Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia

(Baohatinh.vn) - Hội Luật gia Việt Nam được thành lập theo Nghị định số 130/NV/DC/NĐ, ngày 4/4/1955 của Bộ Nội vụ. Qua 60 năm xây dựng và phát triển, Hội Luật gia đã giành được những thành tựu quan trọng góp phần xây dựng nền pháp lý Việt Nam vững mạnh.

Trong 60 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của giới luật gia Việt Nam gắn liền với lịch sử của đất nước, dân tộc Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều thế hệ luật gia Việt Nam đã cùng toàn dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường, đóng góp trí tuệ cùng toàn Đảng, toàn dân giành thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia ảnh 1

Lãnh đạo Hội Luật gia Hà Tĩnh trao bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam cho các cá nhân xuất sắc trong công tác hội năm 2014

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quan tâm của Nhà nước, sự động viên phối hợp hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức 12 kỳ đại hội đại biểu toàn quốc và không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt. Từ chỗ chỉ có 40 hội viên, đến nay, hội đã có hơn 46.000 hội viên ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 29/3/1955, hội nghị thành lập Hội Luật gia Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội đã bầu luật sư Phan Anh làm Chủ tịch. Hội nghị đã xác định tôn chỉ, mục đích hoạt động: đoàn kết các luật gia Việt Nam để góp phần vào công cuộc xây dựng nền pháp lý Việt Nam và cùng toàn dân đấu tranh ủng hộ hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn thành độc lập và dân chủ trong toàn quốc; mở rộng quan hệ với luật gia nước ngoài để cùng nhau đấu tranh bảo vệ những nguyên tắc của công pháp quốc tế nhằm thực hiện các quyền lợi dân tộc, xây dựng một đời sống hòa bình, hạnh phúc, hợp tác, bình đẳng giữa các nước trên thế giới.

Có thể thấy rằng, ngay từ khi bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, hoạt động của hội luật gia được tăng cường. Nhiều văn bản quan trọng của Đảng, Chính phủ được ban hành, tạo thuận lợi cho hoạt động của các cấp hội trong cả nước.

Từ năm 1980 đến nay các cấp hội đã chủ động, sáng tạo đẩy mạnh hoạt động toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là giai đoạn có nhiều đổi mới, đạt nhiều thành tựu quan trọng và thành công lớn cả về công tác đối nội và đối ngoại, được Đảng và Nhà nước cũng như các cơ quan, tổ chức trong nước và ngoài nước đánh giá cao.

Năm 2009, được sự giúp đỡ của Hội Luật gia dân chủ quốc tế, Hội Luật gia Việt Nam đã thành công trong việc giúp các nạn nhân chất độc da cam/dioxin khởi kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ (cung cấp các văn bản pháp lý) để đòi bồi thường cho các nạn nhân. Năm 2013, 2014, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động đưa vấn đề tranh chấp trên biển Đông ra các cuộc họp của Hội Luật gia dân chủ quốc tế và Hiệp hội Luật gia các nước Đông Nam Á để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của giới luật gia quốc tế đối với Việt Nam, cực lực lên án hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền trong thềm lục địa của Việt Nam.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Hội Luật gia Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Hội Luật gia Hà Tĩnh được thành lập ngày 16/1/1998, theo Quyết định số 88/1998/QĐ-UB của UBND tỉnh với 8 chi hội và 70 hội viên. Từ đó đến nay, hội đã trải qua 4 kỳ đại hội, với hệ thống tổ chức hội gồm 27 đơn vị trực thuộc, trong đó có 15 chi hội luật gia trực thuộc tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 12 hội cấp huyện tại các huyện, thị xã và TP Hà Tĩnh, đã có trên 1.400 hội viên.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Luật gia Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực trên các lĩnh vực: tham gia xây dựng pháp luật, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia hoạt động giám sát và phản biện việc thực thi pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, xây dựng, phát triển tổ chức hội và hội viên... Những hoạt động đó đã góp phần vào thành tích chung của Hội Luật gia Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, góp phần vào việc xây dựng các cấp chính quyền nhân dân vững mạnh.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Hội Luật gia Hà Tĩnh luôn nhận được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, tạo điều kiện về mọi mặt của HĐND, UBND tỉnh; sự động viên, cổ vũ, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương cơ sở. Ngày 4/10/2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU “Về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác Hội Luật gia Hà Tĩnh trong thời gian tới” đã tạo tiền đề cho Hội Luật gia Hà Tĩnh phát triển mạnh mẽ.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Hội Luật gia Hà Tĩnh đã 9 lần được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen, 4 lần được tặng cờ thi đua xuất sắc và 13 lần tặng bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam, 3 lần được tặng bằng khen của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam. Năm 2014, Hội Luật gia Hà Tĩnh được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Luật gia Việt Nam, giới luật gia cả nước có quyền tự hào về lịch sử hình thành, xây dựng và trưởng thành của hội, về niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho hội. Thế hệ hôm nay nguyện phấn đấu giữ trọn niềm tự hào đó, tiếp tục tô thắm những mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của hội.

Chủ tịch Hội Luật gia Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast