Quân với dân một lòng

Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão là toàn thể cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh lại chuẩn bị tinh thần, lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ làm công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống bão lụt, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng.

Gặt lúa giúp dân
Gặt lúa giúp dân

Rời tay súng, những người lính chúng tôi lại thực hiện chức năng là đội quân công tác, đội quân sản xuất, nhanh chóng cơ động về các làng xã bị ngập lụt sửa chữa lại nhà, xuống đồng gặt lúa, trồng đậu, trỉa lạc giúp bà con nhân dân cho kịp mùa vụ. Khi giúp đỡ nhân dân thì không chờ mệnh lệnh phát ra mới hành động. Bộ đội giúp đỡ dân, dân chở che, đùm bọc bộ đội, tình cảm quân dân ngày càng sâu đậm. Mỗi khi có thiên tai xẩy ra bộ đội lại sát cánh cùng nhân dân vượt qua lũ dữ, giành lại từng hạt lúa, dựng lại từng mái nhà, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Một trong những đơn vị thường xuyên được cấp trên tin tưởng và giao nhiệm vụ sẵn sàng phòng chống bão lụt, giúp đỡ nhân dân là Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 841, Đại đội 20 - Trinh sát đặc nhiệm, Ban CHQS huyện Lộc Hà.

Ở Đại đội 20 - Trinh sát đặc nhiệm, việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai, làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên. Mỗi khi theo dõi chương trình Dự báo thời tiết hễ nghe báo có tin bão là Ban chỉ huy Đại đội đã họp và triển khai cho các bộ phận làm tốt công tác chuẩn bị quân tư trang cá nhân, phao cứu sinh, lương thực… để khi có mệnh lệnh của cấp trên là lên đường thực hiện nhiệm vụ. “Giúp đỡ nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả của mỗi người lính!”- Đó là lời tâm sự của Đại uý Đoàn Văn Khánh, Đại đội trưởng Đại đội 20 và cũng là tinh thần của những người lính Trinh sát.

Giúp dân dựng nhà
Giúp dân dựng nhà

Bà Nguyễn Thị Hồng (60 tuổi) ở xã Nam Hương, huyện Thạch Hà cho biết: “Các chú bộ đội ở Đại đội 20 tốt với gia đình tôi lắm! Khi tôi đi làm đồng về bị cảm gió bất tỉnh nhân sự, con cháu đi làm ăn ở xa, may nhờ các chú bộ đội phát hiện ra, người thì chạy đi gọi bác sỹ, người thì xoa dầu, người thì đi mua sữa nên tôi đã được cứu chữa kịp thời. Gia đình chúng tôi biết ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

Qua thời gian ba tháng công tác tại Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 841, tôi cũng đã được chứng kiến tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trong toàn Trung đoàn trong công tác sẵn sàng phòng chống bão lụt, giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa màng. Cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa rồi, khi cơn bão số 3, số 4, số 5 ảnh hưởng trực tiếp gây mưa to đến rất to ở Hà Tĩnh cũng như các tỉnh miền Trung, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 841 đã tung hết mọi lực lượng cơ động về các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng giúp nhân dân thu hoạch lúa chạy lũ. Không quản mưa gió, lũ lụt, cán bộ, chiến sỹ đã chia thành hàng chục nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 5 đồng chí cơ động về các gia đình thuộc các xã trong huyện Cẩm Xuyên để giúp bà con thu hoạch lúa chạy lũ, phương châm của lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn là: “Xanh nhà hơn già đồng”, ưu tiên giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu hoạch càng nhanh càng tốt nhằm giành lại cho bà con từng hạt lúa mà họ phải “một nắng hai sương” quanh năm lao động vất vả. Không nề hà vất vả, nước ngập cao ngang thắt lưng, bộ đội đã làm bè gặt lúa những chỗ ruộng nước ngập sâu giành lại cho bà con nhân dân từng bó lúa.

CBCS Trung đoàn 841 sẵn sàng PCLB
CBCS Trung đoàn 841 sẵn sàng PCLB

Đợt vừa rồi về tranh thủ nghe gia đình và hàng xóm kể lại, trong đợt mưa lũ vừa rồi xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà được cán bộ, chiến sỹ thuộc Ban CHQS huyện Lộc Hà về giúp nhân dân gặt lúa chạy lũ, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thượng uý Hoàng Công Giáp - Trợ lý Trinh sát, Ban CHQS huyện Lộc Hà cho biết: “Trong cơn bão số 4, số 5 vừa rồi anh cùng đơn vị đi giúp dân mới thấy thương người dân vất vả, bao nhiêu lúa bị ngập chìm trong biển nước. Trong bão lũ mới thấy tình nghĩa quân dân thật là sâu nặng”. Tôi thấy tự hào vì đồng chí đồng đội của mình ở những đơn vị khác cũng tận tình giúp đỡ nhân dân trong lũ dữ, “Giúp đỡ nhân dân thì không cần mệnh lệnh!” đó là tâm niệm của mỗi người lính chúng tôi. Khi nhân dân gặp hoạn nạn, nhất là lũ lụt hoành hành ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản những người lính lại cần có trách nhiệm hơn. Qua mỗi mùa bão lũ, qua mỗi đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, bộ đội và nhân dân cùng sát cánh bên nhau, vượt qua những thiên tai bão lũ thì nghĩa tình quân - dân lại càng sáng đẹp hơn, truyền thống tốt đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ” lại được tô thắm trong lòng mỗi người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast