Anh - EU đạt thoả thuận lịch sử về Brexit rời khỏi châu Âu

Thoả thuận bước đầu đạt được sau khi thủ tướng Anh vội vã đến Bỉ sáng ngày 7/12 để tham gia thương thảo, mở đường cho đàm phán giai đoạn hai việc Anh rời Liên minh châu Âu.

Sau nhiều tháng bế tắc, Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết cuộc đàm phán đạt những “tiến bộ đáng kể” về Brexit, bao gồm biên giới với Ireland, dự luật về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và quyền của những người châu Âu sống tại Anh.

anh eu dat thoa thuan lich su ve brexit roi khoi chau au

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: NYT.

AFP cho biết Anh đồng ý chi trả “chi phí dàn xếp ly hôn” khoảng 45-55 tỷ euro, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho khoảng 3 triệu người châu Âu đang sống và làm việc tại Anh “vẫn như cũ”.

“Chúng tôi cũng bảo đảm rằng sẽ không có ‘biên giới cứng’ nào ở Bắc Ireland”, Thủ tướng Anh Theresa May nói, ý nhắc đến vấn đề biên giới giữa Cộng hoà Ireland và Bắc Ireland vốn là trở ngại lớn nhất trong thoả thuận Brexit.

Do Bắc Ireland thuộc lãnh thổ Vương quốc Anh nên sau Brexit thì vùng này sẽ chịu luật lệ thuế quan và quản lý thị trường của Anh.

Do vậy, vấn đề khiến Cộng hòa Ireland lo ngại là khi đường biên giới cứng được lập ra trên đảo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thoả thuận hoà bình 1988, từ đó có thể dẫn đến nội chiến như quá khứ. Hơn nữa, đường biên giới cứng cũng ảnh hưởng trao đổi hàng hoá giữa 2 bên.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nói thoả thuận ngày 8/12 mở đường cho những cuộc đàm phán tiếp theo về quan hệ Anh - Eu trong tương lai. “Kết quả hôm nay là quá trình dài của sự thoả hiệp. Những cuộc đàm phán đều rất khó khăn cho cả 2 bên”.

Theo đó, cuộc họp thượng đỉnh lãnh đạo EU vào ngày 14-15/12 tới đây sẽ tiếp tục giai đoạn 2 về đàm phán Brexit, nội dung chú trọng các vấn đề thương mại và quá trình chuyển tiếp.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast