Tiếp tục chủ động tổ chức các đợt ra quân trấn áp tội phạm

Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với các ngành thuộc khối nội chính chiều ngày 17/4/2012.

Theo báo cáo, trong năm 2011 và quý I/2012, các cơ quan thuộc khối nội chính đã tham mưu và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Đã kịp thời phát hiện, giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự xã hội, đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá có hiệu quả các ổ nhóm, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, kiềm chế tai nạn giao thông, tạo môi trường ngày càng ổn định, lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đến nay đã điều tra, khám phá 589/781 vụ phạm pháp hình sự (trong đó có 69 vụ trọng án), truy bắt và vận động đầu thú 158 đối tượng truy nã, khởi tố điều tra 525 vụ, 996 bị can. Công tác bắt, tạm giữ, tạm giam được thực hiện đúng luật định.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Cần tiếp tục chủ động tổ chức các đợt ra quân trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm như: cướp, cướp giật, lừa đảo, tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Cần tiếp tục chủ động tổ chức các đợt ra quân trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm như: cướp, cướp giật, lừa đảo, tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý…

Viện Kiểm sát hai cấp cũng đã tăng cường nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Toàn ngành đã kiểm sát điều tra 696 vụ, 1.289 bị can, hoàn thành hồ sơ truy tố chuyển Toà xét xử 565 vụ, 1.064 bị can, thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 564 vụ, 1.043 bị cáo sơ thẩm và 96 vụ, 144 bị cáo phúc thẩm. Hiện toà án hai cấp đã thụ lý, xét xử 528 vụ, 988 bị cáo hình sự sơ thẩm; 96 vụ, 144 bị cáo phúc thẩm.

Ngành Thanh tra đã kết thúc 1.153 cuộc thanh tra tại 2.683 đơn vị, qua đó đã phát hiện sai phạm kinh tế với tổng giá trị gần 118 tỷ đồng. Đã xử lý, kiến nghị thu hồi trên 68 tỷ đồng, cắt giảm không thanh toán giá trị khối lượng xây dựng cơ bản và xử lý khác hơn 44 tỷ đồng, kiến nghị xử lý thu hồi 6.664.627m2 đất. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong quản lý nhà nước và trong lĩnh vực tư pháp được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Đã tổ chức tiếp 4.069 lượt công dân, tiếp nhận 3.491 đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong quản lý nhà nước và 9 đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp.

Các hoạt động về bổ trợ tư pháp (công chứng, giám định tư pháp, luật sư) và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác thi hành án dân sự đều đạt được những kết quả khả quan.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao những thành tích mà các ngành thuộc khối nội chính đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: công tác QLNN về ANTT có lúc, có nơi còn sơ hở; việc giải quyết các vụ, việc dân sự còn để xẩy ra sai sót, tỉ lệ cải án, sửa án còn cao. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị cấp huyện, ngành chưa thực sự đi vào nề nếp, chất lượng, hiệu quả chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức các cơ quan khối nội chính thực hiện chưa nghiêm túc, đẩy đủ Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu trong thời gian tới, các ngành nội chính cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 24/5/2011 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và TTATGT, tập trung triển khai thực hiện kế hoạch số 35-KH/TU ngày 27/3/2012 của BTV Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay gắn với việc xây dựng đơn vị, trong sạch vững mạnh, xây dựng kế hoạch, đề án chủ động tuyển chọn đội ngũ cán bộ, công chức đủ đức, đủ tài, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực. Đặc biệt, trước mắt cần tiếp tục chủ động tổ chức các đợt ra quân trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm như: cướp, cướp giật, lừa đảo, tội phạm có tổ chức, tội phạm ma tuý…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast