3.000 lính IS tháo chạy khỏi Syria vì sợ Nga không kích

Hãng tin RIA của Nga dẫn nguồn tin quân sự cho hay, ước tính có khoảng 3.000 chiến binh Hồi giáo Nhà nước (IS) cũng như các chiến binh đến từ các nhóm khủng bố cực đoan khác đã tháo chạy khỏi Syria tới Jordan vì khiếp sợ trước các đợt tấn công mới của quân đội Syria với sự yểm trợ của Không lực Nga.

"Ít nhất 3.000 chiến binh khủng bố thuộc các tổ chức như Hồi giáo Nhà nước (IS), al-Nusra và Jaish al-Yarmouk đã trốn sang Jordan. Chúng sợ của quân đội Syria đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các mặt trận với sự yểm trợ trên không từ các cuộc không kích của Nga”, theo RIA.

3.000 lính IS tháo chạy khỏi Syria vì sợ Nga không kích ảnh 1

Hàng nghìn chiến binh IS cũng như các nhóm khủng bố khác đã tháo chạy khỏi Syria vì khiếp sợ các đợt không kích của Nga.

Vị quan chức quân sự giấu tên cho biết thêm rằng, quân đội Syria đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh IS và al-Nusra ở ngoại ô Damascus cũng như ở các tỉnh Deir ez-Zor và Homs hôm Chủ nhật (4.10).

Tại Deir ez-Zor, quân đội Syria tiêu diệt 160 tay súng cực đoan. Cuộc tấn công cũng nhằm mục tiêu đẩy lùi những kẻ cực đoan khỏi các khu dân cư.

Trong khi đó, ở tỉnh Homs, quân đội phá hủy hai đoàn xe IS gần thành phố Palmyra và tiêu diệt 17 tên khủng bố. Lực lượng Pháo binh Syria cũng tấn công một số nhóm cực đoan, bao gồm al-Nusra ở tỉnh Homs.

Hôm qua (5.10), các chiến đấu cơ Sukhoi của Nga đã thực hiện 15 chuyến bay nhắm mục tiêu tấn công 10 mục tiêu IS ở các khu vực khác nhau, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Các cuộc không kích đã tiêu diệt 20 xe tăng và 3 bệ phóng tên lửa của IS ở tỉnh Homs, gần thành phố Palmyra.

"Trong ngày (5.10), các chiến đấu cơ Sukhoi-34, Sukhoi-24M và Sukhoi-25 đã cất cánh tổng cộng 15 lần từ căn cứ không quân Khmeimim. Các cuộc không kích đã nhắm vào 10 mục tiêu IS ở Syria", ông Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm qua.

“Khoảng 20 xe tăng T-55 mà IS chiếm được từ quân đội Syria cũng như 3 bệ phóng tên lửa đã bị phá hủy”, ông Konashenkov cho biết thêm.

3.000 lính IS tháo chạy khỏi Syria vì sợ Nga không kích ảnh 2

Các cuộc tấn công của quân đội Syria với sự yểm trợ trên không của chiến đấu cơ Nga đã tiêu diệt hàng chục xe tăng cũng như chiến binh IS

Ngoài ra, cùng ngày, các máy bay ném bom Su-34 của Nga cũng tiêu diệt một sở chỉ huy của IS ở tỉnh Aleppo. Khoảng 30 xe quân sự bao gồm cả xe tăng của IS cũng bị phá hủy tại khu vực rừng núi gần thành phố Idlib ở tây bắc Syria.

Trước những tổn thất nặng nề, các chiến binh khủng bố người Syria quyết liệt đòi rút khỏi một số khu định cư do lo sợ các đợt tấn công quy mô lớn mới của quân đội Syria cũng như các cuộc không kích của Nga. Trong khi đó, các chiến binh khủng bố nước ngoài ngoan cố không chịu rút, theo RIA.

Nga phát động chiến dịch quân sự chống IS và các nhóm khủng bố khác theo đề nghị giúp đỡ của chính phủ Syria vào ngày 30.9.

Moscow khẳng định, họ đã được thực hiện các cuộc không kích tiêu diệt các phần tử khủng bố dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với quân đội Syria để đảm bảo các cuộc tấn công đạt hiệu quả tối đa.

3.000 lính IS tháo chạy khỏi Syria vì sợ Nga không kích ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-24M của quân đội Nga thả bom nhắm vào một mục tiêu IS tại Syria.

Trong một động thái liên quan, một quan chức cấp cao Nga cho biết rằng, các tình nguyện viên nước này có khả năng đến Syria để chiến đấu bên trong hàng ngũ quân đội Tổng thống Bashar al-Assad mặc dù Điện Kremlin hiện không có kế hoạch triển khai bộ binh tới Syria.

"Có khả năng là các nhóm tình nguyện viên Nga sẽ xuất hiện trong hàng ngũ quân đội Syria để tham gia chiến đấu", hãng tin Interfax-AVN dẫn lời Đô đốc Vladimir Komoyedov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Nga.

Ngoài ra, ông Komoyedov cũng đề cập đến khả năng Hạm đội Biển Đen của Nga có thể được sử dụng để phong tỏa bờ biển Syria trong trường hợp cần thiết, hoặc để nã pháo vào các mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, ông cho biết hiện Nga không có nhu cầu sử dụng hỏa lực Hải quân vì những kẻ cực đoan nằm sâu trong đất liền.

Trong khi đó, theo Reuters, 41 nhóm nổi dậy ở Syria, chống lại chính quyền Tổng thống Assad, trong có những nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) đang kêu gọi ác quốc gia trong khu vực thành lập một liên minh chống Nga và Iran. Trong một tuyên bố, các nhóm này cáo buộc, Nga và Iran đang chiếm Syria và sự hợp tác để chống lại 2 nước trên là cần thiết.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast