Giáp đặc biệt trên T-90M khó chặn đòn đánh của RPG-7

Sau thời gian T-90A thực chiến tại Syria, Nga đã quyết định trang bị hệ thống giáp đặc biệt dành cho phiên bản T-90M nhằm vô hiệu đòn đánh của RPG-7.

Theo những hình ảnh được công bố, loại giáp này chỉ đơn thuần là những dây xích sắt được cố định song song sát nhau quanh tháp pháo tạo thành bức tường kiên cố khiến đầu đạn RPG-7 bị móp méo hoặc không thể vượt qua nếu bắn trúng khu vực hiểm yếu này.

Dù có cấu tạo rất đơn giản nhưng theo đại diện quân đội Nga tại Syria, loại giáp này có thể chặn đứng đòn đánh từ súng RPG-7 từ nhiều hướng nhắm vào tháp pháo xe tăng.

Giáp đặc biệt trên T-90M khó chặn đòn đánh của RPG-7

Giáp mới được Nga trang bị quanh tháp pháo.

Qua thử nghiệm cho thấy, giáp xích có khả năng không hề thua kém giáp lồng - loại giáp rất được tin dùng trong cuộc chiến đô thị tại Trung Đông.

Theo giới thiệu, hệ thống giáp này hoạt động như một dạng bẫy đầu đạn RPG-7, khi đầu đạn bay đến nó sẽ bị các thanh này cản lại không cho xuyên qua.

Phần chóp nón của đầu đạn RPG-7 thường được làm bằng nhôm khi bị kẹp giữa hai thanh giáp của lồng sắt sẽ khiến đầu đạn bị bóp méo làm đoản mạch và phá hủy chuỗi gây nổ của đầu đạn.

Các loại lồng bảo vệ thế hệ đầu tiên có thể làm hạn chế hiệu quả tác chiến của RPG-7 nhưng không giải quyết được hoàn toàn mối đe dọa.

Nó chỉ có tác dụng với các loại đầu đạn RPG-7 thế hệ cũ và nó cũng không thể cung cấp sự bảo vệ khi có hơn một đầu đạn RPG-7 tấn công cùng lúc. Tuy nhiên, cả Nga và nhiều quốc gia đã cải tiến hệ thống giáp lồng của mình bằng vật liệu chắc chắn hơn rất nhiều.

Trước sự phát triển của các loại giáp lồng mới tỏ ra rất hiệu quả, các nhà sản xuất RPG-7 cũng đã tiến hành các giải pháp để đánh bại loại giáp này. Cách thức phổ biến nhất là sử dụng ngòi nổ áp điện thay cho ngòi nổ truyền thống.

Khi có va đập ở phần mũi hình nón của đầu đạn sẽ gây ra dòng điện kích nổ đầu đạn phá hủy giáp lồng và đến lượt bắn thứ 2 có thể tiêu diệt được phương tiện bọc giáp đó.

Theo nguồn tin quân sự tại Syria, bằng nhiều cách khác nhau, hiện phiến quân Hồi giáo tại Syria cũng đang sở hữu kiểu ngòi nổ này.

Vì vậy, giáp xích hay giáp lồng của Nga sẽ không mang lại hiệu quả như công bố và đánh chặn trước khi đạn tiếp xúc vào xe tăng vẫn là giải pháp tối ưu nhất để bảo vệ xe tăng.

theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast