50.000 người dự tưởng niệm 71 năm thảm họa Hiroshima

Hôm nay (6-8) nước Nhật tổ chức lễ tưởng niệm 71 năm sự kiện thành phố Hiroshima bị ném bom, kêu gọi thế giới từ bỏ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

50 000 nguoi du tuong niem 71 nam tham hoa hiroshima

Những chú chim bồ câu mang theo nguyện ước hòa bình bay trên khu vực đặt đài tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima ngày 6-8-2016 - Ảnh: AP

Theo AP, cùng với việc nhắc lại một nỗi đau kinh hoàng trong lịch sử nước Nhật, nhân lễ tưởng niệm sự kiện 71 năm ném bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima, chính quyền Nhật Bản kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy theo gương tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm thành phố từng là nạn nhân của bom nguyên tử.

Dẫn lại một đoạn trong bài phát biểu tại Hiroshima hồi tháng 5 năm nay của ông Obama, thị trưởng Kazumi Matsui kêu gọi các nước có vũ khí hạt nhân hãy "đủ dũng cảm để thoát khỏi logic của nỗi sợ hãi và tiến tới một thế giới không còn vũ khí hạt nhân".

Ông Kazumi Matsui nói: "Chúng ta phải khiến cho các nhà hoạch định chính sách hoàn toàn tin tưởng rằng có thể tạo nên một thể chế an toàn dựa trên niềm tin và đối thoại. Một lần nữa, tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy tới thăm những thành phố từng bị ném bom nguyên tử".

Lý do theo ông thị trưởng thành phố Hiroshima, những chuyến viếng thăm như vậy "sẽ khắc sâu vào trái tim họ hiện thực tàn khốc của những vụ ném bom nguyên tử".

Khoảng 50.000 người đã tham gia lễ tưởng niệm tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima gần khu vực bị ném bom.

Ông Obama đã trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới viếng thăm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử đầu tiên của thế giới do Mỹ trút xuống Nhật trong Thế chiến thứ 2.

50 000 nguoi du tuong niem 71 nam tham hoa hiroshima

Một phụ nữ thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân - Ảnh: AP

50 000 nguoi du tuong niem 71 nam tham hoa hiroshima

Một người phụ nữ cầu nguyện cho các nạn nhân tại đài tưởng niệm ở Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima - Ảnh: AP

Ngày 6-8-1945, quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống Hiroshima đã làm 140.000 người thiệt mạng. Ba ngày sau đó, một quả bom nguyên tử khác ném xuống Nagasaki đã cướp đi sinh mạng của hơn 70.000 người khác.

Kể từ đó đến nay, hơn 300.000 "hibakusha", tức những người sống sót sau các vụ ném bom nguyên tử, cũng đã qua đời, trong đó có 5.511 người qua đời chỉ riêng trong năm ngoái.

Độ tuổi trung bình của những người sống sót hiện nay là hơn 80 tuổi. Rất nhiều người trong số họ phải sống chung với các ảnh hưởng phóng xạ trong suốt phần đời của họ kể từ sau thảm họa.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast