Novak Djokovic thiết lập đế chế mới mang tên Big One

Chiến thắng thuyết phục tại Miami Open như một lời khẳng định cho việc tennis thế giới lúc này sẽ là đế chế của Big One, còn khái niệm Big 4 sẽ dần đi vào quên lãng.

3 phần còn lại của Big 4 hiện đang ở nơi nao?

Đầu tiên hãy nói đến mảnh ghép nhạt màu nhất từ trước đến nay của bức tranh này, chính là Andy Murray. Kể từ 2 Grand Slam tại US Open (2012), Wimbledon (2013) cùng huy chương vàng cho tennis Vương quốc Anh tại Olympic London (2012), thì đến nay Murray chưa giành thêm được một danh hiệu lớn nào.

Người hâm mộ chỉ thấy Murray chật vật đi tìm lại khoảng thời gian huy hoàng đã có trong sự nghiệp, trong khi người bạn đồng niên Djokovic đã vươn mình thành tượng đài. Murray luôn chơi thiếu ổn định, lọt vào chung kết Úc mở rộng nhưng ngay sau đó lại sớm nằm ngoài cuộc chiến tại Indian Wells và Miami. Dù lúc này Murray là đại diện sáng nhất trong 3 người còn lại thách thức được Nole nhưng cửa thắng cho anh không nhiều.

Big 4 dần đi vào quên lãng

Big 4 dần đi vào quên lãng

Còn với "bệnh binh" Nadal, việc được chơi tennis với anh lúc này đã là một điều đáng quý rồi. Những chấn thương lâu năm không còn dễ chế ngự như xưa, cùng với sự lớn dần của tuổi tác thì việc Nadal ra sân chơi bóng đã là niềm vui cho anh và là sự phấn khởi của cả làng banh nỉ.

Danh sách tay vợt có thể vượt mặt Nadal lại ngày càng phong phú, khi giờ đây anh không còn là Nadal ít nhất là của 2 năm về trước. Ngay cả khi có phong độ cao thì việc Nadal thua Djokovic đã không còn xa lạ nữa. Vì vậy, khi Djokovic liên tiếp xô đổ những kỷ lục mà chính Nadal đã thiết lập thì “bò tót” lại thêm run rẩy khi đứng trước sức mạnh của Nole.

Khi Big 4 nổi lên trở thành đối trọng lớn đối với phần còn lại của tennis thì người luôn lĩnh cờ tiên phong cho tứ đại gia này không ai khác chính là huyền thoại sống Roger Federer. Bản lĩnh Federer có thừa, tài năng anh cũng không thiếu, nhưng tuổi tác đã khiến cho “tàu tốc hành” không còn là đối thủ đủ mạnh quật ngã được Djokovic nhiều thêm nữa.

Người ta thấy Fedex cũng bị chấn thương hỏi thăm thường xuyên hơn, điều đó đang khiến cho những ngày tháng cuối trong nghiệp cầm vợt của anh trở nên buồn tẻ khi không thể chiến đấu để giành thêm danh hiệu cho bộ sưu tập đồ sộ của mình.

Thiết lập kỷ nguyên “Djokovic và những người bạn”

Thiết lập kỷ nguyên “Djokovic và những người bạn”

Đế chế Big One và phần còn lại của tennis

Nếu phải nêu ra vài cái tên nổi bật có thể làm đối trọng với Nole nhằm hy vọng vào một cuộc lật đổ bất ngờ, thì có lẽ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Có thể là Wawrinka với cú trái 1 tay thần sầu, Nishikori cùng tinh thần chiến đấu cao hay Raonic với những pha giao bóng trái phá. Mỗi tay vợt có một điểm mạnh riêng, nhưng không đủ để đấu lại sự hoàn hảo đạt đến đỉnh cao của Djokovic khi mà kỹ năng, tâm lý rồi bản lĩnh của Nole hiện đang có thừa.

Không ai biết trước tương lai xa xôi của tennis sẽ đi theo chiều hướng ra sao, chỉ biết rằng quá khứ và hiện tại đang là của Djokovic. Chính anh cũng đang thiết lập nên một đế chế vững chắc mà người ta tin đó chính là “thì tương lai đơn” cho tennis. Một đế chế mang tên Big One và nó sẽ không dễ lật đổ nếu người thách đấu thực sự không đủ bản lĩnh.

Theo Báo Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast