Cảnh sát siết vòng vây, 3 người thoát khỏi tay kẻ bắt cóc

Có 3 người đã thoát được ra ngoài bằng cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục người bị giữ làm con tin trong quán cafe Lindt ở Sydney, Úc.

>> 20 con tin đang bị khống chế ở trung tâm Sydney

Cảnh sát siết vòng vây, 3 người thoát khỏi tay kẻ bắt cóc ảnh 1

Các con tin đứng sát cửa sổ một quán cà phê ở Sydney - Ảnh: The Australia

Hình ảnh truyền trực tiếp từ các truyền hình địa phương cho thấy nhiều khách hàng đứng gần cửa sổ với tay đặt lên cửa kính. Một kênh truyền hình địa phương cho biết có hai tay súng và 12-13 con tin trong quán.

Trong khi đó, người quản lý quán Lindt cho biết có khoảng 40 đến 50 con tin bên trong quán, bao gồm cả nhân viên.

Không khí nghẹt thở

Martin Place, nơi đặt trụ sở Ngân hàng dự trữ Úc (RBA), các ngân hàng thương mại gần quốc hội bang New South Wales, bị cảnh sát vũ trang phong tỏa.

“Cảnh sát đang ở Martin Place. Mọi người nên tránh xa khu vực này” - cảnh sát New South Wales cảnh báo trên Twitter.

Người phát ngôn cơ quan giáo dục New South Wales cho biết tất cả các trường học nằm trong bán kính 1km xung quanh trung tâm thương mại Sydney, nơi diễn ra vụ bắt cóc, được đặt trong tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để đảm bảo an toàn cho các học sinh.

"Tình hình khá đáng sợ khi nhiều người đang hoảng loạn - một người dân Sydney tên Oliver Jones viết trên BBC - Chúng tôi được yêu cầu ở yên trong nhà... và tránh xa các cửa sổ. Khi tôi hé nhìn ra bên ngoài, không một bóng người nào ở những nơi đáng lẽ ra thường rất đông đúc".

Hàng loạt ngân hàng lớn như Commonwealth Bank of Australia , Westpac Banking Corp và Australia and New Zealand Banking Group tuyên bố đóng cửa chi nhánh ở trung tâm thương mại Sydney.

Hàng ngàn nhân viên ở Sydney được nghỉ làm sớm khi nhiều tòa nhà lớn ở thành phố được thông báo di tản người.

Các tuyến tàu, xe buýt tại khu vực đều ngừng hoạt động và các con đường bị phong tỏa. Các nhà điều hành tàu cho biết có nguy cơ tòa nhà Martin Place bị đánh bom.

Cùng lúc, Nhà hát Opera Sydney cũng cho di tản toàn bộ sau khi phát hiện một kiện hàng đáng ngờ.

Phía bên ngoài, hàng chục cảnh sát vũ trang hạng nặng và hàng trăm người đứng quan sát từ đằng sau hàng rào do cảnh sát lập.

Cảnh sát cũng khuyến cáo những người làm việc trên các tuyến đường xung quanh tòa nhà Martin Place như Hunter, George, Elizabeth và Macquarie không nên ra khỏi cửa, theo Sydney Morning Herald.

Cảnh sát siết vòng vây, 3 người thoát khỏi tay kẻ bắt cóc ảnh 2

Kênh Channel Seven đăng hình ảnh một người đàn ông bên trong quán Lindt

Một nhân viên quán cà phê thoát được ra ngoài cho biết “mọi người đều đang ngồi và cửa quá đã bị khóa. Có một gã có râu và đội nói đi lại trong quán”.

Một nhân chứng khác cho biết bà bị chặn ngay cửa quán cà phê ngay trước khi xảy ra vụ bắt con tin do cửa tự động của quán đã bị vô hiệu hóa.

Ngay sau đó bà nhìn thấy một người móc súng từ một túi màu xanh và yêu cầu mọi người giơ tay lên.

Cảnh sát Úc xác nhận tình huống vũ trang ở quán cà phê Lindt và cho biết các sĩ quan đặc nhiệm đang tìm cách liên lạc với những người bên trong.

Đến trưa 15-12 (giờ VN) Guardian đưa tin ít nhất ba con tin đã thoát khỏi quán cà phê Lindt.

Ba người, bao gồm một nhân viên và hai khách hàng chạy ra khỏi cửa quán trong khi cảnh sát vũ trang bao vây tòa nhà Martin Place.

Cả ba thoát ra từ một cửa thoát hiểm hỏa hoạn và nhanh chóng nấp phía sau lực lượng cảnh sát.Theo Reuters, một lá cờ đen có chữ Ả-rập xuất hiện gần cửa sổ gây lo ngại vụ việc có thể liên quan dến các phiến quân Hồi giáo.

Úc là một trong những nước ủng hộ chiến dịch của Mỹ chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Syria, Iraq và đã nâng báo động tấn công khủng bố trong thời gian qua.

Phát thanh viên này cũng cho biết ông nói chuyện qua điện thoại với tay súng thông qua một con tin.

"Tôi có thể nghe một người đứng sau ra hướng dẫn cho người thanh niên mà tôi đang nói chuyện. Anh ta cho tôi số điện thoại và muốn tôi gọi lại sau 10 phút để nghe hướng dẫn tiếp theo từ kẻ bắt giữ con tin".

Phát thanh viên Ray Hadley của Úc đưa tin kẻ bắt cóc đòi nói chuyện trực tiếp với thủ tướng Abbott trên sóng radio. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác nhận thông tin này.

Triệu tập ủy ban an ninh quốc gia

Phát biểu ngay khi xảy ra vụ việc, thủ tướng Abbott cho biết chưa rõ động cơ của vụ bắt giữ con tin.

“Chúng tôi chưa rõ liệu đây có phải vì động cơ chính trị hay không, mặc dù một số dấu hiệu cho thấy có thể là như vậy”, Reuters dẫn lời ông Abbott phát biểu ở Canberra.

Cảnh sát Australia vây quanh quán cafe - Ảnh: theaustralian
Cảnh sát siết vòng vây, 3 người thoát khỏi tay kẻ bắt cóc ảnh 4

Cảnh sát Australia vây quanh quán cafe - Ảnh: theaustralian

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết ông đã triệu Ủy ban an ninh quốc gia để thông báo về tình hình.

"Đây rõ ràng là một sự việc rất đáng lo ngại nhưng tất cả công dân Úc hãy tin rằng các lực lượng chấp pháp và cơ quan an ninh của chúng ta được đào tạo rất tốt, được trang bị và đang phản ứng một cách rất chuyên nghiệp” - Thủ tướng Abbott trấn an. Ủy viên cảnh sát NSW Andrew Scipione cho biết cảnh sát đang thương lượng với những kẻ giữ con tin nhưng cho biết họ không liên lạc trực tiếp.

Cảnh sát vẫn chưa xác định được có bao nhiên con tin bên trong quán Lindt và vẫn đang tìm hiểu lá cờ xuất hiện bên trong quán bị nghi là cờ của những kẻ khủng bố Hồi giáo.

Ông Scipione cho biết hàng trăm cảnh sát đã được điều động đến trung tâm thương mại Sydney và sẵn sàng tăng thêm nếu cần thiết.

"Chúng tôi muốn chuyện này kết thúc một cách hòa bình" - ông nói trong cuộc họp báo.

Ông Scipione không xác nhận cũng như phủ định việc phát thanh viên Ray Hadley tuyên bố đã liên lạc với một kẻ bắt giữ con tin.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast