Vững tin nhờ tiểu đội thường trực

“Việc khó, việc cấp bách, khẩn trương Tiểu đội dân quân thường trực luôn có mặt kịp thời” đó là lời khẳng định của đồng chí Nguyễn Sỹ Luận, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh khi nói về kết quả, thành tích và những đóng góp của Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1...

Luyện tập nội dung phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc ở Tiểu đội dân quân thường trực xã Sơn Kim
Luyện tập nội dung phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc ở Tiểu đội dân quân thường trực xã Sơn Kim

Ngày đầu hè. Nắng như hun rải vàng trên từng vạt rừng, dòng suối. Trong nắng gắt, nhưng mọi người vẫn hăng say luyện tập. Cả tiểu đội đang tập trung cao độ để thục luyện các phương án đánh địch đột nhập biên giới. Tiểu đội trưởng Nguyễn Công Hoạch chia sẻ: Mặc dù nội dung huấn luyện đánh địch đột nhập biên giới được tổ chức huấn luyện hàng năm, nhưng để đạt đến độ linh hoạt, thuần thục, nắm chắc về kỹ, chiến thuật để vận dụng sát trong mọi tình huống thì phải luyện kỹ, tập nhiều mới đạt được yêu cầu đề ra. Năm nay, Tiểu đội được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ đội biên phòng đánh địch đột nhập biên giới trong Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi bài tập, vượt suối, trèo đèo, nghi binh đánh lừa địch, sử dụng các loại vũ khí tự tạo được anh em luyện tập một cách khá bài bản và gắn chặt với địa bàn tác chiến.

Ngoài việc tham gia tuần tra biên giới với Đồn biên phòng 563, tuần tra bảo vệ các mục tiêu theo nhiệm vụ, Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1 là lực lượng đi đầu trong cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống khẩn cấp. Trong đợt lũ lụt lịch sử năm 2010, Tiểu đội là lực lượng có mặt ở những khu vực trọng điểm như thôn Hà Trai, Kim An sớm nhất để giúp nhân dân di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn. Cuối năm 2010, trên địa bàn xã Sơn Kim 1 xẩy ra dịch lở mồm long móng trên diện rộng. Cả Tiểu đội dân quân thường trực xã Sơn Kim 1 được huy động, vừa tham gia khoanh vùng, dập dịch, vừa vận động bà con đưa trâu, bò thả rông về nhốt, tiêm phòng, điều trị để tránh dịch bệnh lan rộng. Cùng lúc, lực lượng dân quân thường trực đã phân chia lực lượng tham gia phun thuốc khử trùng, tiêu độc để dập dịch một cách nhanh nhất, triệt để và hiệu quả nhất.

Do thông thuộc, nắm chắc địa bàn nên Tiểu đội dân quân thường trực đã phối hợp với các lực lượng tham gia nhiều đợt tuần tra đường tiểu mạch bắt giữ các đối tượng buôn lậu, khai thác lâm sản trái phép. Trong khoảng thời gian tháng 5/2009, Tiểu đội đã phối hợp với Đồn biên phòng 563 vây bắt một đối tượng vượt biên trái phép. Cuối năm 2009, Nguyễn Chí Thanh, ở thôn Rào Mắc, Sơn Kim 1, do mâu thuẫn cá nhân đã dùng súng bắn bị thương 2 người. Sau khi nhận được tin báo UBND xã đã huy động Tiểu đội dân quân thường trực bao vây, tấn công và bắt được đối tượng gây án. Trên đây là một số công việc các anh đã tham gia và được đánh giá hoàn thành xuất sắc theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Ý nghĩa hơn là Tiểu đội đã tạo được lòng tin đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn toàn xã. Họ thấy vững tin hơn, yên tâm hơn khi anh em trong Tiểu đội dân quân thường trực luôn có mặt kịp thời và đi đầu trong mọi nhiệm vụ, vụ việc khó khăn, phức tạp nảy sinh trên địa bàn toàn xã.

Trong câu chuyện với anh Trịnh Xuân Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Kim 1, chúng tôi được biết: Từ khi thành lập đến nay, Tiểu đội đã 2 lần phải di chuyển nơi đóng quân do tính chất, đặc thù nhiệm vụ. Trong khó khăn, Tiểu đội luôn thể hiện được ý thức tự lực, tự cường để ổn định cuộc sống. Trên những khoảnh đất ít ỏi, xen kẽ giữa vách đá cheo leo, anh em đã gieo bầu, trồng rau, trồng chè xanh để cải thiện cuộc sống. Hiện tại, Tiểu đội dân quân thường trực đang mượn hơn 1.000 m2 trồng ngô để phát triển chăn nuôi.

Để giúp anh em trong Tiểu đội thường trực giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, UBND đã quyết định hỗ trợ gạo ăn hàng ngày cho toàn tiểu đội. Cấp thêm quần áo, dày và các loại vật chất thiết yếu khác. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, Tiểu đội dân quân thường trực còn là nơi rèn luyện, đào tạo và thử thách cán bộ. Từ chiến sĩ của Tiểu đội nhiều đồng chí đã phát triển thành những cán bộ trẻ, năng nổ, nhệt tình của cấp ủy, chính quyền địa phương xã Sơn Kim 1.

Với phương châm “Việc khó đi đầu, gian nguy không quản ngại” Tiểu đội dân quân thường trực Sơn Kim 1 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những thành tích, kết quả đó đã góp phần giúp địa phương vững về quốc phòng, an ninh để phát triển kinh tế. Sơn Kim 1 là một trong những địa phương được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất, bền vững nhất của huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast