Đìu hiu bến xe huyện...

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, nhiều huyện, thị đã đầu tư xây dựng các bến xe với cơ sở vật chất khá quy củ, khang trang. Tuy nhiên, sau nhiều năm, các bến xe trở nên hoang tàn, hoạt động kém hiệu quả...

Xe không vào bến

Nằm ngay QL 1A, với diện tích hơn 15.000m2, thuộc phường Đậu Liêu, nhưng, Bến xe khách TX Hồng Lĩnh lại vắng vẻ, thưa thớt khách. Năm 2010, Bến xe TX Hồng Lĩnh được dời từ trung tâm thị xã ra phường Đậu Liêu, nhằm thuận tiện cho việc đón, trả khách và phục vụ kinh doanh ăn uống, giải khát. Mặc dù được đầu tư khá quy mô, với hệ thống bến bãi, phòng bán vé, phòng nghỉ, nhà chờ, nhà vệ sinh... khang trang, rộng rãi, nhưng, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, mỗi ngày, bến xe chỉ có vài lượt xe vào đón, trả khách.

Đìu hiu bến xe huyện... ảnh 1

Bến xe Hồng Lĩnh vắng vẻ, ảm đạm và hoạt động cầm chừng.

Được biết, hiện nay, Bến xe TX Hồng Lĩnh đang quản lý khoảng 13 đầu xe, hầu hết là xe ngoại tỉnh đến làm thủ tục. Doanh thu hàng tháng chỉ dao động từ 12-15 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Xuân Tứ - Bến trưởng Bến xe khách TX Hồng Lĩnh, với doanh thu như hiện nay thì khó lòng trang trải chi phí hoạt động cũng như chế độ của cán bộ, nhân viên. Ông Tứ cho biết thêm, khi còn ở bến cũ, lượng xe và khách khá đông do nằm ở vị trí trung tâm, rất thuận lợi cho người dân. Nay, mặc dù được đầu tư khang trang, rộng rãi nhưng lượng xe và khách rất ít. Nhiều xe chỉ vào làm thủ tục theo quy định rồi đi. Hai quầy bán vé của Bến xe khách TX Hồng Lĩnh đã ngừng hoạt động khá lâu do không có nhà xe nào đăng ký.

Bến xe khách Can Lộc cũng không khá hơn khi phải cho Công ty Du lịch Văn Minh thuê làm nơi đón khách. Bến do Công ty CP Đầu tư - Thương mại, dịch vụ tổng hợp Thanh Cường trực tiếp quản lý và khai thác, với tổng diện tích 14.842m2, đạt quy chuẩn loại IV. Bến đi vào hoạt động từ năm 2011, với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân huyện Can Lộc, Lộc Hà. Tuy nhiên, chưa bao giờ Bến xe Can Lộc hoạt động hết công suất vì lượng khách quá ít.

Đây cũng là tình trạng chung của các bến xe cấp huyện.

Khách không mặn mà

Trong khi bến xe các huyện đìu hiu, vắng vẻ, thì ngoài đường, xe khách vẫn rầm rập chạy qua. Theo một số tài xế ngoại tỉnh, nhiều nhà xe không mặn mà với việc vào bến đón khách vì không cần thiết. Khi vận chuyển hành khách, nhiều xe đã lấy lệnh xuất bến từ bến xe của tỉnh họ. Hơn nữa, hành khách thường đứng dọc tuyến quốc lộ để đón nên các chủ xe không cần vào bến để tránh mất thêm một khoản phí mà chưa chắc đã có khách.

Đúng như lời các tài xế, dọc QL 1A, đoạn từ TX Hồng Lĩnh đến phía Nam đường tránh TP Hà Tĩnh thường có khá nhiều hành khách đón xe tại các ngã ba, ngã tư để đi các tỉnh phía trong. Về phía nhà xe, bất chấp việc vi phạm luật giao thông, hễ thấy khách đứng dọc đường là tài xế “đá” đèn, bấm còi inh ỏi, ngang nhiên cúp cua, tấp vào lề, lơ xe bươn người ra hò hét giành khách.

Đìu hiu bến xe huyện... ảnh 2
Thay vì vào bến, điểm dừng xe bus, người dân vẫn vô tư đứng dọc đường đón xe

Theo ông Lê Dũng Tiến - Trưởng BQL các bến xe khách tỉnh thì nguyên nhân khách không vào bến là do thói quen và tâm lý bắt xe dọc đường. Cùng với đó là công tác quản lý, xử lý của các ngành chức năng về tình trạng xe dù, bến cóc. Một lý do nữa khiến bến xe huyện chưa thu hút đông lượng xe là do sự xuất hiện quá nhiều các điểm bán vé công cộng trái phép. Hiện nay, một lượng xe khách giường nằm cao cấp hoạt động và thành lập nhiều điểm bán vé dọc QL 1A. Nhà xe có thể đón khách tại các điểm bán vé này mà không nhất thiết phải đón tại bến xe.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tứ bức xúc: “Hiện nay, các nhà xe đã thành lập quá nhiều điểm bán vé trái phép. Các điểm này đã trở thành nơi đón, trả khách. Riêng ở TX Hồng Lĩnh có tới 3 điểm bán vé trái phép nằm trên QL 1A. Chúng tôi đã nhiều lần thuyết phục họ vào bến bán vé để tạo thói quen cho người dân và sẽ tạm thời chưa thu phí, nhưng các nhà xe không chấp nhận. Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại chưa có biện pháp xử lý đối với các điểm bán vé này”.

Bên cạnh đó, hiện nay, các nhà xe sử dụng xe trung chuyển đưa đón khách tận nhà nên càng khiến cho người dân không mặn với việc vào bến bắt xe. Ngoài ra, tình trạng xe khách “núp bóng” dưới danh nghĩa du lịch lữ hành, xe chạy theo hợp đồng… để trốn thuế, phí bến bãi ngày một tăng cũng là nguyên nhân khiến các bến xe huyện càng thêm vắng khách.

Việc đầu từ hàng chục tỷ đồng cho các bến xe huyện nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ và bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, giờ đây, các bến xe đang hoạt động một cách cầm chừng. Nếu như các cơ quan chức năng không vào cuộc một cách đồng bộ, kịp thời để xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc tràn lan như hiện nay, thì chắc chắn, các bến xe như ở TX Hồng Lĩnh, Can Lộc... sẽ tiếp tục không phát huy hiệu quả.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast