Lời hối lỗi chân thành

(Baohatinh.vn) - “Bị cáo lo sau khi vào tù, sẽ không có ai chăm lo cho bố mẹ, vợ và 2 con nhỏ dại...”, Hoàng Văn Quyền (SN 1977, trú xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đưa đôi mắt đỏ hoe nhìn vào khoảng không tại phiên tòa sơ thẩm.

Tại phiên tòa, dưới hàng ghế dự khán, trên gương mặt của những người thân bị cáo lẫn bị hại, ai cũng phảng phất nét lo âu.

Lời hối lỗi chân thành

Bị cáo Hoàng Văn Quyền tại phiên xét xử.

Sau nhiều năm gồng gánh mưu sinh nhưng cuộc sống gia đình vẫn không thoát cảnh “giật gấu vá vai”, Hoàng Văn Quyền may mắn được một doanh nghiệp gạch trên địa bàn Cẩm Xuyên nhận vào làm lái xe với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Và số tiền ấy cũng là nguồn thu nhập duy nhất để bị cáo nuôi người vợ không có việc làm, bố mẹ đã già yếu và 2 đứa con đang tuổi ăn học.

Những tưởng mọi thứ cứ thế êm đềm trôi, nhưng bi kịch lại xảy ra. Trong một lần vận chuyển gạch đến địa phận xã Thạch Trị (Thạch Hà) vào ngày 10/1/2018, chiếc xe tải do Quyền điều khiển chẳng may xảy ra va chạm khiến chị Hoàng Thị Thùy (Thạch Lạc) tử vong; cháu bé ngồi sau xe nạn nhân phải nhập viện.

Vụ tai nạn trong chớp mắt cướp đi mạng sống của người phụ nữ khiến Quyền bàng hoàng, đau đớn. Ánh mắt hoảng hốt, thất thần của cháu bé Nguyễn Tuấn Vũ (được chị Thùy chở) khi phải chứng kiến cảnh tượng đau lòng luôn ám ảnh tâm trí người lái xe. Sau thời gian định thần lại, Quyền chạy vạy vay mượn anh em, họ hàng được 240 triệu đồng để bù đắp tinh thần cho gia đình các nạn nhân. Sự chân thành, hối lỗi của người phạm tội phần nào khiến người thân chị Thùy, cháu Vũ dần nguôi ngoai.

Giống như cuộc sống của gia đình Quyền, chị Thùy suốt một đời lam lũ cũng chẳng thể thoát khỏi 2 chữ “nghèo đói”. Kể từ khi người phụ nữ mất đi, 2 con thơ của chị vẫn ngày đêm trông ngóng mẹ trở về. Đau đớn, dằn vặt trước những tội lỗi vô tình mà bản thân gây ra, Hoàng Văn Quyền đã xin được làm tròn trách nhiệm nuôi dưỡng con nhỏ của nạn nhân. “Dẫu biết tương lai phía trước vô cùng khó khăn nhưng bị cáo muốn được hoàn thành di nguyện của chị Thùy trước khi mất. Bị cáo tin rằng, đó sẽ là liều thuốc xoa dịu nỗi đau cho gia đình hai bên, và giúp nạn nhân yên lòng nơi chín suối” - Quyền nghẹn ngào.

Những chia sẻ của bị cáo khiến không khí phiên tòa sơ thẩm xét xử về tội danh “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” bất chợt chùng xuống. Chỉ vì phút bất cẩn, cả 2 gia đình đã bị cuốn vào vòng xoáy bi kịch, người chết, kẻ mang án gây tai nạn chết người, những đứa con nhỏ bơ vơ.

Sự chân thành hối lỗi của Quyền đã nhận được sự thương cảm từ phía những người thực thi cán cân công lý. Bản án 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ do Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà tuyên phạt cũng chính là cơ hội để bị cáo được làm lại cuộc đời...

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast