Báo Anh đăng lại ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam

Hơn 30 năm sau kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc tờ Telegraph của Anh đã đăng tải lại loạt ảnh tư liệu về cuộc chiến năm xưa nhằm đưa tới cho độc giả một cái nhìn toàn cảnh.

Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son vĩ đại. Những người lính Mỹ cuối cùng cúi đầu rút khỏi miền Nam- Việt Nam, chấm dứt chiến tranh trường kỳ, Việt Nam độc lập tự do, ngẩng cao đầu trước cả thế giới.

Báo Anh đăng lại ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam ảnh 1

Hình ảnh của những người chiến thắng

Hơn 30 năm sau chiến thắng vang dội của quân- dân Việt Nam, tờ Telegraph của Anh đã cho đăng tải lại những bức ảnh tư liệu về cuộc chiến năm xưa nhằm đưa đến cho độc giả một cái nhìn toàn cảnh.

Dưới đây là những bức ảnh khái quát lại cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam trong giai đoạn từ 1964-1975:

Báo Anh đăng lại ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam ảnh 2

Một lính Việt Nam Cộng hòa dùng dao găm đe dọa một nông dân bị tình nghi đi theo quân Giải phóng (Ảnh chụp ngày 9/1/1964)

Báo Anh đăng lại ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam ảnh 3

Kể từ năm 1965, Mỹ bắt đầu tiến hành leo thang chiến tranh tại Việt Nam. Trong ảnh, trực thăng Mỹ đang bay lượn trên bầu trời Tây Ninh, nã đạn xuống rừng cây phía trước để mở đường cho bộ binh đi sau chuẩn bị bước vào một trận càn, truy quét quân Giải phóng (Ảnh chụp tháng 3/1965)

Một lính Mỹ viết lên mũ dòng chữ "War Is Hell" - "Chiến tranh là địa ngục" (Ảnh chụp ngày 18/6/1965)

Lính nhảy dù băng qua sông dưới trời mưa để truy quét quân Giải phóng (Ảnh chụp ngày 25/9/1965)

Một lính Mỹ châm lửa đốt cháy một khu lều lán của quân Giải phóng sau cuộc phục kích (Ảnh chụp ngày 15/11/1965)

Phụ nữ và trẻ nhỏ ẩn náu trong một một con kênh để tránh cuộc giao tranh giữa quân Việt Nam Cộng hòa và quân Giải phóng miền Nam (Ảnh chụp ngày 1/1/1966)

Báo Anh đăng lại ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam ảnh 8

Máy bay Mỹ phun chất diệt cỏ (chất độc màu da cam) lên những cánh đồng, rừng cây ở miền Nam Việt Nam (Ảnh chụp ngày 17/6/1966)

Lính thủy đánh bộ Mỹ chui lên từ các hầm cá nhân vào lúc mặt trời mọc sau 3 ngày liên tiếp bị một sư đoàn của quân Giải phóng phục kích. (Ảnh chụp ngày 21/9/1966)


Một lính Mỹ lội qua ruộng lúa để thoát khỏi tầm bắn của quân Giải phóng sau một ngày giao tranh quyết liệt (Ảnh chụp năm 1966)


Thi thể một lính nhảy dù Mỹ được máy bay cứu hộ đưa lên bằng hệ thống dây cáp (Ảnh chụp năm 1966)


Hàng loạt trực thăng Mỹ chuẩn bị yểm trợ cho bộ binh tấn công cứ điểm (Ảnh chụp năm 1966)


Bộ binh Mỹ ẩn náu trong một hố bom, cố xác định vị trí lính bắn tỉa của quân Giải phóng. (Ảnh chụp ngày 15/6/1967)

Một người lính của quân Giải phóng bị bắt và đưa đi thẩm vấn (Ảnh chụp ngày 20/9/1967)


Một nữ du kích ở miền Bắc giải một phi công Mỹ về trụ sở ủy ban sau khi chiếc máy bay do phi công này lái bị bắn hạ ở ngoại thành Hà Nội (Ảnh chụp ngày 5/10/1967)


Lính Mỹ đang cố đẩy một chiếc trực thăng quân sự xuống biển để có thêm diện tích cho những chiếc máy bay sơ tán đáp xuống, chở binh lính Mỹ về nước (Ảnh chụp ngày 29/4/1975)


Ngày 30/4/1975, chiếc xe tăng của quân Giải phóng miền Nam Việt Nam húc đổ cổng dinh Độc lập, đánh dấu sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn.


Ngày 30/4/1975, những chiếc xe tăng của quân Giải phóng tiến vào sân dinh Độc lập – cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn lúc 11h30 sáng. Cuộc chiến tranh tại Việt Nam chính thức kết thúc. Những lính Mỹ cuối cùng cúi đầu về nước.


Ngày 30/4/1975, người dân Sài Gòn nô nức xuống phố đón chào đoàn quân Giải phóng.

Bích Ngọc- H.HTheo Telegraph

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast