Boko Haram đe dọa phá hoại bầu cử ở Nigeria

Trong một đoạn video công bố ngày 17/2, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram Abubakar Shekau tuyên bố sẽ phá hoại cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 28/3 tới ở Nigeria.

Boko Haram đe dọa phá hoại bầu cử ở Nigeria ảnh 1
Thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram Abubakar Shekau trong một đoạn video. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Động thái này diễn ra sau hai vụ tấn công liều chết cùng ngày của nhóm phiến quân ở miền Đông Bắc Nigeria khiến 38 người thiệt mạng.

Đoạn video này dường như là thông điệp đầu tiên đăng tải trên trang Twitter của Boko Haram. Đây là dấu hiệu cho thấy nhóm phiến quân Hồi giáo này đang thay đổi chiến thuật tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông sau khi các thông điệp trước đây được lưu trong đĩa DVD và gửi tới các nhà báo.

Cuộc tổng tuyển cử ở Nigeria, dự kiến diễn ra vào ngày 14/2, đã phải hoãn lại 6 tuần do cơ quan an ninh Nigeria cho biết họ cần thêm thời gian để kiềm chế tình trạng bạo lực ở miền Đông Bắc nước này.

Vụ đánh bom liều chết nhằm vào chốt kiểm soát gần thị trấn Biu ở Đông Bắc Nigeria đầu giờ chiều 17/2 đã làm ít nhất 36 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là những trẻ em bán hàng rong và người ăn xin vẫn thường tập trung ở chốt kiểm soát để bán hàng và xin tiền.

Vài giờ sau đó, một quả bom lại phát nổ bên trong một nhà hàng ở thành phố Potiskum, thủ phủ kinh tế của bang Yobe, khiến người quản lý và một nhân viên phục vụ thiệt mạng, 13 người bị thương gồm các khách hàng và nhân viên nhà hàng.

Boko Haram đã nhiều lần cố đánh chiếm thị trấn Biu, cách Maiduguri, thủ phủ của bang Borno khoảng 180km, song đều bị quân đội chính phủ và dân quân địa phương đẩy lùi.

Trong khi đó cùng ngày, ở miền Nam Nigeria đã xảy ra một vụ nổ súng nhằm vào cuộc tuần hành vận động bầu cử của phe đối lập ở bang Rivers, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 4 người bị thương. Phóng viên đưa tin về sự kiện trên cũng bị đâm bằng dao.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast