Nhà binh gặt lúa...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là do ảnh hưởng của cơn bão số 4, số 5 nên thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to kéo dài trong nhiều ngày và đúng vào thời điểm lúa hè thu bước vào vụ thu hoạch. Để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ tập trung ra đồng giúp dân thu hoạch lúa hè thu.

Đại tá Trần Hậu Tám - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, Bộ CHQS tỉnh đã cho cán bộ chiến sỹ có gia đình làm nông nghiệp nghỉ tranh thủ 1 tuần để về giúp gia đình thu hoạch lúa hè thu chạy lũ. Bên cạnh đó, đơn vị đã có công văn chỉ đạo các cơ quan quân sự, 12 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đóng quân trên các địa bàn tùy tình hình và yêu cầu của địa phương để có phương án bố trí quân hợp lý giúp dân kịp thời thu hoạch lúa hè thu chạy lũ.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841 giúp dân Cẩm Xuyên gặt lluas hè thu "chạy" mưa bão
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841 giúp dân Cẩm Xuyên gặt lluas hè thu "chạy" mưa bão

Chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 20-26/9), các cơ quan quân sự trên toàn tỉnh đã huy động được 5.000 ngày công để giúp đỡ nhân dân trong toàn tỉnh thu hoạch hàng ngàn ha lúa hè thu chạy lũ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong đó điển hình là Trung đoàn 841 đã huy động 350 ngày công giúp đỡ nhân dân các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên thu hoạch nhanh gọn hàng trăm ha lúa hè thu đảm bảo an toàn trước khi mưa lũ đổ về. Ban CHQS huyện Đức Thọ huy động cả lực lượng bộ đội thường trực lẫn DQTV được 500 ngày công giúp đỡ nhân dân các xã ngoài đê, các xã vùng trũng kịp thời thu hoạch hàng trăm ha lúa hè thu trước khi nước lũ tràn về.

Bên cạnh đó, các địa phương ngoài việc huy động lực lượng thường trực tại các Ban CHQS các huyện, các xã còn huy động trung đội DQTV để giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa, trước hết các lực lượng này giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình neo đơn và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau đó mới triển khai giúp đỡ đại trà, với hình thức cuốn chiếu tập trung ưu tiên tại các xã ngoài đê, các xã vùng trũng có nhiều khả năng ngập lụt sâu, triển khai xong xã này rồi đến xã khác.

Cũng theo Đại tá Trần Hậu Tám thì: Bộ CHQS tỉnh quán triệt chặt chẽ đến từng đơn vị nhắc nhở bộ đội chấp hành nghiêm túc có thái độ và trách nhiệm cao trong quá trình giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa hè thu, đồng thời bộ đội tự túc hoàn toàn việc ăn ở cũng như phương tiện đi lại để giúp đỡ nhân dân. Trong quá trình giúp đỡ nhân dân mỗi phân đội đều có người chỉ huy và tổ chức hết sức chặt chẽ vì thế công tác giúp đỡ nhân dân đạt được kết quả rất cao. Với chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, các cơ quan QS thuộc Bộ CHQS tỉnh đã phát huy được vai trò cũng như bản chất "anh bộ đội Cụ Hồ", qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của bộ đội trong công tác dân vận.

Hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 60% số diện tích lúa hè thu chạy lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra, số diện tích còn lại cũng đã chín và đang đến kỳ thu hoạch thì cơn bão số 6 đã tiến vào biển đông. Theo như dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương thì trong vài ngày tới, bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào tỉnh ta.

Bộ CHQS tỉnh đã sẫn sàng ứng phó với cơn bão số 6. Bên cạnh đó, nếu như các địa phương hiện đang có diện tích lúa chưa thu hoạch nếu có yêu cầu thì ngay lập tức Bộ CHQS tỉnh sẽ chỉ đạo cán bộ chiến sỹ các cơ quan quân sự địa phương và các đơn vị trực thuộc tập trung bộ đội giúp đỡ nhân dân thu hoạch nốt số diện tích còn lại đảm bảo không để một hạt lúa nào của nhân dân bị ngập lụt dẫn đến mất trắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast