Điều tra kẻ giả mạo giấy tờ nhiều cơ quan báo chí

Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông (Bộ Công an) vừa phát hiện và tiến hành điều tra đối tượng mạo danh giấy tờ Bộ Công an, thẻ tác nghiệp của nhiều cơ quan báo chí.

Theo thông tin trên Báo Thanh Niên, ngày 12/9, Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông (Bộ Công an) cho biết đã phát hiện, tiến hành điều tra đối tượng mạo danh giấy tờ Bộ Công an, thẻ tác nghiệp của nhiều cơ quan báo chí khắp toàn quốc, trong đó có Báo Kinh tế và Đô thị..

dieu tra ke gia mao giay to nhieu co quan bao chi

Ông Hải Thanh đang thực nghiệm việc giả mạo giấy tờ tại Bộ Công an - Ảnh: Công an cung cấp

Qua công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các hoạt động sai phạm trên lĩnh vực thông tin truyền thông, Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông đã phát hiện các đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo thẻ nhà báo, thẻ tác nghiệp... để mời chào doanh nghiệp ký “hợp đồng bảo trợ truyền thông”, "vinh danh thương hiệu”, làm trang thông tin điện tử tổng hợp không phép nhằm trục lợi từ quảng cáo…

Trên cơ sở các nguồn tin và tài liệu xác minh, Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông đã làm việc với ông Nguyễn Lê Hải Thanh (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền hình trực tuyến Việt Nam - STV). Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông xác định ông Thanh đã lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp stv.net.vn và 12 trang thông tin điện tử tổng hợp khác gồm: tieudung24h; saosukien; phapluatvn; phongthuydoanhnhan; doanhnhanvn; kinhtethitruong; xeviet24h; tinnhanh24h; tinong24h; thuonghieuvacongluan; thuonghieuvn; baomoi24h để đăng tải tin tức, bài viết, clip.

dieu tra ke gia mao giay to nhieu co quan bao chi

Ông Thanh (phía sau) làm việc với cơ quan công an và các giấy tờ được làm giả. Ảnh: Thanh Niên

Cũng theo báo Thanh niên: Các trang thông tin trên đều do ông Thanh nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung dù chưa được cấp phép hoạt động. Đáng chú ý, trang stv.net.vn trong thời gian hoạt động sử dụng công cụ đăng tin, tải bài tự động nên đã xảy ra sơ sót, không kiểm duyệt nội dung dẫn đến đăng tải thông tin xuyên tạc liên quan đến việc đổi tiền, các chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền…

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện ông Thanh đã làm giả các giấy tờ của nhiều cơ quan nhà nước như: Thẻ tác nghiệp báo chí của các cơ quan (Đài truyền hình Việt Nam, Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ Thủ Đô, Kinh Tế và Đô Thị, Dân Tộc và Phát Triển…), giấy phép báo chí và xe hợp tác xử lý thông tin đường dây nóng, giấy phép ra vào cổng Bộ Công an… để bản thân ông Thanh sử dụng và cấp cho một số nhân viên STV.

Hiện Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông đã thu hồi các giấy tờ nêu trên và thông báo cho các đơn vị liên quan để phối hợp mở rộng điều tra. Cục An ninh văn hóa Thông tin truyền thông cũng thông báo và phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM để xử lý những sai phạm trên.

dieu tra ke gia mao giay to nhieu co quan bao chi
Theo Kinh tế & Đô thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast