Bạo lực gây bất ổn tại Băng-la-đét

Các vụ đụng độ, đốt phá và bắt bớ diễn ra tại nhiều địa phương ở Băng-la-đét, trong khi cuộc biểu tình do đảng đối lập phát động diễn ra nhiều ngày liền, khiến Băng-la-đét chìm sâu vào khủng hoảng chính trị.

Người biểu tình đốt xe và đập phá các cửa hiệu. Ảnh Roi-tơ
Người biểu tình đốt xe và đập phá các cửa hiệu. Ảnh Roi-tơ

Các cuộc biểu tình diễn ra rầm rộ sau khi đảng đối lập Gia-ma-át E I-xla-mi (JEI) và đảng Dân tộc Băng-la-đét (BNP) của cựu Thủ tướng Kh.Di-a phát động tổng bãi công trên toàn quốc để phản đối chính quyền đương nhiệm và bản án tử hình đối với Phó Chủ tịch đảng JEI H. Xai-ê-đi với nhiều tội danh, trong đó có tội giết người, đốt phá nhà cửa, hãm hiếp và cưỡng ép cải đạo Hồi trong cuộc chiến năm 1971. Ðảng JEI phản đối phán quyết trên của tòa, cho rằng xuất phát từ động cơ chính trị. Ông Xai-ê-đi là người thứ ba bị kết án có tội kể từ khi tòa ra phán quyết đầu tiên hôm 21-1 liên quan các tội ác trong cuộc chiến tranh giành độc lập của Băng-la-đét năm 1971, cướp đi sinh mạng của ba triệu người. Biểu tình đã làm tê liệt nhiều hoạt động giao thông đường bộ ở Băng-la-đét, buộc cảnh sát phải sử dụng đạn cao-su và hơi cay để giải tán các đám đông ở Thủ đô Ðắc-ca cùng nhiều địa phương khác trên cả nước. Biểu tình biến thành bạo lực khi những kẻ quá khích tiến công các đồn cảnh sát bằng gậy gộc, bom và vũ khí tự tạo. Theo thống kê chưa chính thức, kể từ khi ông Xai-ê-đi bị quy án lần đầu hôm 21-1 vừa qua, đã có hơn 80 người chết trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh với người biểu tình, trong đó có 65 người thiệt mạng sau khi bản án chính thức được tuyên. Ðây được xem là làn sóng bạo lực chính trị đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Á này trong hai thập kỷ qua. Ngoài Phó Chủ tịch Xai-ê-đi, tám thủ lĩnh khác của JEI cũng đang bị tòa án xét xử. Một số thủ lĩnh thuộc đảng BNP cũng đối mặt án phạt của tòa, với các tội danh tương tự.

Trước tình hình bạo lực và bất ổn gia tăng, Chính phủ Băng-la-đét lập tức triển khai lực lượng quân đội ở những khu vực bất ổn gia tăng. Tại tỉnh Bô-gra, cách Ðắc-ca 197 km về phía tây bắc, an ninh được thắt chặt sau khi ít nhất 10.000 người biểu tình ủng hộ đảng Hồi giáo JEI có các hành động tiến công quá khích. Cảnh sát địa phương cho biết, họ buộc phải nổ súng để giải tán đám đông sau khi bắn đạn cao-su không hiệu quả. Trong khi đó, tại TP Gô-đa-ga-ri, cảnh sát cũng buộc phải bắn đạn vào hàng nghìn người biểu tình, làm ít nhất bốn người chết. Nhà chức trách địa phương ban bố lệnh cấm tụ tập tại nơi công cộng. Tại Thủ đô Ðắc-ca, chính quyền triển khai khoảng 10.000 cảnh sát tuần tra khắp các tuyến phố trong nội thành, trong khi các trường học và cửa hiệu cũng được lệnh đóng cửa. Các tuyến đường liên tỉnh cũng đã tạm ngừng lưu thông.

Băng-la-đét những năm gần đây triền miên rơi vào tình trạng mất ổn định chính trị. Ðảng Liên đoàn Hồi giáo A-oa-mi do Thủ tướng S.Ha-xi-na đứng đầu gặp nhiều khó khăn do không nhận được sự ủng hộ của Liên minh 18 đảng đối lập. Phe đối lập thường tiến hành các cuộc biểu tình, bãi công, cáo buộc chính phủ tham nhũng, lạm quyền..., đồng thời yêu cầu khôi phục chế độ chính phủ tạm quyền nhằm bảo đảm cuộc tổng tuyển cử vào năm 2014 diễn ra công bằng. Chính quyền tuyên bố sẽ không "nương tay" đối với các loại tội phạm và cam kết sẽ xét xử những kẻ phạm tội ác chống lại loài người trong cuộc chiến tranh giành độc lập của đất nước năm 1971. Sau khi trở lại nắm quyền điều hành đất nước từ năm 2009 đến nay, Thủ tướng S.Ha-xi-na nỗ lực thực hiện các cam kết nêu trên. Tháng 3-2010, phiên tòa đầu tiên xét xử các tội phạm liên quan cuộc chiến tranh năm 1971 giành độc lập từ Pa-ki-xtan được khởi động. Theo các nhà quan sát, những diễn biến mới đây cho thấy, chính trường Băng-la-đét tiếp tục bị chia rẽ sâu sắc, cùng với nó là sự bất hòa trong xã hội gia tăng. Những động thái này dự báo, Chính phủ Băng-la-đét sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Nguồn: Nhân Dân Điện tử

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast