Ấn Độ triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới

Được biết đến với cái tên Modicare, chương trình chăm sóc sức khỏe này sẽ giúp 100 triệu gia đình, tương đương khoảng 500 triệu người nghèo Ấn Độ.

Ngày 23/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động chương trình chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới nhằm cung cấp các dịch vụ y tế miễn phí cho 500 triệu người dân nghèo nhất tại nước này.

Ấn Độ triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới

Thủ tướng Ấn Độ khởi động chương trình chăm sóc sức khỏe Modicare. Ảnh: India Express

Được biết đến với cái tên Modicare, chương trình chăm sóc sức khỏe này sẽ giúp 100 triệu gia đình, tương đương khoảng 500 triệu người nghèo tại nước này được hưởng bảo hiểm sức khỏe trị giá 6.920 USD mỗi năm, để được điều trị miễn phí các bệnh lý nghiêm trọng. Đây là nỗ lực mới nhất của Thủ tướng Modi nhằm cải cách hệ thống y tế công cộng, vốn đang phải đối mặt với sự thiếu hụt bệnh viện và các y bác sĩ.

Nếu so với Mỹ, khoản tiền này không lớn nhưng ở một quốc gia với thu nhập bình quân đầu người là 1.900 USD mỗi năm, điều này sẽ tạo nên những sự thay đổi to lớn với người dân nghèo.

Trong những năm gần đây, chính phủ Ấn Độ cũng đã triển khai các biện pháp nhằm giới hạn giá thuốc và thiết bị y tế quan trọng, cũng như tăng nguồn tài trợ y tế. Ấn Độ chỉ dành khoảng 1% GDP cho y tế công cộng, một tỷ lệ được đánh giá là thấp nhất thế giới.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, đây cũng chính là một trong nguyên nhân khiến chi phí khám chữa bệnh tăng cao, làm gia tăng tình trạng đói nghèo ở nước này. Khoảng 64 triệu người Ấn Độ lâm vào cảnh khốn đốn mỗi năm vì khoản chi khám chữa bệnh và các bệnh nhân phải trả trung bình tới 70% tiền viện phí.

Kế hoạch ban đầu sẽ được triển khai ở 27 bang, trong đó chính quyền liên bang sẽ chịu trách nhiệm 60% chi phí và 40% sẽ do các chính quyền địa phương chịu.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast