Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Cách đây 68 năm, ngày cách mạng thành công và cũng là ngày lực lượng CAND chính thức ra đời (19/8/1945 - 19/8/2013). Sau ngày thành lập, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng thời kỳ, lực lượng mang nhiều tên gọi khác nhau, nhưng thời kỳ nào, dù khó khăn đến mấy, lực lượng CAND nói chung, Công an Hà Tĩnh nói riêng cũng phát huy cao tinh thần cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân.

Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2013)

Là một bộ phận của CAND Việt Nam, 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã trưởng thành về mọi mặt, cùng toàn quân, toàn dân trong tỉnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của bọn phản cách mạng, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm TTATXH, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Công an Hà Tĩnh báo công tại Khu lưu niệm Bác Hồ nhân ngày truyền thống 19/8. Ảnh: P.V

Công an Hà Tĩnh báo công tại Khu lưu niệm Bác Hồ nhân ngày truyền thống 19/8. Ảnh: P.V

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, tuy còn non trẻ nhưng lực lượng Công an Hà Tĩnh đã dũng cảm chiến đấu, đập tan nhiều tổ chức phản động có âm mưu, hoạt động chống phá chính quyền cách mạng; làm tốt công tác bảo mật, phòng gian, cùng với bộ đội, dân công hỏa tuyến chi viện sức người, sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần cùng quân dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành thắng lợi.

Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Hà Tĩnh trở thành “tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, hậu phương của tiền tuyến miền Nam”. Ở vào vị trí xung yếu, yết hầu nên địch tập trung đánh phá ác liệt. Với tinh thần, tất cả cho tiền tuyến, “tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, CBCS Công an Hà Tĩnh đã dũng cảm, mưu trí giăng bẫy bắt hàng chục vụ gián điệp, biệt kích xâm nhập vào địa bàn. Cũng trong thời gian này, hình ảnh người chiến sỹ cảnh sát giao thông Ngã ba Đồng Lộc, Trạm Cảnh sát giao thông Công an Kỳ Anh, Công an xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), các chiến sỹ cảnh sát chữa cháy và nhiều bộ phận khác đã cùng với bộ đội, TNXP dũng cảm, chiến đấu, cứu dân, cứu tài sản, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường địch đánh phá ác liệt đã khắc ghi trong lòng nhân dân. Trong phong trào “Vì miền Nam ruột thịt”, hàng trăm CBCS Công an Hà Tĩnh đã tình nguyện vào Nam, tăng cường cho an ninh miền Nam, an ninh các nước bạn Lào, Campuchia. Nhiều đồng chí đã chiến đấu anh dũng và vĩnh viễn ra đi hoặc bỏ lại một phần xương máu vì độc lập, dân tộc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Đó là những tấm gương tiêu biểu cho phẩm chất chủ nghĩa anh hùng cách mạng, làm rạng danh truyền thống lực lượng CAND.

Công an Hà Tĩnh ra quân trấn áp các loại tội phạm. Ảnh: TL

Công an Hà Tĩnh ra quân trấn áp các loại tội phạm. Ảnh: TL

Đất nước thống nhất, Công an Hà Tĩnh đã đồng lòng, đồng sức khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên các mặt công tác; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có phương án, kế hoạch cụ thể và phân công lực lượng triển khai thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch các cấp trên lĩnh vực ANTT; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể quần chúng, nhất là lực lượng quân đội, biên phòng, các ngành trong khối nội chính và công an 2 tỉnh

Bôlykhămxay, Khămmuộn (Lào), triển khai các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh với âm mưu chống phá của các thế lực phản cách mạng, góp phần làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, bờ biển và an ninh nội bộ; trực tiếp giải quyết tốt các mâu thuẫn, các điểm nóng nổi cộm như: Trung Lương, Minh Lộc (TX Hồng Lĩnh), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên)... Quá trình tổ chức thực hiện, lực lượng công an các cấp đã tập trung chỉ đạo khám phá hàng ngàn vụ án kinh tế, hình sự, ma túy; điều tra làm rõ nhiều chuyên án ma túy lớn buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng chục bánh hêrôin, hàng trăm kg thuốc phiện như: vụ Xiêng My và đồng bọn; Lê Văn An và 36 đối tượng khác; triệt phá hàng trăm ổ nhóm hoạt động có vũ khí.

Trong sự nghiệp đổi mới, Công an Hà Tĩnh đã có những đổi mới về đối sách, chính sách, phương pháp công tác, bố trí lực lượng, liên tục mở các đợt ra quân trấn áp tội phạm, chặn đứng nhiều âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, bọn phản cách mạng. Các lực lượng an ninh nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với quân sự, biên phòng và các tổ chức chính trị xã hội làm tốt công tác giữ vững an ninh quốc gia, nhất là đảm bảo an ninh trên các tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm. Trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm về kinh tế, hình sự, Công an Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tiến hành đấu tranh có hiệu quả các chuyên án về buôn lậu, tham nhũng, cố ý làm trái, triệt phá các băng ổ nhóm hoạt động lưu manh, các vụ cướp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm rõ gần 100% vụ trọng án có tính chất phức tạp; điều tra, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn này ra khỏi đời sống cộng đồng xã hội.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 161 vụ, 166 đối tượng xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường, thu giữ tổng trị giá khoảng 14 tỷ đồng; 60 vụ, 78 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 24,3 gam hêrôin, 2.496 viên ma túy tổng hợp…; 343 vụ đánh bạc với 1.345 đối tượng, thu hơn 1,4 tỷ đồng; 12 vụ, 42 đối tượng hoạt động mại dâm; điều tra, khám phá 374 vụ, 568 đối tượng phạm pháp hình sự (đạt 77,4%), trong đó các vụ trọng án đã điều tra, làm rõ đạt tỷ lệ trên 90%; khởi tố 379 vụ, 767 bị can.

Những thành tích trong hoạt động của lực lượng công an đã tích cực góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về TTATXH, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ tốt việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, văn hóa trên địa bàn.

Nhận thức đúng tính chất của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác Hồ kính yêu, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp, dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, không chỉ giúp lực lượng công an thành công trên các lĩnh vực phòng chống tội phạm mà còn có tác dụng mạnh mẽ trong phòng ngừa các loại tội phạm, bài trừ TNXH, tai nạn giao thông, phòng chống cháy nổ, góp phần xây dựng cuộc sống yên lành tại cơ sở, giải quyết các nguyên nhân phát sinh tội phạm và các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Ghi nhận những thành tích, công lao to lớn đó, trong 68 năm qua, Công an Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Phát huy truyền thống vẻ vang qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và hết lòng phụng sự nhân dân, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, vượt lên mọi hoàn cảnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH trong tình hình mới, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống CAND, ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tôi xin gửi lời cảm ơn về sự lãnh đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với lực lượng Công an tỉnh nhà; cảm ơn sự phối hợp công tác và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, các cấp, ngành, đoàn thể để Công an Hà Tĩnh hoàn thành được nhiệm vụ nặng nề trong tình hình mới.

Thiếu tướngNGUYỄN THANH TÂN

Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast