Tập trung cao độ cho công tác PCCC trong những ngày tết

Càng vào những ngày cuối năm lượng hàng hóa, vật tư tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, tổng kho ngày tập trung ngày càng nhiều. Nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí gas hóa lỏng ... tăng đột biến, thời tiết lại đã chuyển sang mùa hanh khô khiến tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp…

Thực hiện Công điện số 10CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Bộ và Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC66) Công an Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hơn nữa ý thức PCCC cho người dân, kiểm tra, soát xét, phát hiện và chỉ đạo khắc phục nhanh mọi sơ hở trong PCCC, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ một cách kịp thời, hiệu quả khi có sự cố xẩy ra.

Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Tĩnh tập huấn PCCC cho Công ty xăng dầu Hà Tĩnh (tháng 12/2012)
Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Tĩnh tập huấn PCCC cho Công ty xăng dầu Hà Tĩnh (tháng 12/2012)

PC 66 đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho nhân dân và các đơn vị; xây dựng 2 kế hoạch chỉ đạo các cơ sở trọng điểm, chợ, trung tâm thương mại, nhà máy, xí nghiệp, kho xăng dầu, khí gas hóa lỏng, nhà hàng, khách sạn, bến xe, các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở thờ tự… Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đến 100% các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở có nhiều nguy hiểm cháy nổ. Bên cạnh đó, PC 66 cũng đã phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH Tỉnh xây dựng 3 phóng sự, 20 tin, bài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức cơ bản về phòng chống cháy nổ. Đơn vị cũng đã phối hợp với các cấp chính quyền, các đơn vị, trường học tiến hành mở 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 42 cơ quan, đơn vị với trên gần 400 người tham gia, thực tập 4 phương án PCCC tại các cơ sở trọng điểm.

Toàn tỉnh hiện có có 4 khu công nghiệp, với diện tích 4.375 ha; 11 cụm công nghiệp được phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó có 6 cụm đã có các nhà đầu tư, 64 dự án đăng ký với số vốn rất lớn và hàng chục nhà máy, xí nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, làng nghề truyền thống, 03 tổng kho, gần 300 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Bài học về vụ nổ gas ở nhà máy chiết nạp LGP An Dương (thuộc Cty CPTM Dầu khí An Dương, KCN Khai Sơn, Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến hai công nhân bỏng nặng, hàng chục công nhân khác bị thương và vụ cháy ở trung tâm thương mại BMC plaza (Hà Tĩnh) cho thấy cần phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời các sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC khi mà các ý thức của một số doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân còn chưa cao trong PCCC&CNCH. Nhận thức rõ điều đó, PC66 đã phối hợp với các sở, ban, ngành, công an các huyện, thị tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC, quản lý VLN tại các địa phương, trong đó tập trung vào các địa bàn trọng điểm, các ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cáo như: chợ, trung tâm thương mại, các tổng kho, nhà cao tầng, cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khu vực diễn ra lễ hội… Qua kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị khắc phục hàng chục sơ hở, thiếu sót trong PCCC, lập trên 200 biên bản kiểm tra, phạt hành chính 22 trường họp với số tiền trên 25 triệu đồng.

Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Tĩnh lập biên bản kiểm tra tại Chọ thị trấn Cẩm Xuyên (tháng 1/2013)
Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Tĩnh lập biên bản kiểm tra tại Chọ thị trấn Cẩm Xuyên (tháng 1/2013)

Phòng cảnh sát PCCC&CNCH cũng đã tăng cường lực lượng, phương tiện, làm tốt công tác thường trực chiến đấu, đảm bảo nhận tin nhanh, xuất xe chữa cháy kịp thời, hiệu quả, đảmbảo không để xẩy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đơn vị còn tiến hành làm việc với chính quyền, công an các địa phương trong tỉnh để hướng dẫn các hộ kinh doanh nhỏ, tổ dân phố, khu dân cư thực hiện tốt các quy định của Nhà Nước, địa phương về công tác PCCC, quản lý vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), pháo, kinh doanh, đốt thả đèn trời…

Tết Nguyên Đán Quý Tỵ (2013) đã cận kề, cùng với những nỗ lực của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, mong rằng cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đơn vị cơ sở và các tầng lớp nhân dân cùng sẽ vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC, góp phần mang lại một mùa xuân vui tươi, hạnh phúc, an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast