7 sự thật bất ngờ về Thế chiến II

(Baohatinh.vn) - Dưới đây là 7 sự thật bất ngờ về Chiến tranh thế giới thứ hai – cuộc xung đột lớn và thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại – được trang Business Insider giới thiệu.

Sự thật đầu tiên

Vào năm 2014, một cụ ông 90 tuổi là cựu chiến binh người Anh trở về từ Thế chiến II, bất ngờ được thông báo mất tích khỏi nhà dưỡng lão. Tuy nhiên, sự thật đằng sau vụ mất tích khó hiểu này là một cuộc đào tẩu được tính toán tinh vi.

Chuyện là khi cụ ông Bernard Jordan ngỏ ý muốn đến thành phố Normandy nằm ở miền bắc nước Pháp để dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy, mở mặt trận phía tây tấn công phát xít Đức, các nhân viên ở viện dưỡng lão đã gạt phắt và không muốn cho ông đi. Thay vì từ bỏ ý định, người cựu chiến binh đã lên kế hoạch để trốn khỏi viện bằng cách ngụy trang một chiếc áo khoác to bản bên trong là bộ đồ lính với những chiếc huy chương. Cụ ông Bernard Jordan sau đó đã trở về viện dưỡng lão một cách an toàn sau màn trốn thoát đầy táo bạo của mình.

Ảnh: Euronews qua Youtube

Sự thật thứ hai

Trong Thế chiến II, khi vua George VI lên nắm quyền trị vì Anh quốc, ông đã đối đầu với nước Đức trong cuộc chiến giữa phe đồng minh (dẫn đầu là Anh, Liên Xô, Mỹ) và phe trục phát xít (gồm các thế lực chính Đức, Italy và Nhật Bản). Nhưng khi trở thành người đứng đầu Ireland, vua George VI lại có chủ trương giữ hòa bình với Berlin. Khi Thế chiến II dần lui vào quá khứ, vua George VI lại rơi vào cuộc chiến của chính mình khi ra quyết định trở thành Hoàng đế Ấn Độ hoặc quốc gia bị chia tách Pakistan.

Ảnh: Public Domain

Sự thật thứ ba

“Người thổi sáo điên” là biệt danh của Bill Millin – người thổi kèn túi duy nhất sống sót tại bãi biển Normandy. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến ở Normandy, khi hàng nghìn tay súng vây quanh, Bill Millin vẫn điềm nhiên lấy chiếc kèn túi nhỏ mà ông mang theo ra thổi. Một nhóm các tay súng bắn tỉa người Đức khi được hỏi lý do vì sao không bắn người này, các tay súng trả lời rằng họ nghĩ tên này bị điên và cảm thấy tội nghiệp cho hắn ta.

“Người thổi sáo điên” - Bill Millin (Ảnh: Public Domain)

Sự thật thứ tư

Các nhà tù ở Canada xưa nay vốn đã nổi tiếng về độ “tử tế”. Sau khi Thế chiến II kết thúc, các tù nhân Đức bị giam giữ ở Canada được phóng thích trở về, một số người đã không muốn rời khỏi phòng biệt giam do quá yêu mến đất nước này. Thậm chí nhiều người đã ở lại Canada sau khi được thả, một số người khác sau khi về Đức cũng quay trở lại Canada.

Một nhóm tù nhân chiến tranh người Đức đang chơi bóng đá. (Ảnh: Public Domain)

Sự thật thứ năm

Ông Hanns Scharff, một thẩm tra viên người Đức luôn phản đối cách sử dụng các biện pháp nhục hình, tra tấn thể xác để lấy lời khai từ các tù nhân. Thay vào đó, ông đưa những người này ra ngoài ăn trưa, đi dạo và đến hồ bơi, tại đây, các tù nhân sẽ tự mình tiết lộ các thông tin của mình. Sau khi Thế chiến II kết thúc, ông Hanns chuyển đến sống ở Mỹ và sau đó trở thành một nghệ nhân khảm tranh.

Các tù nhân chiến tranh người Pháp làm việc tại 1 trang trại ở Westscheid, Mennighüffen, Đức (Ảnh: Gottlieb Schäffer)

Sự thật thứ sáu

Khi Chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, tất cả các loài động vật có nọc độc ở vườn thú London đều bị giết hại nhằm loại trừ khả năng những loài vật nguy hiểm này trốn thoát ra ngoài trong trường hợp sở thú bị đánh bom.

Ảnh: ZSL.ORG

Sự thật thứ bảy

Tù nhân của cuối cùng của Thế chiến II được hồi hương là một người lính Hungary có tên là Andras Toma. Andras bị Hồng quân Liên Xô bắt làm tù binh vào năm 1944. Ông được phát hiện sống trong một bệnh viện tâm thần ở Nga vào năm 2000 và qua đời một vài năm sau đó.

Andras Toma (Ảnh: Public Domain)

(Theo Business Insider)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast