NATO triển khai mắt thần trên không chống IS

Ngày 28-1, Tổng thư ký Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO Jens Stoltenberg cho biết, họ đang cân nhắc yêu cầu của Mỹ về việc gửi các máy bay AWACS tham gia cuộc chiến chống IS.

Theo đó những máy bay AWCS (airborne warning and control systems - máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm) của NATO sẽ hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Mỹ về việc cung cấp sự hỗ trợ cho liên minh (liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu), và giúp họ với các máy bay AWCS của NATO và hiện giờ chúng tôi đang tìm kiếm sự giúp đó từ các thành viên", ông Jens Stoltenberg tuyên bố bên lề một hội nghị của NATO tại Brussels ngày 28-1.

Nếu chấp thuận yêu cầu của Mỹ, nhiều khả năng NATO có thể triển khai loại AWCS hiện đại nhất của họ, những chiếc Boeing E-3 Sentry.

Nếu chấp thuận yêu cầu của Mỹ, nhiều khả năng NATO có thể triển khai loại AWCS hiện đại nhất của họ, những chiếc Boeing E-3 Sentry.

Mỹ đã dẫn đầu một liên minh tiến hành không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria từ năm 2014. Quân đội Mỹ đã triển khai một loạt vũ khí hiện đại nhằm tiến hành các cuộc không kích chống IS.

Vào tháng 9-2015, Nga đã tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria. Để hỗ trợ chiến dịch này, theo các báo chí Phương Tây Nga đã triển khai máy bay AWCS A-50.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast