Tình quân - dân nơi lũ dữ

Trong những ngày mưa lũ này, cùng với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang cá cấp đã tích cực tham gia cứu hộ, trở thành những chiếc phao cứu sinh của nhân dân vùng lũ.

Thượng tá Đặng Quốc Vượng - Trưởng Công an huyện Hương Khê kể cho chúng tôi nghe về tình hình ứng phó lũ lụt trong thời gian nguy cấp nhất: "Ngay sau khi có thông tin về lũ lụt, Công an huyện đã triển khai các phương án bố trí trực chiến 100% cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị, đồng thời chuẩn bị xuồng máy, ô tô, máy nổ và các loại phương tiện thiết bị sẵn sàng phòng chống lũ. Đêm 15-10, Công an huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện về các phương án di dời 5.177 hộ dân, kịp thời báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ngay trong đêm, đơn vị đã hạ thuỷ 3 xuồng máy, 4 ô tô đồng thời phân công 45 cán bộ chiến sỹ hướng về các địa bàn xung yếu"

Lực lượng cứu trợ chuyển mì tôm đến gia đình ông Nguyễn Văn Trí (xã Hoà Hải)

Giữa dòng lũ dữ, các xuồng máy của lực lượng công an đã nhanh chóng luồn lách qua các ngọn cây, cột điện, bằng mọi cách cứu người dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Thượng tá Đặng Quốc Vượng cho biết thêm: từ 8 giờ ngày 16/10 đến 12 giờ ngày 17/10, các xuồng máy của đơn vị đã cứu được 367 người dân đang bị bị nước lũ cô lập trên nóc nhà, trên ngọn cây, bị đe doạ đến tính mạng, đồng thời tham gia di dời hàng nghìn hộ dân đến nơi an toàn.

Đặc biệt, ngày 16/10, lực lượng công an đã có mặt kịp thời cứu được 150 người đến nơi an toàn trước khi lũ ập đến, nhấn chìm toàn bộ nhà cửa, tài sản…17 giờ cùng ngày, nhận được tin báo 30 người già và trẻ em ở xóm 7, xã Hương Đô đang mắc kẹt trên mái nhà, thuyền gỗ của xã không thể tiếp cận do nước chảy nhanh và xiết, các chiến sỹ công an Hương Khê đã nhanh chóng tiếp cận, đưa từng người một đến nơi an toàn sau 3 giờ vật lộn với lũ.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh luôn sẵn sàng mọi phương án để ứng cứu người dân
Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh luôn sẵn sàng mọi phương án để ứng cứu người dân

Với lực lượng quân sự, con số huy động lên đến cả nghìn người. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Khê, đã có gần 1.300 cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tự vệ đã trực tiếp tham gia ứng cứu, di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Thượng tá Thái Công Anh - Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: lực lượng quân đội đã tham gia ứng cứu nhiều trường hợp nguy kịch, nhiều hoàn cảnh éo le. Đặc biệt là tình huống ứng cứu 15 người bị mắc kẹt trên lò gạch tại xã Hương Bình. Khi toàn bộ nhà cửa đã ngập nóc, lò gạch cách đó không xa được nhiều người dân trú tạm. Nhưng chỉ sau đó khoảng chừng 1 giờ, lò gạch cũng bị nước xâm chiếm gần hết. Không thuyền bè, không một chiếc áo phao phòng thân, 15 người dân đang hoang mang cực độ thì lượng cứu hộ quân đội đến. Khi người dân cuối cùng được đưa đến nơi an toàn cũng là lúc lò gạch bị nước lũ cuốn trôi. Nhớ lại cảnh tượng hãi hùng đó, nhiều người dân cảm thấy như được trở về từ cõi chết, nhờ có sự ứng cứu kịp thời, quả cảm của các anh bộ đội Cụ Hồ.

Chung tay cùng các lực lượng quân sự, công an, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã triển khai các mặt công tác trợ giúp đồng bào vùng lũ. BĐBP Hà Tĩnh đã điều động gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ cùng 20 xuồng cứu nạn để di dời dân tại các vùng ngập lụt nguy hiểm, vùng dọc các sông, suối biên giới có nguy cơ lũ quét, lũ ống đến nơi an toàn; tổ chức kêu gọi, quản lý, sắp xếp phương tiện đường thuỷ vào các khu neo đậu và tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cứu tế lương thực cho đồng bào vùng lũ
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cứu tế lương thực cho đồng bào vùng lũ

Một trong những đơn vị chủ lực trên mặt trận này phải kể đến Hải đội 2 - BĐBP Hà Tĩnh. Ngay từ khi năm bắt được những diễn biến phức tạp của đợt áp thấp nhiệt đới, Hải đội 2 đã quán triệt tinh thần ứng chiến, điều động 3 ca nô và 20 cán bộ, chiến sỹ đến các địa phương có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như: Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Hương Khê, để kịp thời triển khai phương án cứu nạn, cứu hộ.

Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng di dời hơn 2.000 hộ dân ở các xã Phương Mỹ, Hà Linh, Hương Thuỷ (Hương Khê); hơn 1.000 hộ dân ở các xã Đức Bồng, Đức Hương (Vũ Quang) và hàng trăm hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên...

Hiện nay, những chiến sỹ được điều động đến các địa phương vẫn đang bám trụ địa bàn, tiếp tục tổ chức cứu trợ, mang lương thực đến tận nhà dân bị chia cắt và sẵn sàng cho việc cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, Hải đội 2 cũng đã điều động 1 ca nô và 10 chiến sỹ tham gia phối hợp cứu nạn, tìm kiếm chiếc xe khách và những người bị lũ cuốn trôi tại Xuân Lam - Nghi Xuân.

Khi chúng đang viết bài viết này, Đoàn công tác Quân khu IV do Thiếu tướng Nguyễn Văn Học – Phó Tư lệnh Quân khu, Chỉ huy mặt trận tiền phương cùng UBND huyện Hương Khê đang triển khai phương án tiếp tục ứng cứu những trường hợp nguy cấp cũng như phương án cứu trợ khẩn cấp cho người dân. Theo Phó Tư lệnh Quân khu, nhiệm vụ trước mắt của lực lượng vũ trang chính là tập trung tham gia cứu hộ, cứu nạn, chuyển hàng cứu tế đến tận tay người dân, không để dân đói, rét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast