa BĐBP, Công an, Quân sự và FORMOSA, từ đó, tạo được sự yên tâm cho các nhà đầu tư.

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước với hàng trăm công trình, dự án của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công tác đảm bảo ANTT thời gian qua cũng làm yên lòng các nhà đầu tư thực hiện các hạng mục, công trình. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực hết mình của chính quyền và lực lượng chức năng các cấp trong tỉnh.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Nguyễn Quang Thọ cho biết: Các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Quân sự, Hải quan... trên địa bàn không chỉ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn dự án và cả nhà đầu tư hiểu và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác đền bù, GPMB, TĐC... mà còn có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên mặt trận phòng, chống tội phạm, buôn bán, vận chuyển ma túy, động vật rừng...

An ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn thi công, đầu tư dự án ở Hà Tĩnh luôn được giữ vững đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi yên tâm đầu tư, thực hiện các hạng mục, công trình, dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng - đó là nhận định của không ít nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast