Vụ xử công ty “ma” SCI: Kéo dài thời gian nghị án

(Baohatinh.vn) - Sau 3,5 ngày thẩm vấn, tranh tụng, đã có nhiều tình tiết được làm rõ xung quanh vụ án. Tuy vậy, sau khi các bị cáo được nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố kéo dài thời gian nghị án trong vòng 1 tuần.

vu xu cong ty ma sci keo dai thoi gian nghi an

Đại diện VKSND Hà Tĩnh: "Bản cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật"

Phản biện lại ý kiến của các luật sư xoay quanh hành vi của Nguyễn Thị Bảo Hằng, Kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng nêu rõ, đây là hành vi khách quan quyết định ý thức chủ quan. Bị cáo là người đã được đào tạo về nghiệp vụ kế toán nên chắc chắn phải nhận ra sự bất thường khi đơn vị mua hàng nhận tiền từ đơn vị bán hàng. Trong 3 lần kiểm tra hoàn thuế, Hằng là người đã lập, ký xác nhận vào các biên bản kiểm tra và trên cơ sở đó, công ty SCI mới được Cục Thuế Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh và cho hoàn thuế.

Kiểm sát viên cũng cho rằng, có thể giữa bị cáo Hằng và bị cáo Chung không cùng chung mục đích; cũng chưa có tài liệu nào ghi nhận việc ăn chia, hưởng lợi của bị cáo Hằng trong vụ án này song điều đó không có nghĩa là Nguyễn Thị Bảo Hằng không có tội.

Lê Đình Quốc là giám đốc giữ trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty. Bị cáo cũng là người 108 lần chuyển số tiền gần 93 tỷ đồng vào tài khoản của công ty SCI và theo đại diện Viện kiểm sát, đây là hoạt động lừa dối cơ quan nhà nước để thể hiện Công ty SCI có bán hàng và được Công ty SP thanh toán. Tuy nhiên, kiểm sát viên cũng khẳng định, trong vụ án này, vai trò của Quốc ở sau cùng.

Về việc Lê Đình Quốc có hay không ở Gia Lai trong lần hoàn thuế thứ nhất, kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng cho rằng, những chứng cứ, tài liệu không đủ giá trị để chứng minh.

Liên quan tới việc các luật sư và các bị cáo cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng đang bỏ lọt tội phạm (cụ thể là cán bộ thuế trong 3 lần kiểm tra hoàn thuế, Trần Thị Sâm và Nguyễn Thị Phương là những người bán hóa đơn cho Công ty SCI), đại diện Viện kiểm sát khẳng định giữa 3 bị cáo và cán bộ trong 3 đoàn kiểm tra không có mối quan hệ liên kết trong việc lập hồ sơ, chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Đối với Trần Thị Sâm và Nguyễn Thị Phương, cơ quan chức năng đã tách hành vi của hai người này để tiếp tục điều tra và điều này đã được thể hiện rõ trong cáo trạng.

Kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng cho rằng, việc kiểm tra hoàn thuế là đúng hay sai đã được trả lời đầy đủ trong văn bản của Tổng cục Thuế. Dù địa điểm kiểm tra theo lời khai của cán bộ thuế không trùng khớp với biên bản nhưng hành vi này không đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ vi phạm lề lối làm việc và bị xử lý hành chính.

Đối với nghi vấn của các luật sư về việc tại sao bản cáo trạng không đề cập đến vai trò của Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh: Dù Dũng có tên trong danh sách cổ đông sáng lập Công ty SCI với cổ phần 20% nhưng thực tế, qua quá trình điều tra lại không ghi nhận vấn đề này. Ngoài ra, toàn bộ tài liệu, hồ sơ sổ sách phản ánh hoạt động kinh doanh của công ty không phát hiện việc Dũng có tham gia vào việc bàn bạc, mượn hàng, mua bán hóa đơn GTGT.

Liên quan tới các chứng cứ mà các luật sư, bị cáo cho rằng phải làm rõ tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trả lời: Trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, thành phần bao gồm những người đã bán hóa đơn cho Chung, vận chuyển hàng, cho Chung mượn hàng đã được HĐXX triệu tập nhưng không đến phiên tòa, đã được bảo lưu các kết quả thông qua quá trình điều tra. Theo quy định của Bộ luật TTHS, để làm rõ một số tình tiết trong quá trình thẩm vấn các bị cáo nêu ra để đối chứng trong trường hợp người có nghĩa vụ liên quan đã vắng mặt thì sẽ được HĐXX công bố lời khai trong quá trình điều tra tại phiên tòa.

"Đừng nghĩ rằng, trong quá trình điều tra bị cáo khai nhận nhưng tại phiên tòa lại phủ nhận thì HĐXX sẽ không kết tội bị cáo", kiểm sát viên nhắc nhở Nguyễn Quang Chung.

vu xu cong ty ma sci keo dai thoi gian nghi an

Điều tra viên tham gia quá trình điều tra: Kết quả điều tra cho thấy có đủ chứng cứ buộc tội bị cáo. Tôi bảo lưu quan điểm của cơ quan điều tra và đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát

vu xu cong ty ma sci keo dai thoi gian nghi an

Nguyễn Quang Chung đề nghị thực nghiệm điều tra ngay tại phiên xử để xác định tính hợp pháp của một số tài liệu. Tuy nhiên, yêu cầu này không được HĐXX chấp nhận.

Tại phần tranh tụng trong phiên tòa chiều nay, đại diện Viện kiểm sát cùng luật sư bào chữa cho các bị cáo đã tiếp tục tranh luận về hành vi của Nguyễn Quang Chung và đồng bọn; về quá trình hoạt động gây tranh cãi của Công ty SCI và làm rõ những góc khuất xung quanh các lần kiểm tra hoàn thuế.

Đại diện Viện kiểm sát Trần Trọng Thưởng cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng và Lê Đình Quốc.

Kết thúc phần tranh tụng, được nói lời sau cùng, Nguyễn Quang Chung cho rằng, HĐXX cần xem xét trên cơ sở sự thật khách quan của vụ án.

Nguyễn Thị Bảo Hằng và Lê Đình Quốc vẫn một mực khẳng định bị cáo bị oan.

HĐXX đã tuyên bố kéo dài thời gian nghị án. Dự kiến, chiều 20/4, phiên tòa sẽ bước vào phần tuyên án đối với các bị cáo.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast