Biểu tình Bersih lần 5 tại Malaysia đòi thủ tướng từ chức

Sáng 19-11, hàng trăm người mặc áo vàng đã tập trung tại đại lộ Jalan Bangsar tham gia cuộc biểu tình thứ 5 tại Kuala Lumpur trong nỗ lực gây sức ép buộc thủ tướng Najib Razak từ chức.

bieu tinh bersih lan 5 tai malaysia doi thu tuong tu chuc

Các nhà hoạt động Bersih cho biết mọi người dân đều nghe về bê bối 1MDB nhưng không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra trong bê bối này - Ảnh: AFP

Channel NewsAsia cho biết lúc 9g58 (giờ Malaysia), con gái cựu thủ tướng Mahathir Mohamad - bà Marina Mahathir đã xuất hiện tại cuộc biểu tình ở Jalan Bangsar do nhóm dân quyền Bersih đứng ra tổ chức.

"Chúng tôi là những người văn minh, không giống những người áo đỏ" - bà Marina tuyên bố trước đám đông đang vây quanh mình.

Ước tính khoảng 7.000 cảnh sát đã được triển khai để đương đầu với đám đông biểu tình. Cảnh sát cũng cảnh báo trước họ có thể sử dụng vòi rồng và hơi cay để đàn áp những người biểu tình quá khích.

Cuộc biểu tình lần thứ 5 của phong trào cải cách Bersih vẫn diễn ra sáng thứ bảy, bất chấp việc cảnh sát bắt giữ chủ tịch phong trào Maria Chin Abdullah và thành viên ban thư ký Mandeep Singh ngày hôm qua.

Cảnh sát đã lục soát văn phòng của nhóm tại Petaling Jaya tối cùng ngày và tịch thu nhiều hạng mục bao gồm máy tính xách tay, điện thoại di động và tài liệu ngân hàng.

"Điều này không thể bẻ gãy tinh thần của chúng tôi" - tổ chức Bersih tuyên bố trên Facebook.

Trong khi đó những người thuộc phe áo đỏ, ủng hộ cho chính quyền ông Najib, cũng đang hướng đến trụ sở của đảng cầm quyền Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) sau khi đường dẫn đến Padang Merbok bị chặn.

Những người áo đỏ cho biết họ sẵn sàng đối đầu với những người biểu tình áo vàng.

Các cuộc biểu tình trước đó của Bersih (có nghĩa Trong sạch) đã thu hút hàng ngàn người biểu tình xuống đường kêu gọi cải cách quốc gia và cải cách trong bầu cử để khiến chính phủ trở nên minh bạch hơn.

Năm nay, Bersih đang kêu gọi chính quyền làm rõ vụ bê bối xoay quanh quỹ nhà nước 1MDB.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast