Sơn Dương xanh trong lòng Tổ quốc

Đảo Sơn Dương nằm ở phía Đông Nam của huyện Kỳ Anh, với diện tích khoảng 1 km2, cách bờ 4 hải lý. Mặc dù diện tích không lớn nhưng Sơn Dương là hòn đảo duy nhất của Hà Tĩnh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và được ví như là “con mắt thần” để quan sát và bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương, đất nước.

Hồi hộp và háo hức, là cảm giác của chúng tôi trước khi lên tàu cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đến với Đảo Sơn Dương, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi được đến với hòn đảo yêu dấu của quê hương.

Từ phía bờ thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh nhìn ra biển, trong từng nhịp sóng nhấp nhô, Đảo Sơn Dương trông như một con tàu khổng lồ sừng sững rẽ sóng giữa trùng khơi.

Cận cảnh Đảo Sơn Dương

Cận cảnh Đảo Sơn Dương

Sau hành trình gần 20 phút bươn bả cùng sóng nước trên chiếc tàu cá của ngư dân, chúng tôi đặt chân lên Đảo; vừa lạ lại vừa có cảm giác thân quen bởi sự đón tiếp nhiệt thành và tình cảm thắm thiết của cán bộ, chiến sỹ trên đảo dành cho anh em từ đất liền. Những nụ cười nồng hậu trìu mến, những cái bắt tay thật chặt, đã nhanh chóng xóa đi mọi khoảng cách xa lạ đầu tiên.

Được chứng kiến cuộc sống khá đơn sơ, bình dị của những người lính đảo bốn mùa chỉ có sóng biển làm bạn, chúng tôi thêm một lần cảm phục tinh thần vượt khó của anh em trên hành trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sỹ Đảo Sơn Dương trong một buổi sinh hoạt về chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cán bộ, chiến sỹ Đảo Sơn Dương trong một buổi sinh hoạt về chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đảo Sơn Dương, từ lâu đã được tỉnh xác định là vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội cũng như ổn định quốc phòng, an ninh. Đặc biệt trong những năm gần đây, với quá trình xây dựng và phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, cán bộ, chiến sỹ ở đây còn có nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên biển ở khu vực thi công xây dựng cầu cảng nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng.

Để xứng đáng với trọng trách thiêng liêng mà Đảng và nhân dân giao phó, trong điều kiện sinh hoạt và công tác còn nhiều hạn hẹp, cán bộ, chiến sỹ trên Đảo Sơn Dương không ngừng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, củng cố khối đoàn kết, ngày đêm miệt mài bám chắc tay súng canh giữ Đảo.

Ngày đêm miệt mài bám chắc tay súng canh giữ Đảo

Ngày đêm miệt mài bám chắc tay súng canh giữ Đảo

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, canh gác, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước; chương trình, mục tiêu của bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Kỳ Anh; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thường xuyên làm tốt công tác dân vận, tạo sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa lính đảo và bà con nhân dân trên bờ.

Trung úy Nguyễn Đức Cu - Đảo trưởng Đảo Sơn Dương phấn khởi cho biết: “Mặc dù điều kiện sinh sống và làm việc gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đối với những người lính đảo, nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó luôn đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, mọi hoạt động công tác, thực hiện nhiệm vụ chính trị trên Đảo đều đảm bảo đúng điều lệnh, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện”.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác bảo quản và sử dụng khí tài tại Đảo

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác bảo quản và sử dụng khí tài tại Đảo

Hiện nay, tổng số cán bộ, chiến sỹ Đảo Sơn Dương có 26 người, hầu hết tuổi đời còn khá trẻ. Người gắn bó lâu nhất với đảo là khoảng 6 năm; người chỉ mới vài tháng, nhưng dù là lính mới hay lính cũ, mỗi người đều coi Đảo là nhà, biển là quê hương, từ đó gắn nghĩa vụ của người lính đảo với trách nhiệm của một công dân trong quá trình củng cố vị thế và bảo vệ từng tấc đất của Đảo, đồng thời khẳng định chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trong điều kiện cuộc sống trên đảo hết sức khó khăn, thiếu thốn nhiều bề, mỗi cán bộ, chiến sỹ thường xuyên phải tôi luyện cho mình một phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng và tình yêu đất nước, quê hương tha thiết, đặc biệt là phải có tấm lòng trung trinh son sắt, thủy chung với biển đảo quê hương… mới tạo được cho mình một thế đứng vững chắc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao cho như những cây phong ba bên ghềnh đá bốn mùa vững chãi nơi đầu sóng”. Thiếu úy Phan Công Đường, một người lính trẻ quê ở xã Thạch Trung - Thành phố Hà Tĩnh tâm sự.

San hô, món quà không thể thiếu của lính đảo dành tặng người ở đất liền mỗi lần lên thăm Đảo

San hô, món quà không thể thiếu của lính đảo dành tặng người ở đất liền mỗi lần lên thăm Đảo

Những năm gần đây, Đảo Sơn Dương, với vị trí đặc biệt quan trọng, đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng, từ bố trí lực lượng, nơi ăn ở, đến các chế độ, chính sách. Trăn trở với cuộc sống hiện tại của anh em lính đảo Sơn Dương, chúng tôi hết sức vui mừng khi được Đại tá Hoàng Quốc Long - Phó chủ nhiệm chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian tới, Đảo Sơn Dương sẽ tiếp tục được đầu tư trang bị thêm cơ sở vật chất, tăng cường các chế độ, chính sách, cải thiện điều kiện sống để anh em yên tâm phấn đấu và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, giữ vững sự bình yên của biển đảo.

Tạm biệt Sơn Dương, tạm biệt những người lính ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc, chúng tôi tiếp tục hải trình trở về với đất liền mang theo cảm xúc đặc biệt.

Tạm biệt Sơn Dương, tạm biệt những người lính ngày đêm canh giữ biển trời của quê hương, Tổ quốc

Tạm biệt Sơn Dương, tạm biệt những người lính ngày đêm canh giữ biển trời của quê hương, Tổ quốc

Đối với chúng tôi, một ngày sống trên đảo là một ngày đắm mình trong những khám phá mới lạ đầy màu sắc, sự cảm mến và lòng tự hào... Còn với các anh, những người lính đảo, tình yêu biển đảo quê hương đã hóa thành trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng!

Trên đôi vai của các anh, Tổ quốc, quê hương đang hướng sự quan tâm đặc biệt và đặt trọn niềm tin yêu trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast