Thi hành án về tiền đạt thấp do chưa bán được tài sản kê biên

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/11, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Hà Tĩnh về công tác 10 tháng; tình hình, kết quả THADS các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân; các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cùng dự.

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Trọng Nhiệu: Các Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê cần đề xuất UBND huyện báo cáo các vụ việc còn tồn đọng lên HĐND huyện cùng cơ quan Tòa án, VKS để VKSND tỉnh có ý kiến đề xuất đối với VKSND cấp cao.

Trong năm qua, các cơ quan THADS đã thi hành xong 3.369/4.379 việc, đạt tỷ lệ 89,2%, vượt 15,2% so với chỉ tiêu Tổng cục THADS giao (74% về việc); thi hành xong 40,622/366,517 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 11,86%, thiếu 22,14% so với chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tỷ lệ về tiền đạt thấp được xác định do chưa bán được tài sản kê biên.

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Đại diện Chi cục THADS huyện Nghi Xuân đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành bản án 18/2010/LHPT của TAND tỉnh với nội dung tạm giao cho ông Phạm Văn Nữu được quyền sử dụng 150m2 đất chưa có Giấy CNQSDĐ

Các cơ quan THADS đã tiếp nhận 34 đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân. Qua phân loại, có 23 đơn thư thuộc thẩm quyền của các cơ quan THADS Hà Tĩnh; trong đó có 20 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo. Đến nay, các cơ quan THADS đã giải quyết xong 23/23 đơn thư, đạt tỷ lệ 100%.

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Đại diện Chi cục THADS huyện Hương Sơn trình bày một số nội dung liên quan đến bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Hương Sơn tuyên xử việc chia đất giữa ông Trần Ngọc Sơn và bà Dương Thi Hằng

Năm 2016, công tác THADS tỉnh gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm trước, đặc biệt là trong việc thực hiện các chỉ tiêu về tiền. Từ đầu năm đến nay, tổng số tiền thụ lý mới trên 323,5 tỷ đồng, nhiều hơn 243,1 tỷ đồng và gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2015 (80,3 tỷ đồng). Trong khi đó, lực lượng công chức bị cắt giảm, phương tiện làm việc còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mặc dù vậy, đến nay, các cơ quan THADS cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo đúng kế hoạch, đặc biệt, thi hành án về việc vượt 15,2%. Trong số việc tồn đọng, có 5 việc có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Chánh tòa Hành chính Nguyễn Thị Thương Huyền: Cần sự phối hợp giữa các ngành trong khối để tăng cường chất lượng thi hành các bản án

Tại buổi làm việc đã làm rõ các nội dung xoay quanh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành các bản án, đặc biệt là việc giải quyết vấn đề từ cơ sở còn hạn chế dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian; một số địa phương chưa tích cực hỗ trợ, gắn kết với đội ngũ cán bộ THA; một số Chi cục THADS chưa tuân thủ đầy đủ, chính xác các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; mặc dù kết quả tổ chức thi hành án về việc đã vượt chỉ tiêu nhưng kết quả thi hành án còn thấp so với chỉ tiêu được giao…

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Cường: Công tác THADS nhìn chung còn gặp rất nhiều khó khăn. Việc thi hành án một số vụ việc chưa thể thực hiện được, nhất là đối với những vụ phải thi hành số tiền lớn

Các đại biểu cũng tích cực tham gia ý kiến thảo luận để tìm ra các phương án giải quyết các vụ việc trong thời gian tới.

thi hanh an ve tien dat thap do chua ban duoc tai san ke bien

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái: Sự phối hợp giữa các ngành trong khối Nội chính còn thiếu chặt chẽ; ngành THADS cần quan tâm đến những vụ việc tồn đọng, kéo dài và đi tìm nguyên nhân dẫn tới khó khăn, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ. Ban Pháp chế HĐND tỉnh cần có sự đề xuất, kiến nghị để khâu nối các cơ quan trong khối cùng giải quyết

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu nhấn mạnh những vấn đề về công tác THADS năm 2016 sẽ được Ban đưa vào báo cáo thẩm tra, đồng thời yêu cầu các Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê cần đề xuất UBND huyện báo cáo các vụ việc còn tồn đọng lên HĐND huyện cùng cơ quan Tòa án, VKS để VKSND tỉnh có ý kiến đề xuất đối với VKSND cấp cao.

Đối với việc thi hành bản án ly hôn giữa ông Phạm Văn Nữu và bà Đặng Thị Quyền (Nghi Xuân), đề nghị VKSND tỉnh có ý kiến, cơ quan THADS và chính quyền địa phương có báo cáo đánh giá về thực trạng mảnh đất đang diễn ra tranh chấp.

VKSND tỉnh và TAND tỉnh cần rà soát lại các bản án cơ quan THADS đề nghị đính chính để thực hiện đính chính theo luật định; cơ quan THADS cần tham mưu với chính quyền địa phương kiên quyết trong khâu tổ chức THA đối với vụ Nguyễn Quốc Lập, Nguyễn Văn Tạo (Hương Khê), Dương Thị Hằng, Trần Ngọc Sơn (Hương Sơn) và những vụ việc tồn đọng, kéo dài khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast