Brexit tác động thế nào đến nền kinh tế châu Á?

(Baohatinh.vn) - Trong khi sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit - sẽ gần như chắc chắn gây nên một sự xáo trộn ở châu Âu, những tác động của nó đến các nền kinh tế châu Á bao gồm cả Trung Quốc - khu vực lớn nhất ở đây, có thể sẽ khá mờ nhạt.

brexit tac dong the nao den nen kinh te chau a

Brexit sẽ chỉ kiến tăng trưởng GDP của các nền kinh tế châu Á giảm nhiều nhất là 0,2% (Ảnh: DPA)

Theo một tính toán của hãng tư vấn Capital Economics có trụ sở ở London (Anh), sự kiện Anh rời EU sẽ chỉ kiến tăng trưởng GDP của các nền kinh tế châu Á giảm nhiều nhất là 0,2%.

Tính toán của Capital Economics dựa trên những nghiên cứu được rút ra bởi Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội quốc gia Anh (NIESR) khi đặt giả định xảy ra viễn cảnh xấu nhất khi Anh thực sự rời EU. Nhóm cố vấn có trụ sở ở London cho biết Brexit sẽ làm giảm kim ngạch nhập khẩu của Anh với tất cả các nước trên thế giới xuống 25% trong vòng 2 năm kể từ khi nước này rời khỏi khối.

Xuất khẩu vào Anh hiện chỉ chiếm 0,7% tổng giá trị GDP của các quốc gia châu Á. Kể cả khi xuất khẩu Anh giảm đến 25% trong 2 năm thì tăng trưởng GDP toàn châu Á cũng giảm chỉ 0,2% - chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics, ông Daniel Martin cho hay.

Theo nhận định của chuyên gia này, sẽ chỉ có một vài nền kinh tế ở châu Á phải chịu tác động đáng kể từ sự kiện Brexit, trong đó có Campuchia, Việt Nam và đặc biệt là Hồng Kông, do có mối quan hệ thương mại sâu rộng với Anh.

“Cùng với xuất khẩu hàng hóa, xuất khẩu dịch vụ của Hồng Kông sang Anh đang chiếm 2,3% trong tổng GDP của Hồng Kông” – ông Martin nói thêm.

Chuyên gia này kết luận Brexit sẽ chỉ gây ra những tác động không lớn lên các nền kinh tế châu Á, bên cạnh đó nói rõ những rủi ro chính làm ảnh hưởng đến tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á hiện tại đến từ nhiều yếu tố khác như việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại hay gánh nặng nợ công tại một số nước đang quá cao.

Brexit không gây ảnh hưởng quá lớn đến nền kinh tế Trung Quốc

Trong một nghiên cứu riêng, Capital Economics tính toán các tác động của Brexit có thể có lên nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Á là Trung Quốc. Theo đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Anh hiện chỉ chiếm 0,5% GDP của Đại lục.

Hai chuyên gia thuộc Capital Economics, ông Chang Liu và Julian Evans-Pritchard, viết trong nghiên cứu được công bố ngày 17/6 cho hay: “Trung Quốc hoàn toàn có thể chống chọi tốt với bất kỳ đợt bán tháo tài sản nào có thể xảy ra trên thị trường tài chính thế giới thời kỳ hậu Brexit vì thị trường vốn của Trung Quốc vẫn khép kín, mối liên kết tài chính giữa Trung Quốc và thế giới cũng khá hạn chế. Trong khi đó, với lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ, Trung Quốc có thể cứu đồng Nhân dân tệ bất kỳ lúc nào họ muốn.” Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp châu Á đều đang hy vọng Anh sẽ ở lại EU.

Theo Eric Delomier - chuyên gia chiến lược đầu tư tại Capital Group tại Singapore, Brexit sẽ gây ra một số ảnh hưởng địa chính trị và thương mại lên châu Á.

“Anh rời khỏi EU sẽ không có lợi cho hoạt động thương mại của phần lớn nước châu Á. Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Anh và rõ ràng một phần trong số các nhà đầu tư này từng bị hấp dẫn bởi việc được tiếp cận rộng hơn với thị trường EU” - ông Delomier cho hay.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast