Doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp

Được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong việc thực tốt các nhiệm vụ quân sự quốc phòng và là mô hình điểm trong phong trào thi đua xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp là một niềm vinh dự, tự hào đối với cán bộ chiến sỹ BCHQS huyện Nghi Xuân. Thế nhưng ít ai biết rằng, thành quả của ngày hôm nay là mồ hôi, công sức và sự cố gắng không mệt mỏi của tập thể cán bộ chiến sỹ trong suốt chặng đường dài vượt khó.

Thượng tá Bùi Đình Công – Phó Bí thư đảng uỷ, Chính trị viên BCHQS huyện cho biết: “Năm 2002, Chỉ thị của Tổng cục Hậu cần về việc phát động phong trào thi đua với chủ đề Doanh trại chính quy xanh -sạch -đẹp về với đơn vị đã thực sự mở ra cho chúng tôi một hướng đi mới để giải quyết khó khăn trong công tác xây dựng doanh trại, tạo nơi ăn chốn ở cho bộ đội. Chính vì thế, phong trào đã được Đảng uỷ, cán bộ chiến sỹ BCHQS huyện và LLVT huyện đón nhận và hưởng ứng một cách tích cực, xem đây là một trong 2 phong trào lớn của ngành hậu cần quân đội, nhằm góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”.

Cán bộ chiến sỹ BCHQS huyện Nghi Xuân chăm sóc cây xanh

Cán bộ chiến sỹ BCHQS huyện Nghi Xuân chăm sóc cây xanh

Từ nhận thức đó, Đảng uỷ BCHQS đã tập trung quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Qua việc phát động thi đua, tổ chức ký giao ước thực hiện tốt các nội dung như sử dụng điện, nước an toàn tiết kiệm; quản lý tốt dụng cụ; bảo đảm vệ sinh môi trường doanh trại xanh - sạch - đẹp... đã thực sự dấy lên khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp trong toàn đơn vị. Từ công tác quy hoạch, xây dựng doanh trại một cách khoa học, chính quy, việc tiết kiệm trong chi tiêu, sự quan tâm giúp đỡ về kinh phí của các cấp uỷ đảng, chính quyền và sự đồng sức, đồng lòng trong toàn đơn vị đã tạo nên sức mạnh và lòng quyết tâm chinh phục mọi khó khăn. Hơn ai hết, mỗi một cán bộ, chiến sỹ đều ý thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc bảo quản, quản lý, sử dụng doanh cụ, xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp.

Vấn đề xây dựng, quy hoạch theo ý thích của người chỉ huy đã được xoá bỏ, thay vào đó việc xây dựng doanh trại từng bước điều chỉnh theo đúng quy hoạch, phân khu chức năng rõ ràng, hợp lý với khuôn viên rợp bóng cây xanh, hệ thống bảng tin, panô, áp phích bố trí phù hợp, mang tính khoa học. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trong doanh trại cũng được các cán bộ chiến sỹ hết sức chú ý thông qua các hoạt động kiểm tra, nhắc nhở mỗi ngày. Và cứ đến hẹn lại lên, việc tổng vệ sinh doanh trại vào thứ 6 hàng tuần, đặc biệt là khu vực nhà ăn, nhà bết, các công trình vệ sinh... đã trở thành thông lệ đối với cán bộ chiến sỹ trong toàn đơn vị.

Thêm một điều thuận lợi góp phần khích lệ phong trào đó là thời gian qua BHCQS huyện đã được Bộ CHQS tỉnh chọn xây dựng mô hình vườn - chuồng - giàn. Nguồn kinh phí đầu tư gần 50 triệu đồng cùng với quyết tâm không phụ niềm tin của cấp trên đã là động lực để mỗi chiến sỹ nơi đây càng thêm cố gắng. Việc phát huy hiệu quả của mô hình không chỉ có thêm những bài học kinh nghiệm quý giá để Bộ CHQS tỉnh nhân ra diện rộng mà còn góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường, cải thiện bữa ăn hàng ngày cho cán bộ chiến sỹ ở ban. Cùng với mô hình vườn- chuồng giàn, đơn vị còn đặc biệt chú trọng các hoạt động trồng cây ăn trái, phong trào tăng gia sản xuất, trồng cây lấy gỗ để đảm bảo có nguồn củi đốt ...

10 năm đã trôi qua kể từ ngày thực hiện chỉ thị của Tổng cục hậu cần về xây dựng doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp, lòng quyết tâm và sức mạnh đồng thuận của tập thể cán bộ chiến sỹ Ban CHQS huyện Nghi Xuân đã thực sự làm nên một phép màu. Hàng trăm triệu đồng được huy động từ nội lực, từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng với hàng ngàn ngày công của những người chiến sỹ đổ xuống đã xây dựng nên một doanh trại chính quy với hệ thống nhà làm việc kho tàng, nhà ở cho bộ đội khang trang sạch đẹp.

Ghi dấu trong những công trình, trong mỗi hàng cây đều gắn với những kỷ niệm khó quên đối với biết bao chiến sỹ khi đi xa, bởi trong tâm trí họ đơn vị đã thực sự là nhà. Và với Ban CHQS huyện Nghi Xuân, hiệu quả từ phong trào cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp đơn vị thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị điểm toàn diện của bộ CHQS tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast