Cảnh sát lật lại "vụ án thế kỷ" gây chia rẽ trên toàn nước Mỹ

Cảnh sát thành phố Los Angeles của Mỹ ngày 4/3 cho biết họ đang tiến hành giám định con dao được tìm thấy trong một ngôi nhà trước đây của cựu ngôi sao bóng bầu dục O.J. Simpson, người đã gây ra sự chia rẽ trên toàn nước Mỹ về "vụ án thế kỷ" cách đây 2 thập kỷ liên quan đến cái chết của người vợ cũ và bạn trai của cô này.

Cảnh sát lật lại "vụ án thế kỷ" gây chia rẽ trên toàn nước Mỹ ảnh 1
O.J. Simpson trong phiên tòa diễn ra vào năm 1995. (Nguồn: Reuters)

Đơn vị pháp y của cảnh sát Los Angeles sẽ xác định liệu con dao này có liên quan đến vụ giết cô Nicole Brown Simpson và người bạn trai Ronald Goldman hồi năm 1995 hay không.

Con dao này đã được một công nhân xây dựng làm việc tại khu dinh thự Rockingham Avenue tìm thấy và giao lại cho cảnh sát từ vài năm trước.

Tuy nhiên, chỉ đến tháng trước, các chuyên gia pháp y chuyên điều tra về các vụ cướp của và giết người của cảnh sát Los Angeles mới biết tới vật chứng này. Người phát ngôn của đơn vị trên cho biết con dao này có thể làm sáng tỏ vụ án giết người gây nhiều tranh cãi trước đây.

Simpson, năm nay 68 tuổi. Ông từng là bị cáo trong phiên tòa thu hút sự chú ý nhiều nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Ông bị bắt chỉ 4 ngày sau khi xảy ra vụ án mạng xảy ra vào ngày 13/6/1994.

Phiên tòa xét xử Simpson được mở ngày 24/1/1995 và được coi là phiên tòa giữ kỷ lục thế giới về số người xem đông nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong suốt khoảng thời gian gần 9 tháng, các phiên xử án luôn được truyền hình trực tiếp trên truyền hình với khoảng 1/2 dân số Mỹ không ngừng hướng mắt lên màn hình.

Đến ngày 3/10/1995, tòa án Mỹ tuyên trắng án cho O.J.Simpson và cuối cùng vụ án kết thúc mà không có bất kỳ bị cáo nào phải ngồi tù.

Cảnh sát lật lại "vụ án thế kỷ" gây chia rẽ trên toàn nước Mỹ ảnh 2
Nicole Brown Simpson, vợ cũ của Simpson và Ronald Goldman. (Nguồn: AP)

​Vụ án một người da đen sát hại một phụ nữ da trắng đã chia rẽ dư luận Mỹ. Ba phần tư người Mỹ da trắng kêu ca rằng pháp luật không nghiêm minh, trong khi đa số người da đen cho rằng Simpson đúng là vô tội.

Năm 1997, tòa án dân sự đã tìm ra bằng chứng cho thấy Simpson có trách nhiệm trong cái chết của Nicole cùng bạn trai cô và yêu cầu anh ta trả 33,5 triệu USD tiền bồi thường.

Tuy nhiên, luật pháp bang California nơi Simpson sinh sống lại quy định những người về hưu không phải đóng khoản tiền này.

Đến năm 2007, Simpson lại vướng phải một vụ hình sự án khác. Ông bị tuyên phạt 33 năm tù giam vì tội cướp vũ trang và bắt cóc ở Las Vegas. Hiện ông này vẫn đang trong tù./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast