Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Dễ dàng khuất phục Thiem sau 3 set với tỷ số 6-4, 6-3, 6-2, Rafael Nadal bảo vệ thành công ngôi vô địch Roland Garros và xác lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" với 11 danh hiệu ở Paris.

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Trên mặt sân đất nện ở Paris năm nay, không một đối thủ nào có thể làm khó được Nhà Vua. Điểm gợn duy nhất trên hành trình đến trận chung kết Roland Garros thứ 11 trong sự nghiệp của Nadal chỉ là một set thua trước “Chú lùn” Diego Schwartzman tại tứ kết.

Là người duy nhất đánh bại được “Vua sân đất nện” ở 2 mùa giải gần đây (ở Rome năm ngoái và Madrid năm nay), Dominic Thiem được đánh giá là đối thủ xứng tầm với Rafa ở trận chung kết tại Paris.

Được chơi trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và đối mặt với thù cũ, tay vợt người Áo thể hiện rõ quyết tâm “không có gì để mất”. Tuy nhiên, chính Thiem mới là người bị áp lực tâm lý khiến cho anh mắc những lỗi rất đáng trách.

Một trong những lỗi kép đó (có tới 3 lỗi kép ở set 1) đã khiến hạt giống số 7 bị bẻ game giao bóng đầu tiên của mình. Trong khi, Nadal chơi rất chắc tay ở những game mình cầm giao bóng thì Thiem lại liên tiếp phải đối mặt với break-point khi trả lỗi.

Quá khó hiểu cho phong độ của tay vợt vừa vô địch Lyon Open ngay trước thềm Roland Garros, khi liên tục đánh hỏng ở game thứ 10 giúp cho hạt giống số 1 ăn liền cả 4 điểm và có break thứ 2, qua đó khép lại phần thắng 6-4 sau set đầu tiên.

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Dominic Thiem do quá nôn nóng nên đã phải trả giá đắt

Set 2 mở màn bằng cú bỏ nhỏ tinh tế của Nadal và game thắng đã đến chỉ sau 4 phút, dự đoán một set thắng dễ dàng cho "Bò tót". Quả đúng như vậy, Thiem lại mắc lỗi kép thứ 4 từ đầu trận và Nadal đã không bỏ lỡ thời cơ để vượt lên. Sau tình huống trả ra ngoài, Dominic Thiem bị bẻ giao bóng ở break-point thứ 5 đối mặt.

Cho dù vẫn duy trì được thế mạnh ở những cú giao bóng tốc độ (có lúc bóng đi với vận tốc 224 km/h) nhưng Thiem vẫn chưa đủ gây khó cho một Nadal đang rất tỉnh táo. Ở game cuối của set 2, tay vợt số 1 thế giới tung cú giao bóng cực nặng khiến đối thủ phải ngồi xuống chống đỡ và set-point được ấn định sau pha tràn lưới dứt điểm của Nadal.

Thế trận set quyết định vẫn diễn biến theo chiều hướng ưu thế hoàn toàn thuộc về nhà ĐKVĐ Roland Garros. Khi đang dẫn 30-0 ở game thứ 4, "Bò tót" bất ngờ xin tạm dừng trận đấu để yêu cầu chăm sóc y tế cổ tay trái bị đau.

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Nadal cần chăm sóc cổ tay trái bị đau lúc đang ở set quyết định

Hy vọng ngày càng mong manh đối với "Hoàng tử sân đất nện" khi Thiem cho thấy rõ dấu hiệu hụt hơi trong những pha bóng bám đuổi đối thủ.

Bất ngờ vùng dậy ở game cuối của trận chung kết, Thiem xuất sắc cứu nguy tới 4 championship-point sau những tình huống Nadal mắc lỗi, khi thì đánh trái tay quá sâu, lúc lại bỏ nhỏ hơi non. Tuy nhiên đến cơ hội thứ 5 thì Nadal đã có được cú Undecima lịch sử.

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Chỉ 2 tháng sau khi giành cú đúp 11 danh hiệu ở Monte Carlo và Barcelona Open, Rafael Nadal tiếp tục đi vào lịch sử bằng chức vô địch thứ 11 tại Roland Garros. Đây cũng là Grand Slam thứ 17 của "Vua sân đất nện", chỉ còn kém Roger Federer 3 danh hiệu này.

Sau sinh nhật tuổi 32 đúng 1 tuần, Nadal đã đánh dấu cú hat-trick Undecima ở mùa giải 2018. 11 lần đăng quang vô địch ở một giải Grand Slam của Nadal là một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu".

Rafael Nadal đã trở thành tay vợt thứ 4 trong kỷ nguyên Mở giành ít nhất 3 Grand Slam sau 30 tuổi. Đứng trước Nadal là 3 cái tên nổi tiếng: Roger Federer, Rod Laver và Ken Rosewall.

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Nadal vô địch Roland Garros lần thứ 11: Undecima lịch sử

Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast