Thứ Sáu ngày 13 có nguồn gốc từ đâu mà đáng sợ đến vậy?

Không ít người quan niệm thứ Sáu ngày 13 mang đến nỗi sợ vì bị nguyền rủa.

Hôm nay là thứ Sáu, ngày 13/4. Bình thường rất hiếm khi ngày thứ 13 trong tháng lại trùng với thứ Sáu. Người ta cho rằng ngày này rất xấu vì nó đã bị nguyền rủa. Quan niệm này được thể hiện qua nhiều bộ phim kinh dị Mỹ với hình ảnh kẻ giết người đeo mặt nạ khúc côn cầu không bao giờ chết và được đặt tên là thứ Sáu ngày 13.

Thứ Sáu ngày 13 có nguồn gốc từ đâu mà đáng sợ đến vậy?

Ngày 13 trùng với thứ Sáu chỉ xảy ra khoảng từ 1 đến 3 lần trong 1 năm. Những bộ phim được đặt tên theo ngày này xuất phát từ quan niệm mê tín từ rất xa xưa. Nỗi sợ thứ Sáu ngày 13 được gọi với tên là paraskevidekatriaphobia (theo tiếng Hy Lạp). Nhiều người mê tín cho rằng nỗi sợ bắt nguồn từ sự việc Chúa Jesus bị phản bội vào một ngày thứ Sáu tại Bữa tiệc Cuối cùng với sự tham gia của 13 người.

Cuốn tiểu thuyết năm 1907 của Thomas W Lawson mang tên là Thứ Sáu Ngày 13 lại đưa ra một giải thích khác. Một nhà môi giới chứng khoán đã quyết định tạo ra một cuộc khủng hoảng về tài chính trong ngày này để trục lợi.

Các tiểu thuyết của nhà văn Dan Brown cũng kể lại nguồn gốc sự việc vào thứ Sáu ngày 13 tháng 10 năm 1307 khi vua Philip IV của Pháp đã ra lệnh bắt giữ các hiệp sĩ đền Thánh thuộc Công Giáo. Ở Tây Ban Nha và Hy Lạp, người ta cho rằng Thứ 3 Ngày 13 mới là ngày không may.

Ngoài những câu chuyện trên, vẫn chưa có một ai giải thích được tại sao mọi người lại lo sợ thứ Sáu ngày 13. Tuy nhiên, mọi người đều có tâm lý cẩn trọng hơn khi tiến hành bất cứ công việc gì trong ngày này.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast