Xây dựng cơ sở xã, phư­ờng vững mạnh - nền tảng phát triển kinh tế

Xây dựng cơ sở xã, phư­ờng vững mạnh là một chủ trương có ý nghĩa chiến lược cả trước mắt và lâu dài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thế trận AN-QP, nhất là thế trận lòng dân ở cơ sở vững chắc, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác xây dựng cơ sở, xã phường vững mạnh toàn diện và đã đạt kết quả toàn diện trong trên 5 nội dung: chính trị ổn định, kinh tế phát triển, QP-AN đ­ược cũng cố, tăng c­ường, văn hoá- xã hội có nhiều chuyển biến tốt, chính sách xã hội, hậu phư­ơng quân đội đư­ợc chăm lo đúng mức.

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh...

Trong công tác thực hiện 5 nội dung xây dựng cơ sở (XDCS) xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện trong thời gian qua, các cấp uỷ Đảng ở Hà Tĩnh đã tập trung quán triệt học tập nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ư­ơng Đảng khoá X, Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về "nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Tĩnh giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến năm 2020", cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú, cách làm sáng tạo.

Diễu duyệt đội ngũ tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2009 của Bộ CHQS Hà Tĩnh.

Diễu duyệt đội ngũ tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2009 của Bộ CHQS Hà Tĩnh.

Các huyện, thị, thành uỷ và các Đảng uỷ trực thuộc đã tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nhất là duy trì chế độ sinh hoạt đảng ở từng chi bộ; và công tác phát triển đảng viên mới có nhiều chuyển biến tích cực. Năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp 2.853 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên gốc giáo, 2 đảng viên là người dân tộc, xoá 1 xóm không có đảng viên, 9 chi bộ sinh hoạt ghép.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đ­ược triển khai nghiêm túc theo đúng kế hoạch, đã kịp thời giải quyết đơn thư­ khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng, góp phần ổn định chính trị ngay từ cơ sở. Trong năm 2009, kiểm tra 103 tổ chức cơ sở đảng, 438 đảng viên thuộc khối xã, phường, thị trấn có dấu hiệu vi phạm kỷ luật; kiểm tra thi hành kỷ luật Đảng ở 300 tổ chức đảng, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra 792 tổ chức đảng,...

Bộ máy chính quyền ở cơ sở tiếp tục đư­ợc củng cố, đội ngũ cán bộ xã, ph­ường, thị trấn cơ bản đã phát huy đ­ược vai trò, chức năng trong quản lý điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả đư­ờng lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nư­ớc và các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Một nét mới nữa là trong năm qua đã có 16 xã, thị trấn thí điểm thực hiện bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã bước đầu phát huy hiệu quả, tác dụng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Kinh tế phát triển

Mặc dù trong năm qua, triển khai các nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, giá cả thị trường có nhiều biến động, dịch bệnh trên người và đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, …như­ng kinh tế Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh đạt gần 8%, thu ngân sách hơn 1.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 9,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 12,69%.

Nhiều lĩnh vực đạt chỉ tiêu đáng ghi nhận như: tổng diện tích gieo trồng 174.800 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 50,3 vạn tấn, tăng 2,9%, riêng lúa đạt 48,02 vạn tấn, tăng 2% so với năm 2008. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp ước đạt 2.847 tỷ đồng, tăng 3,84% so với năm 2008... Bên cạnh đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng được cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo tập trung quyết liệt và sâu rộng. Toàn tỉnh đã làm mới được hơn 400km đường giao thông nông thôn bằng nhựa và bê tông, cứng hoá gần 100km kênh mương nội đồng, đào đắp hơn 1,7 ngàn m3 đất, đá trong chiến dịch làm thuỷ lợi nội đồng, cung cấp nước đảm bảo cho sản xuất.

Các hoạt động văn hoá - xã hội được triển khai toàn diện, đồng đều. Công tác y tế, dân số KHHGĐ tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; công tác XĐGN, đào tạo nghề, GQVL và thực hiện các chính sách xã hội được các địa phương, cơ sở triển khai kịp thời, đồng bộ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Song song với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế là thực hiện nhiệm vụ QP-AN, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở cơ sở được rà soát, cũng cố, kiện toàn, bảo đảo sẳn sàng chiến đấu cao. Đã có 100% đơn vị huấn luyện theo đúng kế hoạch (533/533 đơn vị), công tác gọi nhập ngũ đạt chỉ tiêu, chất lượng, thời gian, đảm bảo an toàn. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các địa phương, cơ sở đảm bảo ổn định. Trong năm qua, các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ 187 vụ, 183 đối tượng xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế và chức vụ, 41 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma tuý, điều tra khám phá 420/544 vụ phạm pháp hình sự...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast