Làm hồ sơ giả nhận... 36 tháng tù giam !

(Baohatinh.vn) - Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa mở phiên xét xử đối với 5 bị cáo về các tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong đó: Hà Trọng Tài (SN 1959) ở Cẩm Thịnh bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và các đối tượng: Trần Nam Phương (SN 1957) ở Cẩm Trung; Nguyễn Văn Thái (SN 1958), Nguyễn Văn Nam (SN 1956) cùng trú ở Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) và Dương Văn Minh (SN 1958) ở Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Làm hồ sơ giả nhận... 36 tháng tù giam !

Bị cáo Hà Trọng Tài, người khởi xướng và tích cực trong việc làm hồ sơ cho các đối tượng

Theo cáo trạng, Hà Trọng Tài, ông Hà Văn Vịnh (đã mất) và Nguyễn Văn Nam là chiến sỹ quân tình nguyện quốc tế tại Lào; Trần Nam Phương, Dương Văn Minh, Nguyễn Văn Thái là chiến sỹ quân tình nguyện quốc tế tại Camphuchia vào những năm 1979 đến 1984 và không thuộc diện được hướng chế độ trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào, Camphuchia.

Biết rõ mình và mọi người không thuộc diện được hưởng chế độ nói trên nhưng sau khi tìm hiểu và biết được cách thức làm hồ sơ để nhận được tiền thì vào cuối năm 2015, Hà Trọng Tài gặp Trần Nam Phương thống nhất làm hồ sơ cho Trần Nam Phương để nhận tiền trợ cấp và Trần Nam Phương đã đưa cho Tài các giấy tờ cũ có con dấu của Ty Y tế Nghệ Tĩnh vào những năm 1980.

Sau khi lấy các mẩu giấy tờ cũ từ Trần Nam Phương, Hà Trọng Tài đã dùng lưỡi dao lam cào hết chữ trên mặt giấy, kết hợp bằng cách phơi sương, sau đó dùng bút mực máy viết các thông tin cá nhân vào. Các mẩu quyết định khác còn thiếu thì Hà Trọng Tài đánh máy theo mẫu in ra khổ giấy A4 rồi dùng bút máy viết đầy đủ các thông tin cá nhân vào mẫu quyết định. Sau đó, các loại giấy tờ được đưa vào nhà bếp, để khói bám vào tạo thành màu vàng ố như đã được sử dụng lâu năm rồi tìm con dấu và chữ ký có trong các giấy đi khám bệnh, các thông báo của UBND huyện Cẩm Xuyên, Sở Y tế Hà Tĩnh, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh … có trong hồ sơ cá nhân, đưa ra cắt phần có cả con dấu đỏ và chữ ký, dùng băng dính trong suốt loại lớn dán vào để lấy con dấu và chữ ký rồi bóc ra dán vào các loại giấy tờ cho phù hợp để làm hồ sơ nhận tiền.

Làm hồ sơ giả nhận... 36 tháng tù giam !

Các bị cáo đều là người có công với cách mạng, phạm tội do lòng tham và nhận thức hạn chế

Với cách làm như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2015 cho đến tháng 5/2016, Hà Trọng Tài đã làm giả 12 quyết định của cơ quan, tổ chức nhà nước cho bản thân và Trần Nam Phương, Dương Văn Minh, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Văn Nam và ông Hà Văn Vịnh (đã mất) để đưa hồ sơ đi xin xác nhận tại Sở Y tế Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT sau đó nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để chiếm đoạt tài sản của nhà nước với tổng số tiền là 177 triệu đồng.

Cụ thể, Hà Trọng Tài đã hưởng lợi từ việc làm giả hồ sơ của mình chiếm đoạt số tiền 27 triệu đồng và 42 triệu đồng đã thu của Dương Văn Minh, Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Nam (mỗi người 14 triệu đồng) để chi phí làm hồ sơ.

Ngoài ra, Hà Trọng Tài đã tự ý làm giả hồ sơ của ông Hà Văn Vịnh (anh trai của Tài đã mất), để bà Trần Thị Mai (vợ ông Vịnh) nhận số tiền 31 triệu 500 ngàn đồng; Trần Nam Phương, chiếm đoạt và hưởng lợi số tiền 31 triệu 500 ngàn đồng; Dương Văn Minh chiếm đoạt số tiền 30 triệu đồng, hưởng lợi 16 triệu đồng; Nguyễn Văn Thái chiếm đoạt số tiền 28 triệu 500 ngàn đồng, hưởng lợi 14 triệu 500 ngàn đồng; Nguyễn Văn Nam chiếm đoạt số tiền 28 triệu 500 ngàn đồng, hưởng lợi 14 triệu 500 ngàn đồng.

Đồng thời với phương pháp tương tự, Hà Trọng Tài còn làm giả 15 quyết định và giấy tờ có liên quan để nhận tiền trợ cấp cho các đối tượng tương tự. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ, Sở LĐ-TBXH tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, phát hiện hồ sơ được làm giả, nên đã tạm dừng việc chi trả tiền cho các đối tượng.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành thật khai báo và tỏ ra hối hận, xấu hổ về những hành vi của mình. Cả 5 bị cáo đều là người có công với cách mạng, riêng bị cáo Hà Trọng Tài là thương binh ¾.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Toà án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã tuyên phạt 36 tháng tù giam ( 24 tháng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 12 tháng đối với tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức) đối với Hà Trọng Tài; 12 tháng tù, cho hưởng án treo đối với Trần Nam Phương; Dương Văn Minh, Nguyễn Văn Thái và Nguyễn Văn Nam, mỗi người 7 tháng tù, cho hưởng án treo.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast