4 nước Arab tuyên bố sẵn sàng đàm phán có điều kiện với Qatar

4 nước Arab hôm nay thông báo sẵn sàng đối thoại với Qatar nếu Doha đáp ứng được một số yêu cầu họ đưa ra.

4 nuoc arab tuyen bo san sang dam phan co dieu kien voi qatar

Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed al-Khalifa. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng 4 nước gồm Bahrain, Arab Saudi, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 30/7 gặp mặt tại thủ đô Manama của Bahrain để thảo luận về cuộc khủng hoảng Qatar, theo Reuters.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed al-Khalifa cho biết 4 nước "sẽ đối thoại cùng Qatar với điều kiện họ phải tuyên bố sẵn sàng ngừng tài trợ khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, đồng thời khẳng định cam kết không can thiệp vào vấn đề ngoại giao của các quốc gia khác cũng như đáp ứng đủ 13 yêu cầu". Ngoài ra, 4 nước còn nêu lên "6 nguyên tắc" mà họ muốn Qatar chấp nhận.

Arab Saudi, UAE, Ai Cập và Bahrain trước đây đề ra một danh sách gồm 13 yêu cầu với Qatar, bao gồm việc thúc giục Doha cho ngừng hoạt động kênh truyền hình Al Jazeera, đóng cửa một căn cứ quân sự của họ ở Thổ Nhĩ Kỳ hay hạ cấp quan hệ với Iran.

4 nước Arab cắt quan hệ ngoại giao với Qatar từ ngày 5/6, cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và Tehran. Qatar bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời tuyên bố không chấp nhận các điều kiện để nối lại quan hệ ngoại giao.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast