Ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra Chỉ thị nhằm bảo vệ bí mật thông tin cá nhân và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son vừa ra chỉ thị về việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.

Ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định ảnh 1

Siết chặt việc mua, bán, lưu thông SIM thuê bao di động

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian gần đây, việc mua bán thông tin cá nhân trong đó có số thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông đang diễn ra công khai trên mạng. Điều này một phần do các tổ chức, trong đó có các doanh nghiệp viễn thông chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ thông tin riêng của khách hàng; một phần do sự thiếu ý thức trong việc tự bảo mật thông tin cá nhân và trách nhiệm đăng ký chính xác thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông. Việc vi phạm các quy định này đang gây bức xúc ngày càng tăng trong xã hội, và gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ, ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động sai quy định, qua đó góp phần tiếp tục hạn chế việc phát tán tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an để kiểm tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân, có hành vi vi phạm.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông phải tăng cường phổ biến, hướng dẫn các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao (của doanh nghiệp và của các tổ chức, cá nhân được ủy quyền) nghiêm túc chấp hành các quy định về trách nhiệm bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông; không mua bán, lưu thông SIM đã kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông tổ chức triển khai các biện pháp để kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng cũng như việc mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn trong hệ thống các tổng đại lý, đại lý bán SIM và các điểm đăng ký thông tin thuê bao…

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì thiết lập đường dây nóng, hộp thư điện tử, kênh tiếp nhận thông tin trực tuyến trên website và các kênh khác để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh từ người dùng liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng. Đồng thời, Cục phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các nội dung sau: Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp quản lý; rà soát lỗ hổng bảo mật của cơ sở dữ liệu về thông tin cá nhân do doanh nghiệp quản lý; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ…

Thanh tra Bộ, thanh tra các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về mua bán thông tin cá nhân và mua bán SIM đã kích hoạt sẵn tại các tổng đại lý bán SIM, đại lý bán SIM, các điểm đăng ký thông tin thuê bao... để xử lý theo đúng quy định. Kết quả xử lý sẽ được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục Viễn thông nghiên cứu, đề xuất các quy định về quản lý giá cước và khuyến mại trong hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng theo hướng tập trung ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân đăng ký thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác và cam kết là khách hàng thường xuyên của doanh nghiệp./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast