Nhiều người tiếp tục bị nhân viên hàng không “giả danh” lừa đảo

Cơ quan An ninh hàng không cho biết vẫn tiếp tục nhận được phản ánh về việc nhân viên sân bay yêu cầu nộp tiền cước phí hàng hóa và bưu kiện của họ được người thân, bạn bè gửi Việt Nam qua đường hàng không. Nhiều người trong số này nhẹ dạ nên tiền mất nhưng hàng thì không thấy đâu.

Vụ việc mới nhất xảy ra hôm qua (8/12), Trung tâm an ninh hàng không Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhận được phản ánh từ một người dân về một tình huống nghi là lừa đảo.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị M (ở Tuyên Quang) cho biết có quen 1 người bạn qua mạng và người này muốn gửi cho chị M 1chiếc laptop, 1 đồng hồ mặt đá bằng vàng, 1 túi xách tay và 30 bảng Anh. Đến sáng sớm ngày 8/12, có một người xưng là nhân viên hàng không có số điện thoại 0901385… gọi cho chị M yêu cầu gửi 15.000.000 đồng vào số tài khoản của một người ở ngân hàng VP bank để nhận số hàng trên. Thấy việc không bình thường, chị M nghi ngờ là lừa đảo và lập tức báo cho cơ quan chức năng.

Nhiều người cả tin nên bị đối tượng giả danh nhân viên hàng không lừa đảo, mất tiền mà không nhận được hàng hóa, bưu kiện

Hồi đầu tháng 12, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài cũng nhận được phản ánh của chị tên P.U về việc đã bị lừa đóng hơn 11 triệu đồng tiền phí hải quan để nhận quà từ một người bạn trên mạng xã hội. Theo tường trình của chị P.U, chị quen một người bạn tên là George Conner (ở Manchester - Anh) qua mạng xã hội. Quen biết được một thời gian, gần đây người này nói muốn gửi tặng chị một món quà thông qua một Công ty dịch vụ giao nhận.

Ngày 27/11, chị P.U nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 0164.9527... của một người tự xưng là nhân viên công ty giao nhận, thông báo về kiện hàng đang ở sân bay Nội Bài tuy nhiên muốn nhận kiện hàng này chị P.U phải đóng một khoản phí, thuế hải quan. Chị P.U sau đó đã liên lạc với anh George nhưng anh này nói bên Manchester đang khuya nên không đóng tiền được và nhờ chị P.U chuyển khoản phí này trước rồi sẽ trả lại tiền cho chị P.U sau, chị P.U đã chấp nhận chuyển số tiền 11.215.000 vào tài khoảng 060110232... tại Ngân hàng Sacombank.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, chị P.U lại nhận được điện thoại báo rằng trong thùng quà của chị có tiền và do phí trả tiền bên người gửi chỉ là hàng hoá đảm bảo thông thường nên chị P.U cần phải thông báo lại cho bên gửi để nộp phạt. Một lần nữa, chị P.U liên lạc với phía người bạn của mình là George để thông báo về việc này thì lại nhận được câu trả lời “anh sắp ra sân bay, không đóng tiền phạt được, phí phạt là 1.000 USD”. Lúc này chị P.U mới nghi ngờ và quyết định trình báo cơ quan chức năng với mong muốn vụ việc của mình sớm được điều tra rõ về đối tượng trên, được hỗ trợ lấy lại tiền.

Một sự việc tương tự cũng xảy ra mới đây đối với anh Nguyễn Đ.T. (ở quận 3 - TPHCM ). Anh T phản ánh việc có 1 số điện thoại 0931441... nói là nhân viên sân bay gọi vào máy của người thân anh Thắng yêu cầu gửi vào tài khoản 1.000USD để nhận 1 thùng hàng do bạn quen trên Facebook gửi từ Anh về. Thùng hàng bao gồm 3 Iphone 6s, 3 Ipad, 3 Laptop, 3 điện thoại Samsung Galaxy, 2 đôi giày, 1 chiếc ví và 1.000USD.

Trước đó, chị Phạm T.L. có chồng sắp cưới người Mỹ (hiện đang ở Afganistan) gửi 1 kiện hàng. Ngày 09/10/2015, chị Phạm T.L. nhận được điện thoại của người tự xưng là nhân viên sân bay gọi và thông báo hàng đã về đến Việt Nam, tuy nhiên muốn nhận hàng thì chị L cần chuyển gấp 7.500 USD vào tài khoản số 6310.0000.27... (Ngân hàng BDIV), chủ tài khoản là chị Trần Thị Thu H.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, các đối tượng giả danh nhân viên sân bay Nội Bài “nhắm” tới mục tiêu là những hành khách có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch, mua bán hàng hóa ở nước ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cảng này đã và đang phối hợp với lực lượng an ninh quốc gia, Công an TP Hà Nội và các cơ chức năng có liên quan để điều tra làm rõ, tuy nhiên hiện vẫn chưa bắt giữa được trường hợp lừa đảo nào. Hành khách có thể thông báo theo số điện thoại đường dây nóng: 04.3584.4444/01689.166.566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264; hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.

Theo Dân trí

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast