4.000 người biểu tình phản đối “tiêu diệt” cá mập

Tại Úc, hàng ngàn người dân đã xuống đường biểu tình, kêu gọi chính phủ Tây Úc bãi bỏ kế hoạch đặt mồi, bẫy và giết hàng loạt cá mập tại vùng biển nổi tiếng thuộc thành phố Perth.

Người dân Úc xuống đường biểu tình, phản đối chính sách “tiêu diệt” cá mập của chính quyền Tây Úc - Ảnh: BBC News
Người dân Úc xuống đường biểu tình, phản đối chính sách “tiêu diệt” cá mập của chính quyền Tây Úc - Ảnh: BBC News

Chính phủ Tây Úc (WA) vừa thiết lập các tuyến lưỡi câu mồi, bẫy 7 loại cá mập đã tấn công con người trong ba năm nay tại bãi biển nổi tiếng Cottesloe, thuộc thành phố Perth. Tuy nhiên, người dân Úc không đồng tình với kế hoạch trên của chính phủ. Họ cho rằng, việc bẫy và giết chết hàng loạt loài cá mập không phải là giải pháp tối ưu, chỉ đem lại sự thiệt hại cho hệ sinh thái biển.

Hơn 4.000 người đã tham gia cuộc biểu tình tại bãi biển Cottesloe, thành phố Perth. Trong đó, một người dân cho biết: “Nếu các loài cá mập không còn nữa, chúng ta sẽ mất đi sự cân bằng sinh thái. Tương lai nhân loại sẽ bị đe doạ”. Ngoài ra, tại thành phố Melbourne (Úc), một người dân biểu tình cũng đồng ý cho rằng: “Chúng ta không cần phải giết chúng vì trả thù. Điều chúng ta cần làm hiện nay là áp dụng khoa học để làm việc và hạn chế sự tấn công của các loài cá mập hoặc có thể học cách sống chung với chúng thay vì giết hại chúng.”

Chính phủ WA cho biết đã cài đặt 72 móc mồi, dọc bờ biển. Hợp đồng thuê ngư dân tuần tra và bảo vệ con người trước sự tấn công cá mập sẽ được kí kết với các ngư dân trong những ngày tới. Trong đó, chính phủ có ghi rõ, bất kì cá mập nào dài hơn 3m, cho dù đó là cá mập trắng khổng lồ (Great White shark), cá mập cọp (Tiger shark) hay cá mập Bull, sẽ bị bắn và xử lý nếu chúng cách bờ 1km.

Mặc dù, chính sách "tiêu diệt" cá mập đang gây ra những phản ứng trái chiều tại đây nhưng các công ty, nhà tổ chức du lịch lên tiếng hoan nghênh quyết định mới của chính quyền Tây Australia.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast