Những chiến sĩ quân hàm xanh trên mặt trận phòng chống tội phạm ma tuý

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý trên ở tuyến biên giới và bờ biển Hà Tĩnh diễn ra hết sức phức tạp, xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và nguy hiểm. Là đơn vị phối hợp với lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma tuý, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, lập được nhiều chiến công xuất sắc...

Tuần tra. Ảnh: Đình Thông
Tuần tra. Ảnh: Đình Thông

Hà Tĩnh có vị trí địa lý khá thuận lợi trong việc giao thương phát triển kinh tế. Với cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn) ở vùng biên giới và cảng biển Vũng Áng (Kỳ Anh) là nơi giao lưu, phát triển kinh tế với nước bạn Lào, Thái Lan và các nước trong khu vực. Mấy năm trở lại đây, cùng với việc đầu tư, xây dựng, đưa hai đầu mối này trở thành trung tâm kinh tế- văn hoá trọng điểm của tỉnh thì các hoạt động kinh tế càng trở nên nhộn nhịp hơn. Kéo theo đó là hoạt động của tội phạm ma tuý vùng biên cũng không kém phần sôi động, trở thành “điểm nóng” về vận chuyển và buôn bán ma tuý. Bọn tội phạm ma tuý ở ngoại biên đối diện tăng cường móc nối với đối tượng trong nội địa và khu vực biên giới để thiết lập đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới.

Trước tình hình đó, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thành lập phòng Phòng chống tội phạm ma tuý (PCTP) với chức năng vừa tham mưu cho Thường vụ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, vừa chỉ đạo, hướng dẫn các đồn biên phòng và trực tiếp tham gia chiến đấu chống tội phạm ma tuý trên hai tuyến biên giới và bờ biển.

Tang vật 19 bánh heroin tịch thu trong chuyên án 407C. Ảnh tư liệu BĐBP Hà Tĩnh cung cấp.

Tính riêng năm 2009, Phòng PCTP ma tuý đã phát hiện và xác lập đấu tranh thắng lợi 3 chuyên án ma tuý, bắt 5 đối tượng, thu 356,2 gam heroin, 29 kg cần sa, 1 quả lựu đạn và các vũ khí nguy hiểm khác; 2 chuyên án thuốc nổ, bắt 4 đối tượng, thu 67 kg thuốc nổ, 40 kíp nổ, 10 dây cháy chậm; lập 5 kế hoạch nghiệp vụ bắt 8 đối tượng, thu tang vật 1,26 gam, 110 liều gói hêroin, 1,8 kg cần sa, 100 nghìn USD…Đặc biệt, phòng PCTP ma tuý của BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Hải quan tỉnh và lực lượng PCTP ma tuý của nước bạn Lào đấu tranh triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma tuý qua biên giới. Nhờ vậy, hoạt động buôn bán ma tuý ở vùng biên đã có phần “dịu xuống”, hạn chế được tình trạng gia tăng người nghiện và tái nghiện, xoá các tụ điểm ma tuý phức tạp, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Chiếc Toyota bán tải VIGO bị bắn thủng lốp, nát thân trong chuyên án 407C mà đối tượng Vừ Pá Cha bỏ lại chạy tháo thân trên đường lên Cầu Treo. Ảnh tư liệu BĐBP Hà Tĩnh cung cấp.

Điển hình như vụ triệt phá đường dây vận chuyển ma tuý trái phép sang Lào, bằng phương pháp nghiệp vụ cộng với sự can trường, mưu trí, các chiến sĩ phòng PCTP ma tuý đã đập tan thủ đoạn của kẻ thù, bắt gọn đối tượng và giải cứu 2 cháu gái 16 tuổi từ Lào về với gia đình. Thêm vào đó, các chuyên án bắt tên Nguyễn Văn Hà ở Hưng Nguyên (Nghệ An) thu 350 gam heroin, 1 quả lưu đạn, chuyên án bắt 3 đối tượng người Lào, thu 30 bánh cần sa,…càng chứng minh tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, chiến đấu không khoan nhượng với kẻ thù để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Chiến công nối tiếp những chiến công nhưng đằng sau đó là sự hi sinh, vất vả chứa đựng cả máu và mồ hôi. Đã biết bao phen nguy hiểm đến trong gang tấc khi đối mặt với kẻ thù, nhưng với ý chí kiên trung, vững vàng các chiến sĩ phòng PCTP ma tuý BĐBP tỉnh đã vượt lên những khó khăn, thử thách, rèn luyện nghiêm túc để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, trong năm qua nhiều tập thể, cá nhân của phòng đã được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen, giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast