Gần 200 tư liệu khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Hương Khê tổ chức sáng nay (16/4).

gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam

Lãnh đạo Sở TT&TT Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê cắt băng khai mạc triển lãm.

Triểu lãm trưng bày gần 200 tư liệu giới thiệu về các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các Châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam

Triển lãm giới thiệu nhiều tư liệu quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm còn trưng bày các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành trong thời kỳ 1954 - 1975 và các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa XHCH Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay tiếp tục khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam

Các Châu bản thời Nguyễn xác lập, thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/01/1974... cũng được trưng bày tại triển lãm.

gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam

Triển lãm giới thiệu nhiều ấn phẩm, đầu sách viết về Hoàng Sa và Trường Sa của các nhà văn, nhà báo, học giả và cán bộ chiến sỹ.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm mục đích khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trước chủ quyền biển đảo, góp phần bồi dưỡng nhận thức, xây dựng tinh thần đoàn kết, củng cố niềm tin, nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc tham gia, bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Qua đó góp phần đập tan những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, góp phần giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được mong muốn của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam
gan 200 tu lieu khang dinh hoang sa truong sa cua viet nam

Đông đảo cán bộ, đoàn viên, chiến sỹ LLVT và bà con nhân dân tham gia cuộc triển lãm.

Triển lãm cũng khẳng định ý chí, quyết tâm của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ mỗi tấc đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ kéo dài đến hết ngày 18/4.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast