Châu Á không tham gia 'chiến dịch' trừng phạt Nga

Tham gia chiến dịch chống Moskva do lập trường của Nga trong vấn đề Ukraine chỉ có Mỹ và một số đối tác châu Âu của Washington. Ở châu Á, không nước nào tỏ ý tham gia mặt trận chống Nga đang được thành lập một cách vội vàng dưới lá cờ của Mỹ và EU.

Ví dụ, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố sẽ tiếp tục đối thoại với Nga. Có nghĩa là, dù Tokyo và Moskva chưa ký kết hiệp ước hòa bình và chưa giải quyết vấn đề lãnh thổ, nhưng Tokyo vẫn không muốn tham gia chiến dịch của phương Tây kêu gọi “kiềm chế Nga” ở bất cứ nơi nào có thể.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe


Trong khi Trung Quốc cũng không bày tỏ dù một lời ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Phương Tây chống lại Moskva. Bình luận viên của Đài Tiếng nói nước Nga Sergey Tomin cho hay: “Trước hết, Trung Quốc đánh giá cao sự hợp tác chính trị, quân sự-kỹ thuật, thương mại và kinh tế với Moskva.

Thứ hai, với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Bắc Kinh hiểu rõ rằng chỉ có các biện pháp trừng phạt quốc tế do HĐBA LHQ thông qua có thể được coi là hợp pháp. Thứ ba, phía Trung Quốc nhận thức được rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine là phức tạp hơn nhiều so với cách diễn đạt của các đối tác Phương Tây và Bắc Kinh không có ý định hành động thiếu cân nhắc như Mỹ và các đối tác ở Phương Tây thường làm”.

Ấn Độ cũng không thể chấp nhận chính sách mới nhằm răn đe Moskva theo kiểu Chiến tranh Lạnh. Các phương tiện truyền thông Ấn Độ trích dẫn nguồn tin chính phủ cho biết New Delhi sẽ không ủng hộ các biện pháp của Phương Tây gây áp lực đối với Nga vì Ấn Độ về nguyên tắc không bao giờ ủng hộ các biện pháp trừng phạt. Mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon đã nhắc nhở rằng Nga có lợi ích hợp pháp tại Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế nên có sự đồng thuận và hành động thống nhất của tất cả các quốc gia trọng trách trên thế giới cũng như được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan quốc tế và cơ quan quốc gia có thẩm quyền. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga rõ ràng không đáp ứng các tiêu chí đó. Không phải ngẫu nhiên mà Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và phần còn lại của châu Á không tham gia chiến dịch này.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast