Nước Mỹ trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống Obama

Dự kiến ông Obama sẽ có 2 buổi lễ nhậm chức, 1 riêng tại Nhà Trắng và 1 chung trước Quốc hội.

Dư luận Mỹ đang háo hức chờ đón lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của đương kim Tổng thống Barack Obama, được tổ chức chính thức vào ngày 21/1 (giờ Mỹ). Hiện tại các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ đã được hoàn tất.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có một buổi lễ nhậm chức riêng tại Nhà Trắng đêm 20/1 và một buổi lễ nhậm chức chung trước tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 21/1.

Mở màn cho chuỗi sự kiện trước khi chính thức tuyên thệ nhậm chức lần hai, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân hôm 19/1 đã tham gia ngày Phục vụ quốc gia. Đây là sự kiện do Tổng thống Obama phát động từ cách đây bốn năm và được tiếp tục thực hiện trong năm 2013. Vợ chồng Tổng thống Obama đã cùng đeo găng tay sơn lại các kệ sách tại Trường tiểu học Burrville ở thủ đô Washington, nơi đang được nâng cấp cơ sở vật chất.

Các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ đã được hoàn tất.(ảnh: MSN)
Các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ đã được hoàn tất.(ảnh: MSN)

Phát biểu trước đám đông người tình nguyện, Tổng thống Obama nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự đoàn kết và hợp tác giúp nước Mỹ phát triển vững mạnh trong tương lai.

“Buổi lễ nhậm chức mà chúng tôi chuẩn bị tiến hành là biểu tượng cho sự dân chủ cũng như phản ánh quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình,” ông Obama nói. “Tuy nhiên, nó cũng khẳng định rằng tất cả chúng ta đang đoàn kết và làm việc vì lợi ích của nhau.”

Dự kiến có khoảng 800.000 người sẽ đổ về Washington vào ngày Tổng thống Obama đọc diễn văn nhậm chức, giảm đáng kể so với con số kỷ lục 1,8 triệu người của năm 2009.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ luôn là sự kiện lớn tại Washington nên an ninh được tăng cường nhằm đảm bảo không có trục trặc xảy ra tại khu vực đồi Capitol. Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tích cực lên kế hoạch ứng phó trước kịch bản tấn công của những phần tử riêng lẻ, không thuộc các nhóm khủng bố có tổ chức. Cảnh sát, quân đội và các mật vụ của Cơ quan cảnh vệ Tổng thống được bố trí dày đặc khắp nơi.

Tổng thống Obama chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ 2 (ảnh: Reuters)
Tổng thống Obama chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ 2 (ảnh: Reuters)

Một người dân Mỹ nhận xét: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho sự kiện này. Các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức cũng không có gì khác mấy so với lễ nhậm chức Tổng thổng Mỹ gốc Phi đầu tiên cách đây 4 năm. Tuy nhiên tôi nghĩ an ninh có vẻ được tăng cường hơn. Các bạn thấy đấy cũng giống như thế giới, chúng tôi đã phải tự bảo vệ an toàn cho chính mình. Chúng ta phải thực tế và chuẩn bị đối phó với mọi tình huống”.

Các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức năm nay của Tổng thống Obama được giới truyền thông Mỹ cho rằng “không hoành tráng”. Nhà Trắng và chính bản thân Tổng thống Obama đã cố gắng lên kế hoạch tiết kiệm nhất cho lễ nhậm chức trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Mỹ hiện nay.

Một trong những điều mà dư luận cũng đang mong đợi đó là nội dung bài diễn văn nhậm chức nhiệm kì 2 của Tổng thống Obama.

Không đề cập đến chi tiết của bài phát biểu nhậm chức vào ngày 21/1 nhưng người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Tổng thống Obama rất trân trọng việc người Mỹ đã trao cho ông thêm cơ hội đọc diễn văn nhậm chức lần hai. Ông hi vọng những chương trình nghị sự mà ông đang theo đuổi sẽ giúp đất nước tiến lên phía trước theo nhiều hướng.

Buổi lễ nhậm chức của ông Ôbama diễn ra trong bối cảnh chính trường Mỹ đang có những tranh luận về việc nâng mức nợ trần quốc gia- một trong những yếu tố then chốt để nền kinh tế Mỹ tránh rơi vào khủng hoảng. Bản thân Tổng thống Ôbama trong nhiệm kỳ hai này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là gánh nặng vực dậy nền kinh tế siêu cường thế giới./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast