Các tay súng al-Qaeda đột kích một sân bay tại Yemen

Giới chức Yemen cho biết ngày 26/6, các tay súng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã tấn công và chiếm một sân bay ở tỉnh Hadramawt, Đông Nam nước này.

Binh sỹ Yemen tham gia chiến dịch truy quét các phiến quân Al-Qaeda ở Maifaa, tỉnh Shabwa ngày 4/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Yemen tham gia chiến dịch truy quét các phiến quân Al-Qaeda ở Maifaa, tỉnh Shabwa ngày 4/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiện quân đội chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát sân bay này sau một cuộc giao tranh ác liệt và tiêu diệt nhiều tay súng.

Theo một quan chức an ninh Yemen, ít nhất chín cảnh sát đã thiệt mạng khi các tay súng tình nghi al-Qaeda tấn công sân bay Seiyun ở thị trấn cùng tên và nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực chức năng của sân bay, trong đó có tháp kiểm soát không lưu.

Sau đó, các tay súng đã phá hủy hoàn toàn tháp kiểm soát này và bắt giữ một số con tin.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, quân đội đã được triển khai và giành lại quyền kiểm soát sân bay Seiyun, tiêu diệt sáu tay súng và giải cứu các con tin. Quân đội cũng sơ tán được toàn bộ hành khách trên một chuyến bay hạ cánh đúng thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Trong khi đó, một phần tử đánh bom liều chết đã kích nổ một xe chở bom ngay cổng chính một căn cứ quân sự đặt tại thị trấn Seiyun làm ít nhất ba binh sỹ thiệt mạng và 12 người bị thương.

Seiyun là thị trấn chiến lược ở thung lũng Hadramawt, một trong những cứ điểm của các phần tử thánh chiến tại khu vực. Địa hình hiểm trở của Hadramawt đã là điều kiện thuận lợi cho các phần tử al-Qaeda tại Bán đảo Arab (AQAP) ẩn náu và tiến hành các hoạt động phá hoại.

Trước đó, ngày 24/5, các tay súng đã tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng rocket, súng máy hạng nặng và tấn công liều chết nhằm vào các đồn cảnh sát và căn cứ quân sự tại thị trấn Seiyun. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Với sự hậu thuẫn của Mỹ, quân đội và các lực lượng an ninh của Yemen gần đây đã tiến hành nhiều chiến dịch tổng tấn công các cứ điểm của al-Qaeda trên phạm vi cả nước, tiêu diệt nhiều phần tử al-Qaeda nước ngoài.

Đáp trả các chiến dịch của chính phủ, AQAP tuyên bố sẽ tấn công các thành phố chính của Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa, bằng hình thức đánh bom liều chết hay bom cài đường làm dấy lên quan ngại về an ninh xấu đi tại quốc gia Tây Nam Á này./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast