“Gác chuyện riêng để lên đường nhập ngũ”

Đó là tâm sự của thanh niên công giáo Nguyễn Đình Phúc ở thôn 9, xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh trong buổi gặp gỡ giao lưu thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2013.

Cấp ủy, chính quyền xã Sơn Diệm tặng quà động viên thanh niên Nguyễn Đình Phúc trước khi lên đường nhập ngũ.
Cấp ủy, chính quyền xã Sơn Diệm tặng quà động viên thanh niên Nguyễn Đình Phúc trước khi lên đường nhập ngũ.

Trong tổng số 105 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2013 của huyện Hương Sơn, có 6 thanh niên công giáo, và thanh niên Nguyễn Đình Phúc là trường hợp đặc biệt nhất. Bởi lẽ, anh là con trai đầu trong một gia đình công giáo nghèo, và điều đặc biệt quan trọng hơn, là cuối năm 2012, Nguyễn Đình Phúc được gia đình tổ chức lễ ăn hỏi với cô Nguyễn Thị S ở xóm 7, xã Xuân Trung, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và 2 gia đình xác định sẽ tổ chức lễ cưới vào giữa năm 2013. Nhưng khi nhận được lệnh gọi lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2013 (Phúc nhập ngũ vào Trung đoàn bộ binh 3, Sư đoàn 324 (QK4) để huấn luyện), người thân, gia đình đã động viên và Phúc đã xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc. Anh Nguyễn Đình Phúc tâm sự: “Khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, bản thân rất bối rối và lo lắng, không biết phải làm thế nào, vì chuyện trăm năm của bản thân đã được gia đinh xác định, và điều quan trọng hơn là làm sao để người vợ tương lai của mình thấu hiểu thấu tình đạt lý. Với quyết tâm là phải cống hiến, sức trẻ của mình cho Tổ quốc, Phúc đã gặp gỡ, trao đổi, động viên người yêu là xác định “Phải tạm gác chuyện riêng để lên đường nhập ngũ”.

Những ngày trước lúc lên đường nhập ngũ, có mặt tại ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Nguyễn Đình Phúc tôi được chứng kiến không khi vui vẻ, nhộn nhịp của một thôn nghèo nơi miền sơn cước, hôm nay, các anh trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, xã và cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong thôn 9, xã Sơn Diệm đến thăm hỏi, tặng quà động viên Phúc, điều đó đã trực tiếp tạo cho Phúc có thêm niềm tin, nghị lực để tạm gác chuyện riêng tư, sẵn sàng bước vào cuộc đời quân ngũ sắp tới. Ông Nguyễn Văn Hồng, bố của thanh niên Nguyễn Đình Phúc cho biết: “Mặc dù 2 bên gia đình đã đi ăn hỏi cho con, nhưng vì trách nhiệm của người công dân đối với Tổ quốc, gia đình chúng tôi động viên con, khi Tổ quốc cần thì mình phải biết hy sinh, phải cố gắng hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì mới tiếp tục tính chuyện xây dựng gia đình. Là người công giáo thì phải luôn cố gắng sống tốt đời, đẹp đạo”.

"Anh đi bộ đội sao trên mũ. Mãi mãi là sao sáng dẫn đường"...
"Anh đi bộ đội sao trên mũ. Mãi mãi là sao sáng dẫn đường"...

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thảo, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hương Sơn rất phấn khởi, tự hào tâm sự: “Thanh niên Nguyễn Đình Phúc là một trường hợp đặc biệt trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm nay của huyện và chúng tôi coi đây là một mô hình để tiếp tục nhân rộng, học tập”. Đợt 1/2013, công tác tuyển quân ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đạt được kết quả tốt (105 thanh niên của huyện trúng tuyển đảm bảo chất lượng, sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt trên 90%; trình độ Đại học và THPT trên 55%) trong đó, tỷ lệ thanh niên vùng giáo tham gia khám tuyển và trúng tuyển tương đối đông, để đạt được kết quả đó, là do Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách tích cực. Các cấp đã chú trọng phát huy tốt vai trò của Hội cựu chiến binh trong việc giáo dục truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; Lực lượng thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền động viên và tổ chức các hoạt động phong trào; Hội phụ nữ tham gia thực hiện công tác hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, tặng quà”. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tổ chức tốt việc ký bản cam kết giữa thanh niên, gia đình, đơn vị nhận quân, chính quyền và hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương về thực hiện Luật NVQS, làm tốt việc này đã tạo sự ràng buộc và quyết tâm cao của mỗi thanh niên đối với gia đình và cấc cấp, các ngành.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast