Diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh: Nhệm vụ trọng tâm

Sau khi nhận được công văn định hướng và chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có chỉ thị số 04-CT/TU chỉ đạo các Sở, Ngành, địa phương xác định nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2011 là nhiệm vụ trọng tâm...

Bài tập Tay không đánh địch có vũ trang của lực lượng trinh sát C20
Bài tập Tay không đánh địch có vũ trang của lực lượng trinh sát C20

Theo đó địa điểm diễn tập đã được thống nhất bao gồm: Sở chỉ huy thời chiến của tỉnh được đóng tại xã Nam Hương (Thạch Hà); Sở chỉ huy của các huyện, thành phố tham gia diễn tập năm nay gồm: Lộc Hà (núi Mồng Gà xã Hồng Lộc); Hương Sơn (xã Sơn Diệm); Kỳ Anh (núi Chài xã Kỳ Thọ); Thành phố Hà Tĩnh (xóm 5 xã Nam Hương). Các khu vực thực binh gồm: động viên quân dự bị, đội điều trị (bệnh viện giã chiến 150 giường bệnh), trạm tiếp nhận phương tiện kỷ thuật đều được xây dựng tại xã Nam Hương. Đánh địch đổ bộ đường biển tại xã Thạch Bằng; cụm làng xã chiến đấu triển khai tại các xã Thạch Bằng, Thạch Châu, Thạch Mỹ (Lộc Hà); đánh địch xâm nhập biên giới tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà). Ngoài ra huyện Hương Sơn còn phối hợp với đồn Biên phòng 563 tiến hành truy quét tội phạm làm trong sạch địa bàn biên giới chống đột nhập ở khu vực Rào Mắc xã Sơn Kim1 - Hương Sơn; Huyện Kỳ Anh hiệp đồng lực lượng, phương tiện tàu thuyền chi viện bảo vệ đảo Sơn Dương; Thành phố Hà Tĩnh sử dụng lực lượng DQTV, DBĐV và quần chúng nhân dân tham gia diễn tập phương án A2 phòng chống khủng bố và thiết quân luật theo phương án của Ban chỉ đạo.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tỷ - Tham mưu phó Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hiện nay hầu hết mọi công tác chỉ đạo, triển khai cho các đơn vị, địa phương tham gia diễn tập đã hoàn tất và đang tiến hành xây dựng công sự và thực binh đánh địch đổ bộ đường biển, xâm nhập biên giới...Được sự chỉ đạo sâu sâu sát của các cơ quan Quân khu và sự thống nhất cao của LLVT tỉnh nhà nên đến nay mọi kế hoạch, phương án triển khai trong diễn tập khu vực phòng thủ lần này đều được Quân khu đồng tình và phê duyệt ngay từ lần đầu. Bên cạnh đó lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm và các Sở, ban, ngành đều có sự đồng thuận cao trong các phương án diễn tập. Ngoài ra Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND chỉ đạo rất sâu sát, kịp thời không những thế tỉnh còn có công văn chỉ đạo cho LLVT và các Sở, ban, ngành nghiêm chỉnh thực hiện tốt các phương án từ khâu chuẩn bị đến phần thực hành. Các địa phương tham gia diễn tập cũng đã có sự chủ động trong công tác chuẩn bị. Đối với công tác hậu cần phục vụ cho diễn tập, ngay từ khi có kế hoạch của Quân khu thì HĐND tỉnh đã đưa vào kế hoạch phân bổ đầy đủ cho các lực lượng tham gia diễn tập, thao quan điểm của tỉnh tại các buổi làm việc với đoàn công tác của Quân khu thì tiết kiệm nhưng phải đảm bảo được các quy định đề ra.

Nhiệm vụ khó khăn và tiêu tốn nhiều sức lực nhất là xây dựng khu hầm hào công sự cho Sở chỉ huy của tỉnh trong thời chiến tại xã Nam Hương (Thạch Hà) vì thế bắt đầu từ ngày 12-4-2011, Bộ CHQS tỉnh đã điều động 100 cán bộ chiến sỹ để tiến hành xây dựng hệ thống công sự trận địa phục vụ cho công tác diễn tập bao gồm: hệ thống hầm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở, ban, ngành triểu khai trong thời chiến, hệ thống bệnh viện giã chiến 150 giường bệnh, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, khu chỉ huy của Quân khu...theo dự kiến đến ngày 20-6 sẽ hoàn chỉnh các hệ thống nói trên.

Sau khi hoàn thành công việc tại khu sơ tán Nam Hương, lực lượng này lập tức rút về để tiếp tục công việc xây dựng hệ thống công sự trận địa tại xã Thạch Bằng (Lộc Hà) nơi sẽ diễn ra thực binh đánh địch đổ bộ đường biển, đồng thời huấn luyện bắn đạn thật nhằm phục vụ thực binh đánh địch đổ bộ đường biển. Song song với tỉnh các địa phương tham gia diễn tập khu vực phòng thủ lần này cũng đang khẩn trương tiến hành các công tác phục vụ cho cuộc diễn tập được thành công tốt đẹp. Các lực lượng Công an, Biên phòng cũng đang gấp rút chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác diễn tập theo nhiệm vụ đã được phân công.

Có thể nói rằng đến thời điểm hiện nay ngoài công tác xây dựng hệ thống công sự trận địa tại khu sơ tán thì mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2011 đều đã được hoàn tất hết sức chu đáo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast