Tiếp tục tuyên truyền để người dân ủng hộ dự án Công viên Vĩnh Hằng

(Baohatinh.vn) - Dự án Công viên Vĩnh Hằng (Bắc Sơn - Thạch Hà) đang được các cấp, ngành triển khai đúng quy trình, đảm bảo dân chủ... Hơn nữa, đây là một chủ trương hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế cũng như xu thế phát triển chung không thể không thực hiện.

Bước đầu chưa suôn sẻ

Chủ trương xây dựng dự án Công viên Vĩnh Hằng nằm trên địa bàn xã Bắc Sơn đã được cụ thể hóa bằng thông báo Kết luận số 397 ngày 16/10/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo Kết luận ngày 4/11/2013 của Thường trực Tỉnh ủy. Nhưng kể từ khi bắt đầu triển khai lộ trình xây dựng dự án đã gặp phải sự phản đối của một số cán bộ và người dân vì cho rằng sẽ mất đất sản xuất, ảnh hưởng môi trường, lo sợ về vấn đề tâm linh.

Trước tình hình đó, tỉnh, huyện Thạch Hà và xã Bắc Sơn đã tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa của dự án. Tuy nhiên, bước đầu tổ chức thực hiện dự án đã không đạt kết quả như mong muốn vì một số đối tượng cố tình chống phá, xúi người dân xông vào la hét, cản trở, xé tài liệu, không cho họp dân... Nhiều lần đồng chí nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng lãnh đạo các cấp, ngành chuyên môn xuống xã Bắc Sơn để tổ chức họp dân; trả lời thấu tình, đạt lý 5 kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo xã nhưng vẫn không thành vì sự cố tình không hiểu, lợi dụng dân chủ của một số đối tượng.

Kiên trì bằng nhiều giải pháp, sau Tết Nguyên đán, được sự thống nhất của lãnh đạo tỉnh, cán bộ và đại diện người dân xã Bắc Sơn tổ chức đi tham quan thực tế tại Hoa Viên Nghĩa trang tỉnh Bình Dương và An Viên Vĩnh hằng tỉnh Đồng Nai. Chuyến tham quan đã làm thay đổi tích cực về mặt nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bắc Sơn đối với vấn đề môi trường. Đoàn tham quan (đặc biệt là lãnh đạo xã) đã nhận thức được sự đúng đắn về chủ trương xây dựng Công viên Vĩnh Hằng, coi đây là công trình tâm linh, văn minh, hiện đại và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Đoàn tham quan nhất trí với chủ trương của tỉnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng. Sau chuyến tham quan, xã làm báo cáo và xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dự án. Ngày 28/2/2014, xã tiến hành họp cốt cán triển khai công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện chủ trương xây dựng Công viên Vĩnh Hằng đến tận cán bộ, đảng viên và hộ dân.

Từ ngày 3 – 6/3/2014, cấp ủy, chính quyền xã đã tiến hành họp 10/10 chi bộ và 4 đoàn thể. Theo đó, 100% ĐVTN ký cam kết chấp hành chủ trương; 103/107 đảng viên dự họp ký cam kết đồng ý chủ trương; BCH Hội Nông dân 12/13 người ký cam kết đồng ý; BCH Hội Phụ nữ 9/12 người đồng ý; BCH Hội CCB 14/14 người ký cam kết đồng ý chủ trương; UB MTTQ 28/28 người ký đồng ý. Xã còn thành lập đoàn công tác chỉ đạo các thôn tuyên truyền, vận động và ký cam kết tận hộ gia đình. Theo đó, số hộ đồng thuận chủ trương và ký cam kết không vi phạm pháp luật đạt gần 51%.

Và, khi các cấp, ngành tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến người dân thì một số kẻ xấu đã lợi dụng, lôi kéo xúi giục nhiều người dân gây rối, cản trở người thi hành công vụ. Đó chính là nguyên nhân xẩy ra việc một số đối tượng quá khích đã lôi kéo, xúi giục người dân địa phương gây rối trật tự, cản trở người thi hành công vụ tại xã Bắc Sơn vào ngày 10/4/2014. Đây là hành vi phạm pháp, cần được xử lý nghiêm.

Cần tiếp tục tuyên truyền, vận động

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hà Tĩnh, nguyên nhân chính dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng này là do một số phần tử xấu cho rằng, cán bộ xã đã đồng ý bán đất cho nhà đầu tư để lấy tiền, sau khi xã tiến hành ký cam kết. Lý do là trước đó, một bộ phận cán bộ xã cũng chưa đồng thuận, chấp hành chủ trương của tỉnh, của huyện về dự án. Nhiều người dân khi phản ánh với chúng tôi đều cho rằng, họ bị một số người đe dọa, lôi kéo. Nếu không nghe lời, chúng sẽ phá nhà, đánh đập…

Thực tế cho thấy, mục đích, yêu cầu và xu thế phát triển nói chung, Hà Tĩnh nói riêng rất cần có một dự án nhằm phục vụ nhu cầu an táng mang tính khoa học, hiện đại. Và như trên đã nêu, nhiều địa phương trong nước đã có và đang tiến hành xây dựng nghĩa trang như Công viên Vĩnh Hằng. Về cơ sở pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn… của dự án Công viên Vĩnh Hằng đều đủ cơ sở, đáp ứng tốt mọi điều kiện về môi trường, cảnh quan, vị trí địa lý… và nhận được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong tỉnh.

Dự án làm mất đất sản xuất chỉ là cái cớ của một số người. Bởi sau khi khảo sát thực tế, xem xét ý kiến đề xuất của cán bộ, nhân dân địa phương, diện tích dự kiến của công viên chỉ còn 28,86 ha so với 38,68 ha ban đầu. Theo đó, đất nông nghiệp đã giao ổn định chỉ khoảng 7 ha (của 23 hộ), còn lại các loại đất khác là do xã quản lý. Đáng chú ý, phần lớn các hộ chưa ký cam kết đồng tình xây dựng dự án này lại chẳng liên quan mấy mà nguyên nhân là do chính quyền không giải quyết được địa giới hành chính giữa xã Bắc Sơn và xã Thạch Lưu…

Lãnh đạo xã Bắc Sơn họp bàn triển khai các phương án giải quyết tình hình
Lãnh đạo xã Bắc Sơn họp bàn triển khai các phương án giải quyết tình hình

Sáng 15/4, có mặt tại xã Bắc Sơn, nhiều cán bộ, nhân dân xã Bắc Sơn, cho rằng, công tác thực hiện dự án đang trong lộ trình ban đầu, hoàn toàn chưa đụng gì đến thực địa, thu hồi đất, đền bù, GPMB… nên không có chuyện “cán bộ bán đất lấy tiền”. Nếu người dân bình tĩnh, không nhẹ dạ nghe theo lời xúi giục của một số kẻ lợi dụng dân chủ thì vừa thực hiện đúng chủ trương, vừa không gây mất ANTT trên địa bàn.

Giải pháp cho thời gian tới

Điều đáng ghi nhận là ngay sau đó, ngày 14/4, mọi hoạt động tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bắc Sơn vẫn được duy trì. Điều đó cho thấy, công tác tổ chức, bản lĩnh của hầu hết cán bộ vẫn được giữ vững, không ảnh hưởng vì một số phần tử xấu. Tuy nhiên, theo Bí thư Huyện ủy Bùi Xuân Thập, huyện tiếp tục chỉ đạo xã Bắc Sơn củng cố hệ thống chính trị; bổ sung, thay thế một số vị trí; thực hiện việc kiểm tra, kiểm điểm, xử lý theo quy định. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan trong khối nội chính nắm chắc tình hình; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại xã Bắc Sơn để tiếp tục triển khai các bước theo lộ trình xây dựng dự án của tỉnh. Theo đó, UBND huyện, UBND xã Bắc Sơn xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ GPMB… và có biện pháp xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

Theo Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, vụ việc cản trở người thi hành công vụ, gây rối tại xã Bắc Sơn ngày 10/4 vừa qua đã được khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngoài 4 đối tượng bị bắt, Công an huyện đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ và sẽ tiến hành bắt các đối tượng phạm pháp khác liên quan với quan điểm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast