Phối hợp đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cáp viễn thông

Trong khoảng vài năm trở lại đây, tình trạng trộm chặt cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh ta ngày càng có diễn biến phức tạp về số vụ việc, đối tượng tham gia. Trước tình hình đó, Viễn Thông Hà Tĩnh và Công an Hà Tĩnh đã triển khai phối hợp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này…

Hai đối tượng Nguyễn Trọng Chính, Trần Xuân Sơn và tang vật của vụ trộm cáp viễn thông ở Cẩm Xuyên (4/2012) Ảnh: Viết Đường
Hai đối tượng Nguyễn Trọng Chính, Trần Xuân Sơn và tang vật của vụ trộm cáp viễn thông ở Cẩm Xuyên (4/2012) Ảnh: Viết Đường

Khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2011, trên địa bàn các xã Hương Trà, Hương Xuân và Lộc Yên (Hương Khê) liên tiếp xẩy ra nhiều vụ chặt trộm dây cáp viễn thông, làm tê liệt thông tin liên lạc của nhiều xã trên địa bàn, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, an ninh viễn thông. Cơ quan chức năng đã nhiều lần “giăng bẫy” song đều “vồ hụt” con mồi bởi các đối tượng trộm cắp hoạt động rất tinh vi. Bọn chúng thường xuyên thay đổi địa điểm, lợi dụng đêm tối, đi xe máy đến các vùng hẻo lánh, đồi núi, khu vực xa dân cư, ít có người qua lại rồi dùng dao, kìm đi cắt cáp. Đã có 5 vụ cắt trộm cáp viễn thông xẩy ra, gây thiệt hại trên 100 triệu đồng, song thủ phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đến gần cuối tháng 9/2011, sau một thời gian kỳ công điều tra, có sự phối hợp hiệu quả của ngành viễn thông tỉnh, Công an Hương Khê đã điều tra, làm rõ, bắt giữ 7 đối tượng gây ra các vụ trộm nói trên. Đó là: Nguyễn Kim Tuấn, sinh 1995; Hoàng Xuân Quỳnh, sinh 1994; Nguyễn Văn Quân, sinh 1995; Nguyễn Kim Toàn, sinh 1996; Lê Hữu Dũng, 1995; Hoàng Xuân Kháng, sinh 1994. Tất cả các đối tượng này đều trú tại xã Hương Xuân và điều đáng nói là các đối tượng còn đang là học sinh. Sau khi bị bắt giữ bọn chúng khai nhận: toàn bộ dây cáp cắt trộm được chúng lấy lõi đồng đem về bán cho Phan Thị Trà (sinh 1982, trú ở Hương Xuân) lấy tiền … đánh điện tử, bida !

Gần đây nhất, công an Cẩm Xuyên vừa bắt quả tang 02 đối tượng: Nguyễn Trọng Chính (SN 1992) và Trần Xuân Sơn (SN 1992) đều trú tại thôn 3, xã Cẩm Dụê là thủ phạm của nhiều vụ cắt trộm cáp viễn thông trên địa bàn Cẩm Xuyên trong khoảng từ tháng 1-4/2012. Cũng với thủ đoạn tương tự như ổ nhóm ở Hương Khê, hai đối tượng này thường lợi dụng những nơi vắng vẻ, ít người qua lại để cắt trộm dây cáp, làm gián đoạn thông tin liên lạc nhiều xã trên địa bàn, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và việc làm của người dân. nhân dân huyện Cẩm Xuyên. Sau một thời gian tổ chức tuần tra, bí mật mai phục khoảng 21h 30 ngày 26-4-2012, Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Công an xã Cẩm Bình phát hiện hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Khi lực lượng tuần tra tới thì bọn chúng bỏ chạy vào khu vực dân cư, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an đã truy bắt được hai đối tượng khi bọn chúng đang lẫn trốn trong các nhà dân gần đó. Trở lại hiện trường, Công an đã thu giữ một cuộn dây cáp viễn thông dài 47m, một cưa sắt dùng để cưa dây cáp, một xe máy và một đôi găng tay cao su. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên, bọn chúng khai nhận: tên là Nguyễn Trọng Chính (SN 1992) và Trần Xuân Sơn (SN 1992) đều trú tại thôn 3, xã Cẩm Dụê. Đêm 26-4-2012, Chính và Sơn rủ nhau đi cắt trộm dây cáp viện thông bán lấy tiền tiêu xài. Trong khi đang “hành sự” thì bị phát hiện, bắt giữ. Quá trình điều tra mở rộng bọn chúng khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cáp viễn thông trên địa bàn các xã Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Duệ …thuộc huyện Cẩm Xuyên. Đặc biệt, Nguyễn Trọng Chính trước đây đã thực hiện nhiều lần hành vi nói trên; năm 2010 bị Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi đựơc tha về Chính tiếp tục rủ rê, lôi kéo các đối tượng khác tiếp tục đi trộm cáp viễn thông.

Theo thống kê, từ đầu năm lại nay, Công an tỉnh và Viễn thông tỉnh đã phối hợp điều tra, làm rõ 04 ổ nhóm, 18 đối tượng trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn.

Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng trộm cáp viễn thông ở trên địa bàn, Công an tỉnh và Viễn Thông tỉnh đã vào cuộc phối hợp triển khai các kế hoạch về đảm bảo ANTT, đồng thời tổ chức điều tra khám phá các vụ trộm cắp một cách kịp thời. Lãnh đạo hai đơn vị đã xây dựng phương án bảo vệ phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt chú trọng các mục tiêu trọng điểm, mạng lưới trọng điểm.

Đáng chú ý, Công an tỉnh đã thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượn bảo vệ của Viễn Thông Tỉnh. Đây là lực lượng nòng cốt, bộ phận tham mưu xây dựng phương án bảo vệ tại các bộ phận thiết yếu, tuyến cáp, trạm vi ba trọng điểm của ngành nên việc được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng không chỉ trang bị cho lực lượng này những kiến thức, nghiệp vụ quan trọng trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy nổ mà còn lựa chọn cho đơn vị Viễn thông tỉnh những con người có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và sức khỏe để đảm đương công việc này.

Trên cơ sở Thông tư liên bộ số 06/2008 giữa Bộ TTTT và Bộ Công An về đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính viễn thông và CNTT; Quy chế phối hợp giữa Viễn Thông Hà Tĩnh và Công an Hà Tĩnh… Hai đơn vị cũng thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến công tác bảo vệ nội bộ, tình hình liên quan đến các hoạt động tội phạm đặc biệt chú trọng loại tội phạm xâm phạm an ninh viễn thông.

Ông Trần Danh Việt – Giám đốc Viễn thông Hà Tĩnh cho biết: năm 2012 mặc dù còn xẩy ra một số vụ trộm cắp cáp viễn thông, song các vụ việc đều được phát hiện kịp thời nên ngành viễn thông đã xử lý sớm, nhanh các sự cố gián đoạn liên lạc; đảm bảo thông suốt mạng lưới; phục vụ kịp thời cho sự điều hành của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và người dân trên địa bàn. Đó là hiệu quả công việc của ngành mà trong đó có sự đóng góp quan trọng của sự phối hợp với Công an tỉnh trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp cáp viễn thông nói riêng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast